Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
02/06/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn

Làm đẹp thời khẩu trang

DoanhNhân+Đăng bởi DoanhNhân+
07/12/2020
Trong Bí quyết làm đẹp

Nhu cầu làm đẹp là xa xỉ hay thiết yếu trong tình hình kinh tế ảm đạm hậu COVID-19 còn tùy mỗi người, nhưng thực tế cho thấy những cuộc khủng hoảng tương tự chưa bao giờ có thể bóp nghẹt sức sống mạnh mẽ của ngành công nghiệp 500 tỉ USD.

Làm đẹp thời khẩu trang -1
Ảnh: drapersonline.com

Sức hấp dẫn của ngành công nghiệp làm đẹp là không thể chối cãi. Theo Euromonitor, tổng doanh số bán lẻ toàn cầu của các sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc da, mỹ phẩm và nước hoa đã tăng trưởng xấp xỉ 5% mỗi năm liên tục từ 2005-2019. Ngay cả trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, chi tiêu dành cho các sản phẩm làm đẹp vẫn tăng trưởng 3,2%, và chỉ mất 2 năm để hồi phục hoàn toàn.

Cũng như mọi mặt của nền kinh tế, ngành công nghiệp làm đẹp toàn cầu đang trải qua cú sốc vì đại dịch COVID-19. Nhiều cửa hàng phải đóng cửa, phần vì lệnh phong tỏa, phần vì kinh doanh bết bát. Nhưng đặc điểm chung của ngành này là khả năng lướt qua khủng hoảng và hồi phục nhanh. Tại Trung Quốc, doanh số bán các sản phẩm làm đẹp tháng 2 giảm đến 80% so với năm 2019. Nhưng qua tháng 3, con số này là 20% – một sự hồi phục ấn tượng trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn tiếp tục hoành hành.

Theo khảo sát do McKinsey tiến hành hồi tháng 4-2020 trên gần 5.000 người dân tại Trung Quốc, Nhật Bản, Anh và Mỹ, phần lớn người được khảo sát cho biết họ dự tính chi tiêu ít hơn cho các sản phẩm làm đẹp trong 2 tuần kế tiếp, nhưng vẫn nhiều hơn so với các mặt hàng khác như giày dép, quần áo. Dù vậy, khảo sát của McKinsey cũng dự báo tổng doanh thu của ngành công nghiệp làm đẹp có thể sụt giảm 20-30% trong năm nay do tác động của đại dịch.

Làm đẹp thời khẩu trang -2
Ảnh: ayalamalls.com

Thời của tự chăm sóc

Leonard Lauder, chủ tịch danh dự của Estée Lauder Enterprises – công ty sở hữu các thương hiệu mỹ phẩm và nước hoa cao cấp như MAC, Le Labo, The Ordinary…, nhận thấy một hiện tượng thú vị trong thời kỳ suy thoái kinh tế ở nước Mỹ đầu những năm 2000, đó là số lượng son môi bán ra tăng vọt. Từ quan sát ấy, ông đề ra khái niệm “lipstick index” (chỉ số son môi), một giả thuyết cho rằng xu hướng nhiều người tiêu dùng tìm đến những món mỹ phẩm nhỏ – cụ thể là son môi – thay cho một món đồ xa xỉ có giá cao hơn như giày hoặc túi xách đắt tiền có thể là dấu chỉ cho tình trạng sức khỏe kém của nền kinh tế.

Lý thuyết của Lauder có lẽ không thực sự phù hợp để áp dụng trong cơn đại dịch, khi khẩu trang trở thành vật bất ly thân của mỗi người dân để ngăn chặn sự lây lan của virus. Theo công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, doanh số bán son môi tại Mỹ đã giảm sâu từ tháng 2 đến tháng 8-2020. Số liệu này phù hợp với thực tế: chẳng ai muốn tô son chỉ để đeo khẩu trang che mất, chưa kể còn dễ lem khi nói chuyện.

  • Xem thêm: Sử dụng khẩu trang không đúng cách càng làm hại sức khỏe chúng ta

Nhưng theo bà Doreen Bloch – CEO và nhà sáng lập công ty dữ liệu thị trường Poshly, “bản năng của con người là làm đẹp, và người ta vẫn chi tiêu cho việc đó, chỉ khác ở chỗ sản phẩm được họ bỏ tiền ra mua”. Giờ đây, khách hàng chủ yếu tập trung vào các sản phẩm trang điểm cho nửa trên của gương mặt: mắt, lông mi và chân mày, theo số liệu của NPD. Báo cáo của sàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba cũng cho thấy doanh số các mặt hàng trang điểm dành cho mắt tăng 150% trong một tuần giữa tháng 2 so với tháng liền trước.

Một xu hướng làm đẹp khác lên ngôi trong dịch COVID-19 là những sản phẩm tự chăm sóc (self-care): thuốc nhuộm tóc, sơn móng tay và các sản phẩm chăm sóc da. “Skin care” vốn đã là xu hướng thịnh hành trước đại dịch. Khi nhiều người có thời gian ở nhà để săm soi lỗ chân lông trên mặt, không ngạc nhiên khi đây là lĩnh vực nhận được sự quan tâm tương đối mạnh mẽ. Các dòng sản phẩm chăm sóc da như mặt nạ, serum và các sản phẩm cấp ẩm đều bán chạy, theo Vox.

Tại Mỹ, Nielsen báo cáo doanh số bán thuốc nhuộm tóc và tôngđơ cắt tóc tăng lần lượt là 23% và 166% trong tuần đầu tiên của tháng 4 so với năm trước. Doanh số bán bộ dụng cụ nhuộm tóc tại nhà của Madison Reed tăng gấp 10 lần từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4 năm nay. Tại Anh, doanh số bán sơn móng tay trực tuyến đã tăng trưởng hai con số mỗi tuần kể từ khi có lệnh phong tỏa vào tháng 3. Sự tăng trưởng này khiến một số người nói vui rằng khái niệm “chỉ số son môi” của Lauder nên được đổi tên thành “chỉ số sơn móng tay” cho phù hợp với tình hình mới.

NPD ghi nhận doanh số bán xà phòng rửa tay xa xỉ ở Pháp đã tăng 800% vào tuần giữa tháng 3-2020. Zalando, sàn thương mại điện tử châu Âu chuyên về thời trang và phong cách sống, báo cáo doanh số bán các sản phẩm chăm sóc da, móng tay và tóc tăng 300% so với cùng kỳ năm ngoái. Gã khổng lồ bán hàng trực tuyến Amazon cũng ghi nhận trong khi hầu hết doanh số bán đồ trang điểm tại Mỹ giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2019, doanh số bán các sản phẩm chăm sóc móng tay (218%), màu tóc (172%) cùng các sản phẩm tắm và chăm sóc cơ thể (65%) đều tăng.

Làm đẹp thời khẩu trang -3
YouTuber MakeupMenaree làm nhiều video hướng dẫn cách trang điểm mắt ấn tượng khi đeo khẩu trang. Ảnh chụp màn hình

“Thử” không cần chạm

Các xu hướng chuyển đổi số trong ngành công nghiệp làm đẹp trước COVID-19 được dự báo tiếp tục tăng tốc, với các kênh thương mại điện tử trực tiếp đến người tiêu dùng, chẳng hạn như trang web của thương hiệu hay mạng xã hội kết hợp tính năng mua sắm, sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn. Khách hàng cũng cho thấy sự sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm trực tuyến, và các công ty cần ưu tiên các kênh kỹ thuật số để thu hút và chuyển đổi sự chú ý của khách hàng hiện tại cũng như khách hàng mới. Khi khách hàng không thể thử sản phẩm và nghe tham vấn trực tiếp, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thay thế quá trình này cần được đẩy nhanh.

“Mua sản phẩm chăm sóc da là một quá trình đòi hỏi tương tác rất cao – cửa hàng nhỏ của chúng tôi (trước dịch) thường nhộn nhịp người đang thử, thử và ngửi” – Bella Middleton, người sáng lập và giám đốc sáng tạo của thương hiệu mỹ phẩm Norfolk Natural Living có trụ sở tại Anh trả lời CNBC. Khi nước Anh bước vào giai đoạn phong tỏa từ tháng 3, Middleton đã nhanh chóng chuyển sang mô hình kinh doanh dựa vào trải nghiệm trực tuyến, gửi các mẫu thử miễn phí, viết lại thông tin mô tả sản phẩm và cải thiện hình ảnh để khuyến khích khách hàng mua hàng trực tuyến.

“Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã mang lại những thay đổi lớn cho ngành công nghiệp làm đẹp, và cùng với dịch COVID-19 làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt ngành bán lẻ, các thương hiệu làm đẹp và nhà bán lẻ không có sự chuẩn bị cho một sự biến chuyển chưa từng có trong thói quen người tiêu dùng” – Anna Brettle, người sáng lập công ty tư vấn Stellar, trả lời CNBC.

  • Xem thêm: Những lưu ý khi làm đẹp trong mùa lạnh

Không thể cung cấp trải nghiệm tại cửa hàng, nhiều thương hiệu thử nghiệm với nội dung trực tuyến như phát video trực tiếp trên Instagram và tổ chức các lớp học trang điểm từ xa. Một số thương hiệu như Bobbi Brown của Estee Lauder và Lancome thuộc sở hữu của L’Oreal đang giới thiệu các chức năng “dùng thử” sản phẩm từ xa bằng AI, mở ra một hướng đi thú vị mà các thương hiệu khác có thể hướng tới – theo Lucy Hawkes, giám đốc thương mại điện tử tại công ty tư vấn OMG Transact. Các doanh nghiệp sẽ ít dựa vào các gian hàng trải nghiệm đặt bên trong những cửa hàng bách hóa lớn và chú trọng nhiều hơn vào xây dựng trang web của riêng họ. Facebook Shops là một kênh để các thương hiệu làm đẹp bán hàng trực tiếp cho khách hàng thông qua tài khoản Facebook hoặc Instagram. “Các mạng xã hội cần phải trở thành một phần mở rộng của trải nghiệm mua sắm trực tuyến, khuyến khích người dùng đi từ bấm nút “thích” một sản phẩm đến thêm món hàng đó vào giỏ hàng” – Lucy nhận xét.

Một phần lý do tự chăm sóc tại gia trở thành xu hướng trong đại dịch là vì các cửa hiệu làm đẹp chuyên nghiệp đóng cửa. Từ những ngày đầu dịch, các sản phẩm như thuốc nhộm tóc và tẩy lông đã “cháy hàng” tại nhiều siêu thị ở Mỹ. Một số salon làm đẹp từ đầu dịch đã chuyển sang kinh doanh các bộ dụng cụ làm móng tại nhà và livestream hướng dẫn cách sử dụng trên mạng xã hội. Các chuyên gia dự đoán ngay cả khi mọi hoạt động kinh doanh mở cửa trở lại trong điều kiện bình thường mới, người dân đã quen với việc tự chăm sóc tại nhà với chi phí rẻ sẽ ngại ra tiệm hơn, hoặc thỉnh thoảng mới tự thưởng cho bản thân thay vì đi tiệm thường xuyên như trước.

Nhà giàu bán nước rửa tay

Thời gian đầu dịch, một số thương hiệu lớn như Estée Lauder và L’Oreal đã dành một phần dây chuyền sản xuất nước hoa để sản xuất nước rửa tay như một cách vừa giữ cho nhà máy hoạt động vừa đáp ứng nhu cầu thị trường. Xét cho cùng, nước hoa có thành phần chính là cồn, vì vậy các thương hiệu làm đẹp không mất nhiều thời gian để tung ra thị trường những dòng nước rửa tay cộp mác sành điệu, khác với những mặt hàng có thể tìm mua dễ dàng ở siêu thị hay nhà thuốc. Ngay cả khẩu trang cũng được quảng bá như một sản phẩm làm đẹp trong mùa dịch. Các thương hiệu chào hàng khẩu trang lụa với giá từ 50 USD trở lên kèm lời hứa mềm mịn cho da, tránh kích ứng. Một số công ty thậm chí còn truyền các hợp chất như kẽm vào khẩu trang vải và tuyên bố rằng chúng có đặc tính kháng khuẩn và có thể bảo vệ khỏi kích ứng.

Nguồn Tuổi trẻ Cuối tuần Online
Theo: Hoa Kim
Từ khoá: Covid-19khẩu trangnhu cầu làm đẹptrang điểm

Bạn có thể quan tâm

L’Oréal Cell BioPrint
Nhịp sống số

L’Oréal trình làng thiết bị phân tích da cá nhân hóa Cell BioPrint tại CES 2025

15/01/2025
Cải tiến phương thức tiếp cận da nám thông minh từ Dermalogica - 3
Tin làm đẹp

Cải tiến phương thức tiếp cận da nám thông minh từ Dermalogica

25/10/2024
MEMO PARIS Việt Nam
Tin làm đẹp

MEMO PARIS chọn 4 gương mặt Đại diện cho hành trình ra mắt sản phẩm mới tại Việt Nam

26/01/2024
Trang sức

Vẻ đẹp bí ẩn của vòng cổ mặt đồng xu cổ

19/07/2018
Trang sức

Julianne Moore, Elle Fanning, Amber Heard, Araya Hargate và Melissa Satta đeo Chopard tại buổi công chiếu “Les Misérables” bởi đạo điễn Ladj Ly

20/05/2022
Trang sức

Hồng bảo thạch – Vua châu báu thần bí

05/10/2019

DOANHNHAN+ĐỀ XUẤT

Thon gọn khuôn mặt : 3 cách để giảm thiểu chất béo khó trị 5
Bí quyết làm đẹp

Thon gọn khuôn mặt : 3 cách để giảm thiểu chất béo khó trị

Đăng bởi Duyên Phạm
12/11/2019
Những vật dụng “cần-phải-có” trong túi đồ tập gym của phái nam
Góc đàn ông

Những vật dụng “cần-phải-có” trong túi đồ tập gym của phái nam

Đăng bởi Hiền Hạnh
04/06/2019
Cửa hàng Saint Barthelemy giữa vùng biển Caribbean
Shopping

Cửa hàng Saint Barthelemy giữa vùng biển Caribbean

Đăng bởi Doanh Nhan Online
03/07/2017
Xem thêm
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.