KTM – hãng xe motor lâu đời tại châu Âu luôn cập nhật những công nghệ hiện đại nhất từ những mẫu xe vô địch trong các giải thi đấu khắp thế giới lên những phiên bản xe thương mại sớm nhất, tạo ra những mẫu xe được độc giả nước ngoài yêu thích và bình chọn. Những công nghệ mới mang tính đột phá trên các sản phẩm thương mại của KTM như hệ thống giảm xóc điều khiển điện tử bán chủ động (Semi-Active Electronic Suspension), hê thống điều khiển bướm ga điện tử Ride-by-Wire hay Hệ thống ổn định điện tử (MSC), đèn hỗ trợ khi vào cua (Cornering LED)…
Năm 2015, KTM 390 Duke được Cycle World bình chọn là mẫu xe đường phố tốt nhất có dung tích cylinder dưới 500 phân khối. Đây là mẫu xe đầu tiên của KTM được bán trên thị trường rộng tới 76 quốc gia. Tại Việt Nam, 390 Duke do chính hãng phân phối là phiên bản dành cho thị trường Châu Âu, đáp ứng các tiêu chuẩn công nghệ khắt khe nhất. 390 Duke trang bị động cơ 1 cylinder, DOHC cho công suất tối đa 44 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút và moment xoắn cực đại 35 Nm tại vòng tua 7.250 vòng/phút nhờ vào hệ thống phun nhiên liệu điện tử do Bosch cung cấp giúp tiết kiệm nhiên liệu và đạt công suất tối đa. KTM công bố mức tiêu hao nhiên liệu là 3,4 lít/100 km theo tiêu chuẩn thử nghiệm của EU. Với tổng trọng lượng 139 kg, 390 Duke khá nhẹ so với vẻ ngoài có phần hầm hố của mình, nhẹ hơn Honda CBR250R đến 20 kg và Kawasaki Ninja 300 gần 30 kg. Kết hợp với khối động cơ hoạt động mượt mà, nhạy bén và trọng lượng nhẹ nhàng, 390 Duke rất thích hợp để di chuyển trong thành phố, nhưng cũng không thiếu sức mạnh để chinh phục những cung đường phức tạp nhất. Hệ thống treo hàng hiệu WP Endurance với giảm xóc trước hành trình ngược 43 mm và monoshock phía sau đường kính 46 mm được hiệu chỉnh đặc biệt giúp xe vận hành êm ái, uyển chuyển và cho cảm giác linh động. Hệ thống phanh trước sử dụng đĩa phanh đơn đường kính 300 mm cùng cùm phanh Brembo(ByBre) 4 piston đối xứng, tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS Bosch 9MB hiện đại. KTM cũng trang bị cho 390 Duke bộ lốp hàng hiệu Metzeler Sportec M5 Interact cùng vành JR , giúp xe có độ bám đường tốt nhất.
Năm 2012, KTM trình làng chiếc xe đa địa hình KTM 1190 Adventure R lần đầu tại triển lãm motor Intermot, Đức. Với nhiều năm kinh nghiệm sản xuất xe địa hình, cùng sự hỗ trợ trang bị điện tử từ nhà sản xuất Bosch, KTM 1190 Adventure R mang trong mình khả năng vận hành vượt trội với 4 chế độ chạy (Rain, Street, Sport và Offroad), trở thành đối thủ năng ký của Ducati Multistrada và BMW R1200GS. KTM 1190 Adventure R sử dụng khung sườn bằng thép Chrome-Molybdenum kiểu mắt cáo, giảm xóc WP trước up-side-down và giảm sóc sau dạng trụ đơn. Bộ vành nan hoa Excel Tubeless với chân căm ở giữa giúp tăng khả năng chịu tải so với kiểu chân căm thông thường .Ngoài tay ga điện tử ride-by-wire, KTM 1190 Adventure cũng được trang bị hệ thống ổn định điện tử-Motorcycle Stability Control (MSC) vốn là lần đầu tiên được áp dụng trên xe motor đời mới. Theo đó, MSC là một cụm cảm biến có nhiệm vụ thu thập dữ liệu khác nhau như vận tốc, độ nghiêng thân xe,… Sau đó, dữ liệu sẽ được xử lý và can thiệp vào hệ thống như điều khiển lực phanh, kiểm soát moment ra bánh sau nhằm giúp xe có độ ổn định tốt nhất. Ngoài ra, xe cũng được trang bị đèn pha với cảm biến ánh sáng, giúp đèn tự động bật/tắt giữa ngày và đêm. KTM 1190 Adventure R được trang bị cỗ máy V-Twin LC8 thế hệ mới, góc nghiêng 75 độ, làm mát bằng dung dịch, tổng dung tích 1.195cc tạo ra công suất tối đa 150 mã lực , mô-men xoắn 125 Nm. Không chỉ có mô-men xoắn lớn hơn Ducati Multistrada, công suất của KTM 1190 Adventure R còn mạnh hơn cả BMW R1200S trong khi trọng lượng nhẹ hơn đối thủ đến 10 kg, ở mức 212 kg.
KTM 1290 Super Adventure dường như chưa thể tìm được đối thủ trong phân khúc của nó. Mẫu xe này được thiết kế với mục tiêu đem lại sự linh động, thoải mái và sang trọng cùng với những công nghệ đỉnh cao dành cho một chiếc xe hai bánh. Động cơ 1.301 phân khối với sức mạnh 160 mã lực, mômen xoắn tối đa 140Nm tại 6750 vòng/phút cùng 4 chế độ lái (Rain,Street, Sport và Offroad), đủ sức chinh phục mọi địa hình. Với đường kính piston 108mm và hành trình piston 71mm tương tự mẫu xe Super Duke nhưng trục khuỷa, nắp xilanh và bánh đà đã được các kỹ sư ở KTM thiết kế lại nặng hơn nhằm giúp xe vận hành mượt hơn. Đầu piston được chia sẻ thiết kế và công nghệ từ thiết kế trên các mẫu xe Formula 1, giúp piston nhẹ hơn, bền hơn. Hệ thống đánh lửa kép(2 bu-gi độc lập trên 1 cylinder) giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải và tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Đặc biệt, 1290 Super Adventure được KTM trang bị cụm đèn hỗ trợ khi vào cua (Cornering LED). Hệ thống này sẽ tự động nhận biết góc nghiêng thân xe nhằm tăng giảm độ sáng hệ thống đèn sao cho đạt được tầm nhìn tốt nhất cho người lái. Thêm vào đó, xe cũng được trang bị đèn pha với cảm biến ánh sáng, giúp đèn tự động bật/tắt giữa ngày và đêm, hệ thống sưởi tay lái và sưởi yên khi di chuyển trong thời tiết lạnh. Công nghệ Bosch 9ME-Combined ABS (tự động phân bổ lực phanh phù hợp cho cả 2 bánh trước và sau) mới nhất hỗ trợ người lái kiểm soát phanh trên các đia hình khác nhau một cách dễ dàng, việc phanh trong khúc cua,phanh gắt trên đường trơn trượt hay đường sỏi đá chưa bao giờ dễ dàng và an toàn đến thế. Hệ thống giảm xóc điều khiển bán tự động cả phía trước và sau sẽ điều chỉnh hệ số giảm chấn…theo từng chế độ được điều chỉnh đã được cài đặt sẵn thông qua bảng điều khiển chính.
Mẫu xe nakedbike mạnh mẽ KTM 1290 Super Duke R có phần khung phụ phía sau bằng nhôm, hệ thống giảm xóc hiệu WP độc quyền của hãng có đường kính 48 mm phía trước và WP Monoshock phía sau. Cụm thắng hàng hiệu Brembo kết hợp với hệ thống phanh chống bó cứng thế hệ mới của Bosch. Động cơ V-twin góc nghiêng 75 độ, dung tích 1.301 phân khối cho công suất 180 mã lực tại vòng tua máy 8.870 vòng/phút cùng 4 chế độ lái (Rain, Street, Sport và Supermoto). Tăng tốc 0-200 km/h sau khoảng 7,2 giây. Cỗ máy đi cùng với ba máy bơm bôi trơn Eston, hộp số 6 cấp, ly hợp chống trượt bánh PASC.
(PV)