Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2023 của UOB, trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch toàn cầu, ngày càng có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và doanh nghiệp lớn tại Việt Nam tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh tế và xúc tiến kế hoạch mở rộng sang thi trường nước ngoài.
Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2023 của UOB (doanh nghiệp SME & doanh nghiệp lớn) đã khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp trong khu vực Châu Á từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023. Tại Việt Nam, nghiên cứu đã khảo sát 505 doanh nghiệp trên cả nước với phần lớn tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Nghiên cứu cho thấy 89% doanh nghiệp tham gia khảo sát tại Việt Nam cho rằng môi trường kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2022 là tích cực. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực ASEAN. Tâm lý kinh doanh tích cực được thúc đẩy nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong năm 2022 khi 91% doanh nghiệp tại Việt Nam có doanh thu tăng trong năm 2022. Khảo sát cũng cho thấy 87% doanh nghiệp tại Việt Nam có triển vọng tích cực trong năm 2023.
Kết quả của nghiên cứu cho thấy, gần 9 trong 10 doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài trong 3 năm tới. Nhu cầu mở rộng ra nước ngoài đang dẫn đến sự quan tâm cao hơn đối với các nền tảng thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới. Cứ 10 doanh nghiệp thì có hơn 6 doanh nghiệp tỏ ra ‘rất quan tâm’ đến việc sử dụng các nền tảng như vậy.
Hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ có động lực mở rộng ra nước ngoài để tăng doanh thu, cải thiện lợi nhuận và xây dựng danh tiếng với tư cách là một doanh nghiệp quốc tế. 72% doanh nghiệp tại Việt Nam nhắm đến khu vực Đông Nam Á cho kế hoạch mở rộng trong tương lai. Thái Lan, Singapore và Malaysia là những điểm đến ưa thích trong khu vực Đông Nam Á của các doanh nghiệp Việt Nam.
Tuy nhiên, một số thách thức đang kìm hãm các doanh nghiệp trong việc mở rộng ra thị trường nước ngoài bao gồm: Thiếu khách hàng ở (các) thị trường mới; Khó tìm được đối tác phù hợp để hợp tác; và Thiếu nhân sự/chuyên môn nội bộ để thúc đẩy mở rộng ra nước ngoài.
Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp của UOB năm 2023 nhằm mục đích tìm hiểu triển vọng kinh doanh và những kỳ vọng chính của các doanh nghiệp SME và doanh nghiệp lớn trên bảy thị trường ở ASEAN và Đại Trung Hoa bao gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc Đại lục và Đặc khu Hành chính Hồng Kông. Kể từ năm 2020, nghiên cứu được thực hiện hàng năm tại Singapore. Năm nay, phạm vi nghiên cứu đã được mở rộng để bao gồm các thị trường thuộc khu vực ASEAN và Đại Trung Hoa.