Không phải đợi đến ít giờ trước khi trái bóng lăn ở trận giao hữu giữa CLB Manchester City của nước Anh và đội tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình (20 giờ ngày 27-7) mà vé vẫn còn “ế”, người ta mới biết tình yêu của các cổ động viên bóng đá Việt Nam dành cho CLB thành Manchester không thể bằng với các đội bóng truyền thống khác, như Manchester United, Arsenal, Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich… Vấn đề không đơn giản bởi giá vé quá cao so với thu nhập của người dân (có bốn mức giá là 600.000 đồng, 1 triệu đồng, 1,5 triệu đồng và 1,8 triệu đồng – mức giá cao nhất trong lịch sử các trận bóng đá được tổ chức tại nước ta. Trước đó, vào năm 2013, khi CLB Arsenal thi đấu tại sân Mỹ Đình, vé vào cửa có giá 400.000 đồng, 700.000 đồng, 1 triệu đồng và 1,5 triệu đồng). Cũng không phải vì trận đấu diễn ra vào đầu tuần (thứ Hai), nên nhiều người không thu xếp được thời gian. Trận đấu lại diễn ra lúc 20 giờ và được truyền hình trực tiếp, nên với những khán giả ở xa sân Mỹ Đình, xem hết trận đấu rồi về đến nhà thì đã sang ngày hôm sau… Tất cả những phân tích trên đều có lý, nhưng đều không phản ánh bản chất của vấn đề. Nguyên nhân duy nhất: Manchester City không phải là một CLB được hâm mộ tại Việt Nam. Nếu thay bằng Manchester United, có thể tin rằng dù giá vé có cao hơn, giờ đá muộn hơn… thì vé cũng sẽ bán hết veo, dân “phe vé” sẽ mặc sức làm ăn.
Fanpage Hội cổ động viên Manchester City tại Việt Nam chỉ có hơn 3.000 fan, không bằng con số lẻ của lực lượng cổ động viên hùng hậu của Manchester United. Thậm chí, khi kế hoạch đón tiếp Manchester City được thông qua, Hội CĐV lâm thời của đội bóng này mới được thành lập ở Việt Nam và mặc áo có in logo của nhà tài trợ Ngân hàng SHB (nơi ông Đỗ Quang Hiển là chủ tịch Hội đồng quản trị). Thêm thông tin một cổ động viên chạy bộ đến 50 cây số để đón Manchester City tại sân bay Nội Bài trong bộ áo quần thi đấu màu đỏ của… Bayern Munich (chứ không phải trang phục màu xanh truyền thống của Manchester City) là đủ hiểu lượng cổ động viên thực sự của Manchester City tại nước ta ít đến thế nào. Cổ động viên này cho biết mình là fan của Bayern Munich và việc đi đón Manchester City không phải là thể hiện sự hâm mộ với đội bóng này mà muốn bày tỏ lòng hiếu khách, thân thiện của các cổ động viên Việt Nam với đội bóng nước Anh.
Thực ra, ngay tại nước Anh và thị trường châu Á (nơi rất hâm mộ các CLB xứ sở sương mù), Manchester City chưa bao giờ được nhiều người hâm mộ, dù họ là nhà vô địch mùa giải 2013-2014 và á quân mùa giải 2014-2015. Họ mới “nổi” ít năm gần đây nhờ những đồng tiền của các ông chủ Ả Rập giàu có. Vậy nên, sức hút từ cái tên Manchester City với cổ động viên Việt Nam là không lớn. Đó là chưa kể, nước ta cũng chưa phải là điểm dừng chân mùa hè của các CLB hàng đầu châu Âu, chuyến du đấu lần này của Manchester City mang tính “chớp thời cơ” của ông Hiển, khi đối tác dự tính trước đó của đội bóng này là Indonesia bị loại vì lý do khác.
Đề cập đến những điều này, để thấy rằng việc mời CLB bóng đá nước Anh của ông Hiển là rất đáng trân trọng, hoàn toàn mang dấu ấn cá nhân và là một cách thể hiện tình yêu và trách nhiệm với bóng đá nước nhà bằng hành động cụ thể.
Ông Hiển cho biết đã lường trước những khó khăn mà ban tổ chức phải đối mặt, bởi người Việt yêu bóng đá Anh chủ yếu hâm mộ Manchester United, Arsenal và Liverpool, nên việc ông xúc tiến đưa Manchester City sang Việt Nam hoàn toàn không vì lý do thương mại. Ông Hiển cho biết khi bắt tay HLV Manuel Pellegrini và lãnh đạo CLB này trong chuyến làm việc với Manchester City ở nước Anh, ông đã cảm nhận được tình cảm đặc biệt mà họ dành cho Việt Nam. Lúc đó, HLV Manuel Pellegrini đã nói: “Chúng tôi trân trọng tình cảm của ngài chủ tịch SHB. Chúng tôi biết bóng đá Việt Nam trình độ còn thấp, giá trị thương mại không cao, nhưng vẫn nhận lời sang là vì hai tiếng Việt Nam”. Sự hợp tác chân thành từ hai phía, dù sao cũng đặt được một dấu son cho bóng đá nước nhà.
Vì tình yêu, cái giá hơn 30 tỉ đồng để mời Manchester City không nên bị xem là đắt đỏ. Còn có những người như ông Đức (Đoàn Nguyên Đức), ông Hiển, rồi sẽ còn những CLB bóng đá hàng đầu châu Âu sang thăm, thi đấu, hợp tác với các CLB bóng đá Việt. Sẽ có những học viện bóng đá được xây dựng, hợp tác với những CLB ở đẳng cấp thế giới. Bóng đá trong nước sẽ thêm cơ hội chuyển mình.
- Địch Vân