Và có thể làm cho ai đó ngại ngần cũng vì nhiều thứ mới
Focus thế hệ thứ 3 đã xuất hiện tại thị trường Mỹ và châu Âu hơn một năm nay. Tại châu Á, Focus mới có mặt tại thị trường Trung Quốc ba tháng về trước. Thái Lan là thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á của Focus mới, nó cũng là sản phẩm đầu tiên của nhà máy mới có vốn đầu tư 450 triệu USD của Ford tại Thái Lan. Tại Việt Nam, Focus mới sẽ được giới thiệu tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 vào tháng 9 năm nay, nhận đặt hàng từ tháng 10 và chìa khóa xe sẽ được chính thức trao cho khách hàng từ tháng 12. Giá bán của Focus mới tại Việt Nam chưa được tiết lộ, tuy nhiên, giá phiên bản cao cấp nhất (Focus 2.0L) trên thị trường Thái Lan là 1 triệu 79 ngàn baht, tương đương khoảng 740 triệu đồng. Sản phẩm Focus ở Việt Nam được lắp ráp tại nhà máy của Ford ở Hải Dương, với phụ tùng nhập khẩu từ Thái Lan, có thể cũng ở mức giá tương đương với Corolla Altis – đối thủ của Focus trong phân khúc compact sedan hạng phổ thông.
Corolla Altis ở Việt Nam hiện nay là thế hệ thứ 10, vẫn sử dụng hộp số tự động năm cấp nhưng đang chịu thua Focus về mặt công nghệ. Tuy nhiên, chính sự ít thay đổi, không “gây choáng”, không nổi bật lại là thế mạnh truyền thống của Corolla Altis, đặc biệt ở thị trường Đông Nam Á. Tại Việt Nam, trong sáu tháng đầu năm nay, nếu 1.997 chiếc Corolla Altis đã được tiêu thụ thì Focus (thế hệ thứ 2) chỉ bán được 286 chiếc, nhỉnh hơn Civic không đến 20 chiếc. Ở những thị trường xe hơi còn dè dặt với cái mới, có tâm lý mua xe theo số đông như Việt Nam, hẳn là những mẫu xe đột phá như Focus cần có thêm thời gian. Công nghệ SYNC nhận lệnh bằng giọng nói do chỉ được cài đặt tiếng Anh và tiếng Hoa sẽ khiến việc sử dụng ở Việt Nam bị hạn chế. Phóng viên của nhật báo The Nation của Thái Lan đã bình luận một cách ngắn gọn về hệ thống đỗ xe tự động của Focus mới như sau: “Cảm ơn, nhưng không! Tôi thích đậu xe theo kiểu cũ”. Với tình trạng phải nhanh chân mới chiếm được chỗ đậu xe trong các thành phố lớn của châu Á hiện nay, tương tự Hà Nội và TP.HCM, một “tay lái lụa” khi đậu xe tự động theo công nghệ thông minh vẫn phải tốn nhiều thời gian hơn so với cách đậu xe kiểu truyền thống. Tại Việt Nam, đối tượng chính của Focus chắc chắn sẽ là những người trẻ, yêu thích công nghệ và lối sống hiện đại, còn những khách hàng khác có lẽ sẽ ít nhiều ngại ngần.
Thủy Phạm (DNSGCT 465)