Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
03/06/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn

Lê Minh Phong: Phía bên kia của mê cung sáng tạo

Phạm Minh QuânĐăng bởi Phạm Minh Quân
19/10/2021
Trong Hội họa

Hội họa mà anh đào sâu vun xới là những cơ thể nghịch dị, những ảnh tượng phóng chiếu một thế giới tiềm thức, trên quang cảnh cánh đồng siêu thực.

Lê Minh Phong: Phía bên kia của mê cung sáng tạo - 1
Họa sĩ Lê Minh Phong bên cạnh tác phẩm

Nghệ thuật (hậu) hiện đại, với sự vận động của quan niệm cả về thực hành sáng tạo lẫn thị hiếu tiếp nhận, đã vượt thoát khỏi chuẩn mực chung của cái đẹp tiêu chuẩn, đẹp thống nhất, để đến với cái đẹp khác, đa dạng, cái đẹp của sự đặc thù. Thước đo tính đặc thù của một nghệ sĩ, thứ nhất là xác lập được phong cách và facture (bút pháp) của riêng mình, như một dấu ấn định danh cá nhân, thứ hai, là thể hiện được sự chuyển đổi, tức phá cáchđể tự làm mới mình.

Trong một vài năm trở lại đây, cái tên Lê Minh Phong đã xuất hiện đột ngột và dần dần tạo nên một hải lưu ngầm được công chúng nhận diện, từ triển lãm cá nhân cho tới các phòng tranh và bộ sưu tập cá nhân. Tiếp xúc với tranh của Phong, ấn tượng ban đầu của người chiêm ngưỡng là “lạ” và một khi đã biết đến, chỉ cần nhìn facture là nhận ra ngay là tranh của anh.

Thậm chí, gần đây tranh của anh còn trở thành “phục trang” thời thượng cho những chuyên khảo, chuyên luận văn học, có thể kể đến Tròng trành và Lệch chuẩn: Viết như nội tâm hóa tham dự văn chương (NXB Hội Nhà văn, 2020) của Đỗ Lai Thúy, Trên đôi cánh tưởng tượng (NXB Hội Nhà văn, 2020) của Văn+, Phê bình phân tâm học: Phía của những ám ảnh nghệ thuật (NXB Khoa học xã hội, 2021) của Vũ Thị Trang, Dám ngoái đầu nhìn lại (NXB Hội Nhà văn, 2021) của Nguyễn Thị Tịnh Thy.

Miền cư trú sáng tạo

Lê Minh Phong hiện sống và làm việc tại Huế. Xứ Huế thi vị, mộng mơ đã mang lại cho Phong một chất nền cảm hứng. Ngay từ đầu thế kỷ XX, với tư cách là một trung tâm chính trị-văn hóa và sinh hoạt nghệ thuật sôi nổi, ở Huế đã xuất hiện rất nhiều họa sĩ tiêu biểu như Nguyễn Văn Nhân, Lê Đức Trạch, Lê Văn Miến, Tôn Thất Sa, Nguyễn Khoa Toàn, Phi Hùng. Nửa sau có Đinh Cường, Bửu Chỉ, Dương Đình Sang, Hoàng Đăng Nhuận.

Trong sự hình thành của mỹ thuật Việt Nam hiện đại, với mốc là sự thành lập của trường Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội vào năm 1925, thì Huế với trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế cũng là một trong ba trung tâm mỹ thuật chính, cùng với Hà Nội với trường Mỹ thuật Đông Dương và Gia Định với trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định.

Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế được thành lập từ năm 1957, bên bờ sông Bến Ngự, Huế, ba năm đầu trường thuộc Viện Đại Học Huế, Viện trưởng là Linh mục Cao Văn Luận. Giám đốc của trường là họa sĩ Tôn Thất Đào (1910 – 1979), tốt nghiệp trường Mỹ thuật Đông Dương khóa VIII (1932 – 1937) cùng với Lương Xuân Nhị, Nguyễn Văn Khánh, Đỗ Đình Hiệp… Phó giám đốc của trường là họa sĩ Lê Yên (1913 – mất sau 1975). Các giảng viên của trường còn có điêu khắc gia Trương Đình Ý, các họa sĩ Phạm Xuân Sanh, Thiêm Quốc Hùng, Phạm Đăng Trí. Trường đã góp công rất lớn cho việc bồi đắp nhân tài và kiến tạo nên một nền tảng mỹ thuật trù phú trên mảnh đất Cố đô.

Song, Lê Minh Phong lại gần như đứng ngoài dòng chủ lưu. Phong chưa hề trải qua một đào tạo mỹ thuật bài bản chính quy nào. Anh tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế và sáng tác văn chương, từng công tác tại tòa soạn Tạp chí Sông Hương.

Về tác phẩm, anh đã trình làng Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc (tập truyện ngắn, Nxb Văn học, 2011), Trong tiếng reo của lửa (tập truyện ngắn, Nxb Trẻ, 2015), Điều tìm thấy (tập truyện ngắn, Nxb Đà Nẵng, 2019), Đường đi (tiểu thuyết, Nxb Đà Nẵng, 2019). Một con đường những tưởng thênh thang và ổn định đối với một người theo nghiệp văn.

Nhưng có lẽ, những rực khát lẫn bất toàn biểu đạt của một cá tính giàu nội năng đã dẫn dắt Phong đến với hội họa, để dấn thân trở thành một họa sĩ tự học, tự đào luyện. Anh vẽ, không phải để tìm lấy một sinh kế, hay thỏa ước muốn trở thành họa sĩ, trái lại, để tìm một ngôn ngữ, hay tiếng reo phù hợp cho thanh quản của mình. Và, một khi đã kiệt cùng những khả thể văn chương, hội họa dường như là thứ “phương ngữ” hiệu quả nhất cho anh quyền được nói.

Sự chuyển đổi từ văn chương sang hội họa

Sự độc đáo của Lê Minh Phong, vô hình trung, lại đến từ điều bị coi là sở đoản của anh. Mặc dù là họa sĩ tự hành, không trải qua trường lớp, nhưng sáng tạo hội họa của Phong lại khởi phát từ một cảm quan uyên nguyên đến từ văn chương. Đó là sự chuyển đổi từ ngôn ngữ văn chương sang hội họa. Mỗi một bước ngoặt cách mạng lớn trong lịch sử nghệ thuật thế giới, đòi hỏi một đại chuyển đổi. Còn mỗi một bước ngoặt canh tân trong sự nghiệp sáng tác của một họa sĩ, cũng cần một tiểu chuyển đổi. Phải có chuyển đổi, thì mới có vận động phát triển. Một chuyển đổi lớn là chuyển đổi về nguyên lý, mang tính thời đại và hệ hình.

Lê Minh Phong: Phía bên kia của mê cung sáng tạo - 2
Lời nguyền, sơn dầu trên bố, 1mx2m, 2021

Ai cũng nghĩ nghệ thuật Phục hưng đã là đỉnh cao của tỷ lệ hoàn hảo, tráng lệ và đã hoàn kết. Nhưng rồi một sự chuyển đổi lớn về nguyên lý, từ nét sang mảng, từ mặt phẳng/bề mặt sang chiều sâu/bề sâu, từ hình thức đóng (kiến tạo, tektonisch) sang hình thức mở (phi kiến tạo, atektonisch), từ đa dạng đến thống nhất, từ rõ ràng tuyệt đối đến rõ ràng tương đối, mở ra nghệ thuật Baroque [1].

Câu chuyện chuyển đổi tương tự, về quan niệm ánh sáng hoặc thực tại, lần lượt tiếp diễn qua Ấn tượng, Lập thể, Siêu thực, Biểu hiện trừu tượng… Còn chuyển đổi nội tại, gọi là nhỏ, ở cá nhân họa sĩ, như Rembrandt thời trẻ và giai đoạn về sau, hay Picasso qua các giai đoạn Xanh, Hồng, ảnh hưởng châu Phi, Lập thể phân tích, Lập thể tổng hợp… không có nghĩa là không đáng kể, trái lại, có thể là thành tựu đời đời và góp phần tạo ra chuyển đổi lớn.

Lê Minh Phong, vì vậy, là một nghệ sĩ phức hợp [2]. Bởi bản thân anh có một sự chuyển đổi từ ngôn ngữ thi văn của một nhà văn sang ngôn ngữ hội họa của một họa sĩ. Văn chương của Lê Minh Phong đậm chất biểu hình. Truyện của anh có khuynh hướng đặc tả những chiều cạnh thị giác, hình học (“Như vậy, cả ba người họ tạo thành một tam giác. Giữa tam giác đó là một hình tròn. Không phải là một hình tròn cỡ lớn. Nó tỏa sáng. Ánh sáng không nhợt nhạt như mặt trăng nhưng cũng không đến nỗi chói chang như mặt trời. Không thể phân biệt được đó là mặt trăng hay mặt trời. Chỉ biết nó đang tỏa sáng. Và nó sẽ được gọi là vật tỏa sáng”[3]) thậm chí nén ép chuyển động và thời gian vào trong không gian (“Các chuyển động đều diễn ra trong giây 59 của phút 60 khi kim giờ chỉ vào con số XII”[4]).

Lê Minh Phong: Phía bên kia của mê cung sáng tạo - 3
Con thuyền của tôi, sơn dầu trên bố, 1mx2m, 2021

Đến hội họa, anh gần như cởi bỏ gánh nặng biểu hình, chỉ còn mang đến thứ hội họa biểu ý. Bởi, ngôn ngữ của hội họa – đường nét, màu sắc, hình khối đã giải quyết được vấn đề trình hiện về mặt thị giác mà ngôn từ văn bản gặp phải. Hội họa biểu hình buộc phải đáp ứng chức năng biểu nghĩa kép: nó truyền đạt những ý nghĩa khách quan của đối vật được mô tả, và thông qua cấu trúc của các ký hiệu để truyền tải ý nghĩa mới vượt qua thực tế. Nhưng họa sĩ biểu hình người Đức Georg Baselitz đã nghịch đảo quy luật khi ông lộn ngược các đối vật mình vẽ: “Đối vật không biểu đạt gì cả. Hội họa không phải là phương tiện để đi đến một mục đích. Ngược lại, hội họa là tự trị.”[5] Mặc dù Baselitz vẫn vẽ những đồ vật thông thường và chủ đề truyền thống như chân dung, khỏa thân, phong cảnh, đồng thời trên lý thuyết, tranh của ông đã hóa trừu tượng, nhưng hình ảnh bạo liệt vẫn khơi gợi lên những phản ứng cảm xúc mạnh mẽ.

Trong tranh của Lê Minh Phong, thế giới thực hay cụ thể là hình tượng con người duy thực đã không còn là tham chiếu chính được nhấn mạnh. Cái anh đào sâu vun xới là những cơ thể nghịch dị, những ảnh tượng phóng chiếu một thế giới tiềm thức, trên quang cảnh cánh đồng siêu thực. Những ẩn dụ, ngụ ngôn về ám ảnh và thương tổn được người xem nhận diện trong tranh của Phong, thực chất, là sự đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu của những linh hồn đọa lạc đồng điệu. Nghệ thuật là thứ băng qua mọi giả tạm và trá ngụy, mở khóa căn buồng tối trong tiềm thức mỗi con người.

Lê Minh Phong: Phía bên kia của mê cung sáng tạo - 4
Tiếng hót cuối cùng, 2mx1m, sơn dầu trên bố, 2021

Để tránh sa đà vào một phân tích chủ đề sáo mòn, điều thực tế là không cần thiết, bởi nghệ thuật biểu ý của Lê Minh Phong đạt hiệu quả cao nhất thông qua sự cắt nghĩa chủ quan của người thưởng ngoạn, chúng ta sẽ đề cập đến khía cạnh mang lại ấn tượng thị giác lớn nhất cho tranh của anh. Đó là vẻ đẹp của diện mạo, đến từ bề mặt và màu sắc, một cảm quan và kỹ thuật thể hiện bề mặt lẫn màu sắc đầy trực giác và bản năng. Có thể gọi đây là một ân điển Phong được may mắn sở hữu, là thiên tư vượt ra ngoài giới hạn của đào tạo và cũng là quả ngọt của quá trình khắc khoải tự tìm tòi khổ luyện

Người xem có thể cảm nghiệm bề mặt đối vật trong tranh của Phong biểu kiến độ cứng và mềm, độ nhám và mịn rõ rệt. Bề mặt này, không đơn thuần chỉ là mặt phẳng, nó còn mang tính chất tạo hình dựa trên xúc giác, co giãn, linh hoạt và thỏa mãn cảm nhận ba chiều dài, rộng và sâu. Những bề mặt hữu hình, gồ ghề, xù xì, thu hút chuyển động của ánh sáng ở trên chúng lẫn cảm giác người xem, tạo nên một đời sống sinh động cho các hình tượng. Song song với họa, Phong còn ứng dụng kỹ thuật tạo hình sang địa hạt điêu khắc thông qua thể nghiệm trên chất liệu gỗ.

Màu chất thể và màu thời gian

Về màu sắc cũng vậy, màu sắc trong tranh của Phong chứa đựng hai thuộc tính, đó là màu chất thể và màu thời gian. Màu chất thể gần như tái hiện đầy đủ phẩm tính của vật thể, cho dù là ánh kim của kim loại, hay xếp nếp như gấm vóc lụa là trang phục. Tranh sơn dầu trên vải bố của Lê Minh Phong mang lại hiệu ứng chất liệu như thể của tranh sơn mài, độ bóng và sáng như thể của son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai, vỏ trứng, vỏ ốc, điệp, khảm trai… vậy.

Lê Minh Phong: Phía bên kia của mê cung sáng tạo - 5
Người điên trên đồi, sơn dầu trên bố, 80x120cm, 2021

Còn màu thời gian, thứ màu được phán đoán bằng nghiệm sinh, hiện diện thuần nhiên không hữu ý trên những vân gỗ cây cổ thụ, màu tàn úa của rừng cây đã qua đời, màu đá vạn năm vô tri, màu nứt nẻ trần trụi của mặt đất khô cằn, màu rong rêu tựa như lớp phủ trên bức tường hoàng thành cổ kính, màu da thịt của những sinh mệnh nguyên thủy lay lắt.

Hơn nữa, tranh của Lê Minh Phong còn có đặc tính phát xạ trong không gian. Trong lần hiếm hoi được gặp gỡ và thăm quan không gian sáng tạo của họa sĩ tại Huế, hoặc gần đây được ngắm tranh của anh trưng bày bài bản tại Art Gallery 39 Linh Lang của họa sĩ Dũng Trống, người viết có dịp được kiểm chứng hiệu lực phát xạ này.

Dù là tại nhà riêng hay không gian trưng bày, nếu được bài trí trong một bố cục chiếu sáng hợp lý, tranh của Lê Minh Phong sẽ chuyển hóa toàn bộ màu sắc không gian theo gam màu chủ đạo của mình. Ánh sáng trắng, khi được chiếu vào một bức tranh của Phong với sắc mạo cam hoặc đỏ, sẽ khúc xạ và khuếch tán một ánh sáng thứ cấp, biến cho bức tường hay góc phòng đặt tranh tỏa ra một khí quyển ấm áp.

Bởi vậy, tranh của Phong không chỉ có giá trị trưng bày tự thân, mà một khi trở thành thành tố của tổng thể, ví dụ kiến trúc phòng, sẽ tạo ra một không gian nghệ thuật tổng hòa.

Lê Minh Phong: Phía bên kia của mê cung sáng tạo - 6
Tranh của Lê Minh Phong trên các bìa sách

Đường đi của Lê Minh Phong, không chỉ là con đường dài lắm chông gai nhưng hữu hạn, mà là cả một mê cung tận cùng, nơi chàng Theseus thần thoại phải giải đáp những câu đố, vượt qua những chướng ngại bế tắc ý tưởng, phải đương đầu với quái thú nhân ngưu Minotaur tượng trưng sự bất toàn. Và trong mê cung tối mịt mùng này, chợt hiện lên một cơn gió quang sáng dẫn đạo, reo bùng lên những ngọn lửa ý tưởng.

Phía bên kia của mê cung, là suối nguồn sáng tạo vô tận.

Họa sĩ Lê Minh Phong sinh 1985. quê Hà Tĩnh, sống và làm việc tại Huế.

Triển lãm: Bên trong (triển lãm cá nhân, Viện Pháp, Huế 2015), Nối tiếp (triển lãm cá nhân, Viện Pháp, Huế, 2018)

Các tác phẩm văn học: Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc (tập truyện ngắn, NXB Văn học, 2011), Trong tiếng reo của lửa (tập truyện ngắn, NXB Trẻ, 2015), Điều tìm thấy (tập truyện ngắn, NXB Đà Nẵng, 2019), Đường đi (tiểu thuyết, NXB Đà Nẵng, 2019)

____
[1] Xem thêm Heinrich Wölfflin, Kunstgeschichtliche Grundbegriffe (Những nguyên lý của lịch sử nghệ thuật), 1915.
[2] “Tôi muốn mạn phép đưa đến một khái niệm khác, có lẽ trên thế giới từ lâu đã có kiểu loại này rồi, nhưng ở Việt Nam thì chưa định nghĩa nó trở thành một kiểu loại nghệ sĩ hoàn chỉnh, đó là nghệ sĩ phức hợp. Khái niệm này bắt nguồn từ khái niệm rộng là polymath (nhà thông thái bác học), nhưng khu biệt trong nội hàm sáng tạo nghệ thuật. Đặc trưng của nghệ sĩ phức hợp là họ có phong cách nghệ thuật phức hợp, đồng thời có tác phẩm mang tính chất của Gesamtkunstwerk (nghệ thuật tổng hòa), là chỉnh thể kết hợp của nhiều thành tố hay cấu kiện đến từ nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, như văn chương, âm nhạc, kiến trúc và hội họa… Bản thân người nghệ sĩ có thể vừa là nhà thơ, nhà văn, vừa là nhạc sĩ, vừa là họa sĩ.” (Phạm Minh Quân, Đi tìm bản nguyên hội họa Nguyễn Quang Thiều).
[3] Truyện ngắn Mọi thứ vẫn đen đặc, Lê Minh Phong, Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc, tr. 67.
[4] Chưa đủ để gọi là khoảnh khắc, tr.11.
[5] Georg Baselitz, trả lời phỏng vấn thực hiện bởi Jean-Louis Froment và Jean-Marc Poinsot, 1983. In lại trong cuốn Georg Baselitz của Detlev Gretenkort, tr. 66.

 

Nguồn Người đô thị Online
Từ khoá: hoa sĩ Lê Minh Phongtriển lãm cá nhânTrường Mỹ thuật Đông Dương

Bạn có thể quan tâm

UOB Painting of the Year
Hội họa

Cuộc thi UOB Painting of the Year 2025 chính thức khởi động tại Việt Nam

09/05/2025
Phong cảnh Nậm Đăm
Hội họa

Huyền ảo cao nguyên đá – Vẻ đẹp vùng cao qua tranh Nguyễn Trọng Khôi

16/03/2025
Triển lảm tranh cá nhân "Bừng Nở"
Hội họa

Triển lãm tranh cá nhân “Bừng Nở” của Họa sĩ – Kiến trúc sư Đặng Phan Lạc Việt

07/01/2025
Phim

‘Điều Ước Cuối Cùng’: Khi nước mắt và ký ức thanh xuân hòa làm một

30/05/2025
Phim

Tom Cruise và chuyến phiêu lưu cuối: Mỗi cảnh quay là một lần cất cánh

28/05/2025
Phim

‘Rể Việt’ Jung Il-Woo tham gia phim điện ảnh Việt-Hàn cùng Hồng Đào, Tuấn Trần

09/05/2025

DOANHNHAN+ĐỀ XUẤT

Nguyễn Thúc Thùy Tiên trở thành Miss Grand International 2021 - 9
Sao & Showbiz

Nguyễn Thúc Thùy Tiên trở thành Miss Grand International 2021

Đăng bởi Minh Nguyệt
05/12/2021
Châu Nhuận Phát tuyên bố góp tất cả tài sản làm từ thiện
Sao & Showbiz

Châu Nhuận Phát tuyên bố góp tất cả tài sản làm từ thiện

Đăng bởi Neo Ng.
29/08/2021
Cẩm Vân – Khắc Triệu – Cece Trương: Một mái nhà ba giọng hát
Sao & Showbiz

Cẩm Vân – Khắc Triệu – Cece Trương: Một mái nhà ba giọng hát

Đăng bởi Trâm Anh
21/05/2022
Bảo Anh là Đội trưởng quyền lực tiếp theo tại Street dance Việt Nam mùa đầu tiên - 2
Sao & Showbiz

Bảo Anh là Đội trưởng quyền lực tiếp theo tại Street dance Việt Nam mùa đầu tiên

Đăng bởi Will Phong
18/03/2022
NS My Uyen
Nhân vật

NSƯT Mỹ Uyên – Cả thanh xuân nặng nợ cùng 5B

Đăng bởi Minh Minh
14/04/2018
Alejandro González Iñárritu – Đạo diễn xuất chúng đến từ Mexico
Sao & Showbiz

Alejandro González Iñárritu – Đạo diễn xuất chúng đến từ Mexico

Đăng bởi Thanh Vân
15/01/2016
Việt Hương: “Chồng tôi giúp tôi trở nên “nóng” hơn khi về nước”
Sao & Showbiz

Việt Hương: “Chồng tôi giúp tôi trở nên “nóng” hơn khi về nước”

Đăng bởi Minh Minh
03/04/2019
Xem thêm
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.