Năm 2020, dù đối mặt với “cơn bão Covid-19”, nền kinh tế Việt Nam vẫn được Ngân hàng Thế giới dự đoán tăng trưởng gần 3%. Thị trường bán lẻ Việt Nam cũng chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt trong việc phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Là một trong những doanh nghiệp sản xuất tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, sở hữu danh mục sản phẩm phong phú từ thịt mát, các thực phẩm chế biến ăn liền, đến các sản phẩm gia vị, nước giải khát…, tháng 12-2019, Masan đã sáp nhập VinCommerce (VCM), qua đó thiết lập nên nền tảng tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Nâng cao trải nghiệm mua sắm
Sau một năm “về tay” Masan, hệ thống VinMart và VinMart+ đã gặt hái nhiều kết quả kinh doanh vượt trội. Chín tháng đầu năm 2020, VCM đóng góp doanh thu 23.678 tỉ đồng, tức vượt 1 tỉ đô la và chiếm 42,5% tổng doanh thu hơn 55.600 tỉ đồng của toàn Tập đoàn. Đặc biệt, chuỗi cửa hàng tiện ích VinMart+ ghi nhận doanh thu tăng 56,5% trong chín tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019.
Masan đã tiến hành tái cấu trúc, mạnh tay đóng cửa các siêu thị và cửa hàng VinMart+ không đạt mục tiêu lợi nhuận và cải thiện hiệu quả hoạt động của VinMart. Các cửa hàng mở mới tại Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng mô hình trưng bày mới, tập trung tối ưu hóa danh mục sản phẩm, tăng tỷ trọng hàng tươi sống trên cả hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+.
Để chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán và trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, VinMart và VinMart+ đã lên kế hoạch và làm việc với các nhà cung cấp trước Tết bốn tháng để phòng hàng hóa đầy đủ, giá cả bình ổn cho nhu cầu mua sắm của người dân. Các sản phẩm trước khi lên kệ hàng của VinMart và VinMart+ đều phải trải qua khâu kiểm tra chất lượng được thực hiện tại 38 phòng và trạm kiểm nghiệm Vệ sinh An toàn Thực phẩm và Chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu của nhà bán lẻ này.
Hàng hóa Tết được xây dựng trên ba tiêu chí cho người tiêu dùng là: “đầy đủ – tươi ngon thượng hạng – tiết kiệm”, tập trung vào nhóm hàng hóa thiết yếu, hàng hóa tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc tự nhiên. Trong đó, nhóm hàng thực phẩm tươi sống – thế mạnh của siêu thị được ưu tiên số một, tiếp đến là các loại giỏ quà tặng, quà biếu độc đáo dịp Tết, đồ lễ cúng gia tiên truyền thống, trái cây, bánh mứt kẹo, các loại đặc sản Tết theo vùng miền.
Năm nay, các giỏ quà phong thuỷ Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ (899.000 đồng/giỏ) được chăm chút tỉ mỉ là lựa chọn quà tặng tinh tế. Trong khi đó, loại giỏ quà truyền thống có mức dao động từ 399.000 đồng đến 699.000 đồng, giỏ quà Tết “Thịnh Vượng” giá 399.000 đồng gồm các sản phẩm rượu vang, bánh kẹo và sản phẩm hàng nhãn riêng VinMart Good như cơm sấy, trái cây sấy, hạt nêm, snack rong biển… “Dễ mua, dễ tiếp cận, cửa hàng tiện lợi ngay nhà cạnh ngõ; giỏ quà đa dạng, nguồn gốc rõ ràng nên tôi tin tưởng chọn để mua quà Tết tặng hai bên nội ngoại”, anh Lê Thành, khách hàng của VinMart+ nói.
Ngoài ra, Masan đã triển khai thêm các chương trình bán hàng giá tốt theo từng tháng, từng dịp trong năm. So với trước đây, chương trình giảm giá tại VinMart và VinMart+ không chỉ chạy vào dịp cuối tuần mà còn kéo dài theo chương trình 10 ngày/tháng, đặc biệt là các chương trình dành cho nhãn hàng riêng nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng. Tết Tân Sửu 2021, VinMart và VinMart+ tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Giảm giá, giảm mỗi ngày” lên tới trên 50%, đặc biệt giảm giá sốc các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán của người dân.
Năm 2020, một đoạn quảng cáo trên sóng truyền hình của nhà bán lẻ này đã xuất hiện thông tin “VinMart sẽ được đổi tên thành WinMart”, tuy nhiên bộ nhận diện thương hiệu mới vẫn chưa được tiết lộ. Ông Trương Công Thắng, Chủ tịch Masan Consumer Holdings kiêm Tổng giám đốc VinCommerce, cho biết: “Masan đang có những nghiên cứu sâu rộng trên cả nước nhằm cải thiện cả hình thức, nhận diện thương hiệu lẫn nội dung, sao cho chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart+ mang đến sự hài lòng hơn nữa cho khách hàng”.
Các nhà cung cấp, đối tác cũng được hưởng nhiều lợi ích vượt trội
Với quan điểm tất cả các nhà cung cấp đều bình đẳng và sự lựa chọn của người tiêu dùng là quyết định cuối cùng, tất cả hàng hóa được bày bán tại VinMart và VinMart+ đều đáp ứng những tiêu chuẩn nghiêm ngặt như nhau, đảm bảo hợp tác dựa trên nền tảng tin cậy, liêm chính, công bằng và hai bên cùng có lợi đối với tất cả các nhà cung cấp.
Đặc biệt, nhà cung cấp sẽ nhận được nhiều lợi ích vượt trội khi hợp tác cùng VCM, gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng nhờ vào quy mô hàng đầu của hệ thống bán lẻ hiện đại mở rộng hệ thống lên đến hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+ phủ sóng tại khắp 63 tỉnh trong năm năm tới. Đồng thời, VCM cũng đưa ra quy hoạch Top 100 đối tác chiến lược để cùng đồng hành dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt Nam và hàng loạt những đặc quyền dành riêng cho nhóm đối tác này, như tăng cường mức đầu tư, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu, xây dựng mô hình hợp tác Win – Win, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các nhà phân phối. Tầm nhìn của VCM là trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam về nhu yếu phẩm.
Đóng góp thiết thực cho cộng đồng xã hội
Năm 2020, Tập đoàn Masan cùng các công ty thành viên đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng bao gồm: ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ bà con Đồng bằng sông Cửu Long chống hạn mặn, cải thiện cơ sở vật chất, góp phần nâng cao đời sống và an sinh xã hội cho người dân tại các địa phương trong cả nước. Tổng ngân sách các hoạt động vì cộng đồng của Masan Group và các công ty thành viên trong năm 2020 gần 30 tỉ đồng.