Để thành công trong lĩnh vực đầu tư, bạn cần có một sự kiên định, thống nhất trong cách suy nghĩ và hành động. Tuy nhiên, ranh giới giữa thành công và thất bại đôi khi lại rất mong manh, vì thế sự kiên định có thể trở thành sự cố chấp, bảo thủ mù quáng, khiến bạn ngày càng sa lầy. Để có niềm tin tuyệt đối vào một phương pháp, một lối nghĩ, nhà đầu tư trước tiên cần phải tìm hiểu, đánh giá và trải nghiệm nó thật tỉ mỉ, toàn diện.
Từ những phương pháp đầu tư đã trở thành nền tảng cho thành công của rất nhiều nhà đầu tư nổi tiếng, dưới đây là ba phương pháp mà nhà đầu tư hoàn toàn có thể áp dụng, để qua đó tạo dựng niềm tin và sự kiên định cho mình.
Biết cái đích mà mình đang hướng tới
Nếu bạn không biết cái đích mà mình muốn tới, thì bạn sẽ không biết con đường nào là dành cho mình. Với triết lý đầu tư “hiểu rõ mình đang đi đâu”, Peter Lynch đã trở thành một trong những nhà đầu tư chứng khoán thành công nhất thế giới. Trong giai đoạn là người quản lý Quỹ Fidelity Magellan từ năm 1977 đến năm 1990, ông đã tăng tài sản của quỹ từ 20 triệu USD lên 14 tỉ USD (theo Investopedia.com).
“Tôi luôn biết mình muốn gì, và mình phải đi đâu. Tôi không bao giờ đầu tư vào một công ty mà mình không hiểu rõ, cũng như không bao giờ bắt đầu một việc gì mà không đặt ra mục tiêu cho nó trong tương lai” – Peter Lynch cho biết.
Cụ thể hơn, các chuyên gia đầu tư của trang Investopedia.com cho rằng, trước khi dấn thân vào thị trường, nhà đầu tư nên sử dụng công thức với tên gọi SMART để thiết lập mục tiêu đầu tư cho bản thân – một mục tiêu thật cụ thể, chính xác để trở thành nền tảng cho mọi quyết định sau này. Công thức SMART bao gồm:
Specific (cụ thể), tức là nhà đầu tư cần xác lập những mục tiêu đặt ra một cách thật cụ thể, chi tiết, được biểu hiện qua những con số rõ ràng. Measurable (có thể đo lường được), tức là các mục tiêu đặt ra đều có một thời hạn nhất định để thực hiện, hoàn thành. Achievable (có thể đạt được), tức là mục tiêu đặt ra cần thiết thực và trong khả năng của nhà đầu tư. Relevant (có liên quan), tức là các mục tiêu của nhà đầu tư phải có ý nghĩa, phù hợp với mục tiêu cuộc sống của họ. Cuối cùng, Time-based (theo thời gian), tức là các mục tiêu phải được theo dõi, đánh giá và ghi nhận theo thời gian biểu hợp lý.
Bằng cách tạo ra những mục tiêu thật cụ thể, chi tiết, nhà đầu tư có thể thông qua đó để lựa chọn các loại hình đầu tư, kênh đầu tư, tính toán thời điểm đầu tư, số tiền cần tiết kiệm… Hạn chế được tối đa việc phân vân, mất tập trung, lưỡng lự trong việc ra quyết định.
Học cách điều khiển tâm trí
Sở hữu khối tài sản ước tính hơn 17,1 tỉ USD (theo Forbes), tỉ phú Carl Icahn nổi tiếng là một nhà đầu tư thành công, với mức lợi nhuận hằng năm lên tới 31% kể từ năm 1968 (theo Investopedia.com). Bí mật thành công, nền tảng giúp Carl Icahn xây dựng đế chế của mình chính là việc ông luôn biết cách điều khiển tâm trí và cảm xúc bản thân. Bằng cách này, ông không bị những cơn sóng cảm xúc, biến động của thị trường, tác động từ bên ngoài… làm ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của mình.
“Điều khiển tâm trí, điều khiển cảm xúc là một quá trình, mà bạn phải rèn luyện mỗi ngày, trong cả cuộc đời. Khi bạn bè nói với tôi rằng tôi là một thiên tài, tôi không vui, cũng không tự hào. Trước khi chấp nhận lời khen của họ, tôi luôn dành thời gian để nhớ rằng người nói câu đó trong quá khứ đã nói những gì, từng làm gì và hành động như thế nào. Bằng cách này, tôi sẽ biết lời khen ấy thực sự có phải là một lời khen hay không” – Carl Icahn chia sẻ trên trang The Wall Street Journal.
Chọn lựa những cộng sự phù hợp
Nền tảng cuối cùng mà nhà đầu tư cần biết, đó là để thành công trong đầu tư, chúng ta không nhất thiết phải làm việc một mình. Chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng kế hoạch và thực hiện cùng các cộng sự, những người cùng chí hướng… Tuy nhiên, lại có một nguyên tắc, đó là không phải ai, chúng ta cũng có thể cùng hợp tác.
Thông qua việc phỏng vấn và nghiên cứu thói quen của 177 triệu phú tự thân trong suốt năm năm, Thomas C. Corley đã tìm ra một điểm thú vị trong cách kết bạn cũng như cách chọn đối tác kinh doanh của những người thành công, đó là dựa vào chín đặc điểm, gồm: Những người sở hữu các thói quen tốt, những người có góc nhìn tích cực cho mọi vấn đề, những người đáng tin cậy – có trách nhiệm, những người thường động viên – khích lệ người khác, những người có lòng trung thành, những người có nền tảng tài chính ổn định, những người có tính kỷ luật, những người có sự đam mê – nhiệt tình và những người có lòng biết ơn.
“Tất nhiên, không nên xem chín điểm trên là thước đo phân biệt người xấu và người tốt, người nên kết bạn hay không. Đây chỉ là một số điểm giúp chúng ta phần nào đánh giá được mức độ thành công của một người. Tuy nhiên, chúng ta đều biết, khi bạn đầu tư hay hợp tác với những người thành công hoặc có những dấu hiệu của thành công, thì cơ hội thành công của bạn cũng sẽ tăng lên” – Thomas C. Corley kết luận.