Trên mẫu CLS –Class mới được trình làng Mercedes-Benz gây chú ý mạnh mẽ với trang bị công nghệ đèn pha độc đáo mang tên Multibeam Led, tuy nhiên không dừng lại ở đó, tham vọng của hãng xe nổi tiếng của Đức này là đưa công nghệ này lên một tầm cao hơn nữa.
Hện thống đèn pha hiện đại được thiết kế trên CLS-Class của MB sử dụng 24 chiếc đèn LED riêng biệt trong từng cụm đèn trong hệ thống vốn có thể được điều khiển bằng điện tử. Hệ thống này cho phép sự tập trung ánh sáng ở cả hai bên của hệ thống đèn pha được kiểm soát một cách chính xác hơn, giúp giữ ánh sáng tập trung vào vùng thẳng phía trước một cách tối đa. Toàn bộ hoạt động sẽ được điều hành bởi một camera được đặt phía sau tấm kính chắn gió cùng với 4 bộ phận có chức năng điều chỉnh vị trí vùng ánh sáng lên đến 100 lần /phút.
Theo Mercedes, bộ điều khiển này đủ thông minh để tự định hướng vùng ánh sáng của đèn pha rời khỏi những xe ngược chiều trong khi hệ thống đèn vẫn duy trì cường độ ánh sáng ổn định, đây là một trong những ưu điểm vượt trội của công nghệ mới này trong khi trên đa số các mẫu xe hiện tại người điều khiển phải điều chỉnh vùng ánh sáng đèn pha bằng tay để không làm lóa mắt tài xế xe ngược chiều.
Hơn thế nữa, nhà sản xuất xe Stuttgart muốn đưa công nghệ này lên đẳng cấp cao hơn bằng cách tăng thêm số lượng bóng Led trong mỗi cụm đèn trong hệ thống. Mercedes cho rằng hệ thống đèn pha của xe hơi cũng giống như chiếc camera kỹ thuật số, số lượng bóng Led có trong hệ thống cũng giống như số lượng pixels đối với camera với chức năng tạo nên sự cân đối nhiều hơn cho hình ảnh. Vì thế Mercedes đang hoàn tất một hệ thống đèn pha Multibeam với số lượng bóng Led trong mỗi cụm đèn lên đến 84 cái và tin tưởng rằng đây là một cuộc cách mạng tương tự như với dòng máy quay phim với dung lượng 1,024 pixel có thể sẽ đạt được trong vài năm tới. Sự xuất hiện càng nhiều những chi tiết ánh sáng riêng biệt sẽ có thể làm gia tăng khả năng điều khiển và đạt tới mức độ có thể điều khiển bằng kỹ thuật số mà không cần bất kỳ sự tác động nào từ người cầm lái.
Bên cạnh đó, thương hiệu xe Đức cũng thông báo các kế hoạch ra mắt loại cụm đèn High Range LED có thể phát ánh sáng xa đến 600m về phía trước. Mặc dù chưa có thông tin về các mẫu xe sẽ được trang bị công nghệ mới này trong tương lai nhưng hiện tại, với ưu thế về chí phí lắp đặt ít hơn nhiều so với hệ thống đèn pha được phát triển từ tia laser của đối thủ BMW thì công nghệ Multibeam LED của Mercedes – Benz đang tạo nên nhiều sự quan tâm hơn.
Hoa Khoi (DNSGCT)