Khi số lượng các cuộc giao dịch tài chính trực tuyến đã và đang gia tăng trong suốt thời gian đại dịch Covid-19, đây sẽ là giai đoạn quan trọng để ngành tài chính tích hợp bảo mật và cải thiện khả năng thám báo về mối đe dọa an ninh mạng.
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong năm 2020, số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt gần 374 triệu giao dịch với giá trị hơn 22,4 triệu tỷ đồng (tăng 8,3% về số lượng và 25,5% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019).
Số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động cũng đạt gần 918,8 triệu giao dịch với giá trị gần 9,6 triệu tỷ đồng (tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với cùng kỳ 2019).
Giãn cách xã hội do đại dịch đã dẫn đến sự tăng vọt của thanh toán số trong thời gian ngắn. Năng lực công nghệ và mô hình vận hành được xây dựng nhằm duy trì hoạt động ngân hàng được xem là những yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp, duy trì các biện pháp tuân thủ và kiểm soát, cũng như tăng hiệu suất.
Trong báo cáo Doing Business 2020 do Ngân hàng Thế giới công bố, Việt Nam xếp hạng 70 trong số 190 nền kinh tế, đã tụt một bậc so năm ngoái. Tuy nhiên, tổng điểm của Việt Nam đã được cải thiện 1,44 điểm, ghi được tổng cộng 69,8 điểm. Mặc dù tốc độ triển khai công nghệ kỹ thuật số được các tổ chức tài chính quan tâm, việc bảo vệ nền tảng và người dùng cũng quan trọng không kém việc đổi mới. Cùng với các hạn chế của giãn cách xã hội và sự gia tăng làm việc từ xa, không phải tất cả ngân hàng đều chuẩn bị sẵn sàng cho việc xử lý các mối đe dọa an ninh mạng.
Theo báo cáo của Kaspersky, năm 2020, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có người dùng bị phần mềm ngân hàng độc hại tấn công với tỷ lệ 2,8%. Nhiều người dùng ngân hàng gặp phải tình trạng tin nhắn lừa đảo vào đầu năm 2021, điều chưa từng chứng kiến trước đây.
Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Khu vực Đông Nam Á tại Kaspersky, cho biết: “Công cuộc chuyển đổi số luôn đặt ra những thách thức mới, đặc biệt là đối với các ngân hàng và dịch vụ tài chính. Việt Nam đang trên đà hướng đến Cách mạng Công nghiệp 4.0 và trở thành xã hội không tiền mặt. Lĩnh vực tài chính được xác định là mục tiêu của các cuộc tấn công, bất kể mục đích gì vì nó luôn là nơi lưu trữ tài chính. Các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ tài chính có trách nhiệm rất lớn trong việc bảo mật hệ thống của mình, họ có thể xây dựng hệ thống phòng thủ mạng và bảo vệ khách hàng của mình. Trong trường hợp này, công nghệ là yếu tố thay đổi cuộc chơi. Hơn bao giờ hết, ngành tài chính cần những giải pháp thông minh nhất để phát hiện và chống lại những mối đe dọa phức tạp, mà dường như chúng sẽ không bao giờ dừng lại. Thông tin thám báo về mối đe dọa an ninh mạng là điều đáng xem xét đối với một tổ chức tài chính thực sự muốn đi trước một bước đối với tội phạm mạng và giảm thiểu rủi ro của các mối đe dọa mạng đối với hoạt động kinh doanh của mình.”
Với Dịch vụ Thám báo về mối đe doạ an ninh mạng của Kaspersky, các tổ chức sẽ được cung cấp nguồn dữ liệu bao gồm các liên kết và các trang web lừa đảo, cũng như các đối tượng độc hại nhắm đến nền tảng Android and iOS. Vì phần lớn thời gian người dùng truy cập các dịch vụ tài chính số thông qua điện thoại thông minh, các ngân hàng có thể dễ dàng cảnh báo khách hàng trước các chiến dịch tấn công mạng đang diễn ra liên quan đến các liên kết lừa đảo trên email giả danh ngân hàng.
Dữ liệu này là tập hợp dữ liệu có nguồn gốc từ cơ sở hạ tầng đám mây của chính Kaspersky có tên là Kaspersky Security Network, trình thu thập dữ liệu web, nền tảng độc quyền luôn hoạt động có tên là Botnet Monitoring, email honeypot (hệ thống tài nguyên thông tin được xây dựng với mục đích giả dạng đánh lừa những kẻ sử dụng và xâm nhập không hợp pháp, thu hút sự chú ý của chúng, ngăn không cho chúng tiếp xúc với hệ thống thật), nhóm nghiên cứu và các đối tác toàn cầu của công ty.