Là mẫu xe còn khá mới ở thị trường Đông Nam Á (lần đầu tiên ra mắt người tiêu dùng trong khu vực tại Thái Lan năm 2005 và đến Việt Nam vào tháng 5-2006), nhưng Focus đã được lột xác hoàn toàn để trở thành một mẫu xe mới hơn nữa với kỳ vọng sẽ tạo nên đột phá ở phân khúc hấp dẫn nhất trên thị trường là compact sedan hạng phổ thông, cạnh tranh quyết liệt với hai đối thủ sừng sỏ là Corolla Altis và Civic.
Focus mới bắt đầu bán ra thị trường Thái Lan trong tháng 7 này
với giá 1 tỉ 79 ngàn baht (phiên bản 2.0L)
Gây được ấn tượng vì quá mới
“Đây là mẫu xe phát triển vượt bậc về mọi mặt, không chỉ làm hài lòng khách hàng, mà còn phát huy danh tiếng của Focus đến các thế hệ khách hàng mới của Ford” – ông Peter Fleet, Chủ tịch Ford Đông Nam Á đã nói như vậy nhân việc chính thức giới thiệu Focus thế hệ thứ 3 tại thị trường Đông Nam Á, được sản xuất tại nhà máy vừa khánh thành của Ford tại tỉnh Rayong, Thái Lan. Khách hàng có thật sự hài lòng với Focus mới hay không thì còn phải chờ thời gian, song Focus thế hệ thứ 3 thật sự phát triển vượt bậc không chỉ so với Focus thế hệ trước, mà với cả các đối thủ khác trong phân khúc compact sedan hiện tại vì đã được đổi mới hoàn toàn, từ thiết kế, động cơ đến các công nghệ hiện đại đi kèm.
Cabin hơi chật vì thiết kế như một studio hiện đại
Hàng ghế sau có tựa tay và chỗ để ly
Một trong những thay đổi đáng chú ý đầu tiên của Focus mới là động cơ. Bản động cơ 1.8L của thế hệ trước (cũng là bản động cơ bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam) không còn nữa, nhưng hai phiên bản động cơ 1.6L và 2.0L giúp cho các khách hàng dễ dàng lựa chọn động cơ theo mong muốn tiết kiệm (1.6L) hay theo sở thích lái mạnh mẽ hơn (2.0L). Cả hai phiên bản động cơ đó đều có ưu thế tiết kiệm nhiên liệu nhờ công nghệ động cơ mới nhất của Ford: bản 1.6L là động cơ Duratec Ti-VCT công nghệ eco, còn bản 2.0L là động cơ Duratec Ti-VCT GDI tăng hiệu suất không bằng turbo tăng áp thông thường, mà kết hợp giữa công nghệ phun nhiên liệu cao áp trực tiếp (GDI) và công nghệ biến thiên thời gian mở van kép. Không chỉ động cơ, mà cả hệ thống hỗ trợ lái điện tử EPAS được trang bị trên Focus mới cũng giúp tiết kiệm tới 30% nhiên liệu so với hệ thống trợ lực lái thông thường. Ngoài ra, xe còn có chế độ lái tiết kiệm – eco và công nghệ tự động điều chỉnh cánh hút gió để làm giảm tối đa lực cản khi di chuyển. Những cải tiến này cho thấy quyết tâm của Ford trong việc xóa đi định kiến “xe Ford hao xăng” và hướng tới mục tiêu ở bất cứ phân khúc nào cũng vượt đối thủ về mặt tiết kiệm nhiên liệu. Theo thông tin từ nhà sản xuất, phiên bản 1.6L chỉ tiêu thụ 6,5 lít trên quãng đường 100km thuộc các cung đường hỗn hợp, còn phiên bản 2.0L tiêu thụ 6,7 lít – mức tiêu thụ có thể nói là thấp nhất trong số các dòng xe compact sedan hiện nay.