Thương hiệu Mazda vừa đạt được năm kinh doanh thành công nhất tại Việt Nam với doanh số đạt 20.359 xe. Đây là con số kỷ lục kể từ khi Mazda có mặt tại thị trường Việt Nam. Với mức tăng trưởng 116%, Mazda đứng vị trí thứ ba thương hiệu xe có doanh số cao nhất Việt Nam 2015 (*) và gặt hái nhiều thành tựu ở các lĩnh vực khác nhau, liên tục bùng nổ doanh số, gia tăng giá trị thương hiệu từ bán hàng đến dịch vụ, mở rộng hệ thống phân phối…
Các mẫu xe bán chạy nhất và cũng mang lại giá trị thương hiệu cao nhất cho Mazda là chuỗi sản phẩm xe Mazda – Công nghệ vượt trội (chiếm 71% tổng số xe bán ra), dẫn đầu vẫn là các mẫu xe Mazda3, Mazda CX-5, Mazda6 và mẫu xe mới ra mắt là Mazda2. Điều đó đã minh chứng cho chính sách phát triển sản phẩm của Mazda ngày càng trở nên thực tế và hiệu quả với khách hàng Việt Nam.
Thành công với dòng xe Mazda thế hệ mới
So với các thương hiệu Nhật khác tại Việt Nam, chuỗi sản phẩm xe Mazda đang chiếm ưu thế khi hội tụ đầy đủ sản phẩm trên hầu hết các phân khúc và được đánh giá là thương hiệu tiên phong cho công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, tính năng an toàn cao bên cạnh chất lượng và sựổn định về giá bán trên thị trường. Ngoài chính sách bán hàng linh động, chế độ bảo hành dịch vụ tốt ngày càng chuyên nghiệp, thì việc liên tục phát triển sản phẩm và đưa về những mẫu xe mới hiện đang bán chạy trên thị trường toàn cầu góp phần tạo nên bước đột phá doanh số trong năm 2015.
Với gần 6.000 xe bán ra, tăng 167% so với cùng kỳ năm 2014, Mazda3 đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc C chỉ sau một năm có mặt trên thị trường, đồng thời cũng là mẫu xe bán chạy nhất của Mazda năm 2015. Sở hữu thiết kế hiện đại, cá tính, cùng công nghệ, động cơ Skyactiv hoàn toàn mới và giá bán hấp dẫn, Mazda3 hứa hẹn sẽ từng bước chinh phục những đỉnh cao mới, trở thành mẫu xe được ưa chuộng hàng đầu phân khúc C trong năm 2016.
Với nhiều cải tiến, nâng cấp đáng giá từ giữa năm 2015, Mazda CX-5 vẫn là chiếc xe CUV năm chỗ được ưa chuộng nhất tại Việt Nam với doanh số bán gần 5.000 xe. Dự kiến, phiên bản facelift Mazda CX-5 xuất hiện trong năm 2016 sẽ tiếp tục nối dài thành công của Mazda tại phân khúc CUV, với nhiều thay đổi về thiết kế, tiện nghi và đặc biệt là thêm lựa chọn động cơ 2.5L hướng đến khách hàng yêu thích mẫu xe thể thao đa dụng nhưng đòi hỏi khả năng vận hành mạnh mẽ hơn.
Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ tháng 7-2015, phiên bản mới Mazda2 mang thông điệp “Phá vỡ mọi giới hạn xe cỡ nhỏ” đã ngay lập tức chinh phục khách hàng với doanh số trên 2.000 xe chỉ sau vài tháng ra mắt. Từ kiểu dáng, nội thất cho đến khả năng vận hành đều thể hiện sự đột phá toàn diện và mang đậm tính thể thao của Mazda, Mazda2 khẳng định những chuẩn mực mới cho xe đô thị phân khúc B. Đây được xem là nhân tố quyết định mang lại sự khởi đầu đầy suôn sẻ của Mazda2 và hứa hẹn bùng nổ hơn nữa trong năm 2016.
Mazda6 có mức tăng trưởng 153% so với cùng kỳ năm 2014, tương đương 2.589 xe bán ra trong 2015. Với những lợi thế dẫn đầu phân khúc D về công nghệ hiện đại, trang bị tiện nghi và sang trọng cùng giá bán phù hợp, Mazda6 đang là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình trẻ và giới doanh nhân thành đạt. Năm 2015 cũng ghi nhận sự nỗ lực tích cực của Mazda BT-50 với mức tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014, tương đương 4.328 xe bán ra trong năm 2015. Phiên bản mới nhất của Mazda BT-50 xuất hiện vào tháng 10-2015 với thay đổi thiết kế thể thao năng động, sang trọng, cũng như trang bị thêm nhiều phụ kiện đã chinh phục khách hàng. Đặc biệt là ba tháng cuối năm 2015, doanh số Mazda BT-50 đạt trung bình trên 400 xe/tháng và nằm trong Top 10 mẫu xe bán chạy trên thị trường.
Phát triển hệ thống phân phối và dịch vụ sau bán hàng
Cùng với lượng tiêu thụ tăng mạnh trong năm qua, Thaco đã đầu tư nâng cấp hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới nhất từ Tập đoàn Mazda Nhật Bản cho năm showroom bán hàng và dịch vụ tại Hải Dương, Phú Thọ, Huế, Nha Trang, Cần Thơ, nâng tổng số điểm bán hàng trên toàn quốc lên đến 40 showroom và đại lý. Đây là một con số thật sựấn tượng đối với thương hiệu xe ôtô mới chỉ trở lại thị trường chưa đầy bốn năm. Trong năm 2015, khâu cung ứng dịch vụ – phụ tùng đã tiếp nhận hơn 70 nghìn lượt phục vụ đã minh chứng cho sự tín nhiệm của khách hàng cũng như giá trị dịch vụ tại các xưởng dịch vụ chính hãng Mazda. Theo kết quả khảo sát của J.D. Power về mức độ hài lòng của khách hàng, Mazda đã vươn lên top đầu những thương hiệu ôtô có chất lượng cao nhất tại Việt Nam trên cả hai lĩnh vực bán hàng (SSI) và dịch vụ sau bán hàng (CSI) năm 2015.
Dự kiến năm 2016, Mazda sẽ tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng bán hàng và dịch vụ của Mazda trên khắp hệ thống, với mục đích tiếp tục nâng tầm hơn nữa về chất lượng dịch vụ hậu mãi, mang đến sự hài lòng và tiện lợi cao nhất dành cho khách hàng. Với đà tăng trưởng về doanh số và chiến lược kinh doanh đang ngày càng phát huy hiệu quả, Thaco tin tưởng, với dãy sản phẩm phong phú, hệ thống showroom rộng khắp, dự kiến có thêm hơn 27.000 xe Mazda sẽ được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn trong năm 2016 này.
(*) Tính theo tổng doanh số xe du lịch ôtô con dưới 16 chỗ
Kim Chi (DNSGCT)