Sau hơn 4 năm, Yamaha Ấn Độ vừa chính thức “khai tử” FZ V2.0 để thay thế nó bằng thế hệ mới FZ V3.0. Mẫu naked bike Yamaha FZ V3.0 chia sẻ nền tảng khung máy với đời cũ, nhưng có thiết kế hoàn toàn mới.
Yamaha FZ là dòng naked bike phổ thông (tên gọi khác là Byson ở Indonesia) ra năm 2018 tại Ấn Độ. Tại Ấn Độ, chiếc xe không có sự thay đổi lớn từ đó tới nay, ngoại trừ sự xuất hiện của phiên bản phun xăng điện tử FZ FI vào năm 2014 với tên gọi FZ V2.0.Tại Việt Nam, FZ cũng đã từng được nhiều showroom nhập khẩu tư nhân đưa về và trở thành một trong số lựa chọn mô tô côn tay giá rẻ.
Thực tế Yamaha FZ V3.0 dựa trên nền tảng khung chính và máy của thế hệ cũ, động cơ xi-lanh đơn SOHC BlueCore làm mát bằng gió với dung tích 149cc và hộp số côn tay 5 cấp. Cho công suất 13 mã lực tại 8.000rpm và mô-men xoắn 12,8Nm tại 6.000rpm.
Tuy nhiên thiết kế của FZ V3.0 đã hoàn toàn khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm. Lấy cảm hứng để Yamaha thiết kế ra chiếc xe đã được lấy trực tiếp từ dòng FZ25 cao cấp hơn qua các chi tiết như đèn pha LED phía trước hay bộ mâm 5 cánh “xương cá”. Ngoài ra, FZ V3.0 còn có sự tương đồng về kiểu dáng với các dòng FZ phân khối lớn ở Mỹ, như bình xăng và ốp hai bên khá giống FZ-10 (tên gọi khác của MT-10).
Về trang bị, thế hệ FZ mới nhất cũng được bổ sung nhiều công nghệ hiện đại hơn. Trong đó đáng chú ý nhất là bảng đồng hồ màn hình LED đen trắng và hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Tuy nhiên do có giá rẻ nên chiếc xe đã chỉ sử dụng ABS 1 kênh cho bánh trước mà không trang bị hệ thống này cho bánh sau, dù phanh sau của xe cũng có dạng đĩa thay vì phanh đùm như FZ V2.0.
Yamaha sẽ bán FZ V3.0 với 2 phiên bản là thường và S, trong đó FZ-S 3.0 có thêm một số chi tiết khác biệt như viền hốc gió trang trí hai bên bình xăng mạ chrome và bảo vệ gầm xe. Phiên bản cao cấp này cũng được bán với 3 màu sắc là đen mờ, xanh đậm mờ và xanh cyan. Trong khi đó FZ thường chỉ có 2 màu là đen bóng và xanh GP.
Tại Ấn Độ, mức giá niêm yết lần lượt cho FZ và FZ-S V3.0 là 95.000 – 97.000 Rupee (tương đương 30,9 và 31,55 triệu đồng).