Nhiều nhà sáng tạo trẻ đã kiếm được hàng chục ngàn USD nhờ làm ra bộ lọc ảnh (augmented reality filter-AR filter) hay ống kính AR (AR lense) để hình ảnh trên Snapchat thể hiện tốt nhất phong cách cá nhân và tăng thêm sự hấp dẫn cho quảng cáo của các thương hiệu lớn như Nike và Fanta theo đơn đặt hàng hoặc bán những áo pull in logo trang trí của các thương hiệu này.
Sân chơi cho giới trẻ thích sáng tạo
Ana Casciello, 18 tuổi, không thể tìm thấy bộ lọc ảnh hay ống kính AR (AR lense) cô cần để hình ảnh trên Snapchat của cô thể hiện tốt nhất phong cách cá nhân. “Những bộ lọc hiện có không đáp ứng được yêu cầu này, tôi cần một cái tốt hơn nữa” – Casciello sống tại thành phố Tampa, bang Florida (Mỹ) nói.
Cô đã thử dùng những filter tạo ra từ phần mềm Lens Studio miễn phí được cung cấp bởi Snapchat và bộ lọc tạo ra từ phần mềm chỉnh sửa ảnh Photoshop nổi tiếng của công ty Adobe, nhưng vẫn không hài lòng lắm. Rồi Casciello quyết định mày mò tự tạo ra bộ lọc cho riêng mình và dùng thử trên Snapchat.
Bộ lọc của cô có thể thêm những “freckle” (tàn nhang) hình ngôi sao và hoa cho khuôn mặt. “Bộ lọc của tôi ngày càng phát triển và phổ thông hơn dựa vào đánh giá tích cực của người dùng” – cô nói. Nhưng Casciello chỉ là một thành viên của cộng đồng sáng tạo trẻ đông đảo hơn gồm khoảng 100 “cha đẻ” của những bộ lọc có sẵn trên Snapchat.
Từ tháng 10.2018, Casciello đã đưa lên Snapchat khoảng 30 bộ lọc giúp người dùng phủ lên ảnh và video của họ những vật thể số (digital object) hay hiệu quả đặc biệt (special effect). Một bộ lọc cho phép người dùng phủ một “vương miện” gằn những “biểu tượng cảm xúc” (emoji) đang cười lên hình ảnh của họ. Bộ lọc Happy Vibe thêm lên bức ảnh “nụ hôn mặt trời”.
Trang chuyên về bộ lọc ảnh của Casciello trên Snapchat thu hút được hơn 17 triệu lượt khách truy cập và có 214.000 người theo dõi (follower). Mùa thu năm nay, Casciello sẽ vào trường công nghệ Virginia Tech để nghiên cứu về khoa học và kỹ thuật máy tính. Hiện nay trọn gói 30 bộ lọc của cô được bán trên cửa hàng online Etsy với giá 49 USD.
Người mua có thể download và dùng các bộ lọc này để biên tập hình ảnh và video cá nhân trên những tài khoản mạng xã hội như Instagram, Snapchat. Hiện Casciello đã kiếm được hơn 4.000 USD từ khi bán các sáng tạo của mình lên mạng vào tháng 6. Các đồng nghiệp khác của cô lấy phí khoảng 1.000 USD để thực hiện những bộ lọc cho các thương hiệu nổi tiếng trên Snapchat. Ví dụ Ben Knutson, một nhân viên IT bỏ việc năm 2018 để tập trung vào công việc này.
Đối với những bộ lọc tinh tế, phí phải trả có thể lên đến 30.000 USD. Snap, công ty cha của Snapchat đã khuyến khích cộng đồng IT tham gia vào việc tạo ra những bộ lọc độc đáo dùng trên Snapchat. Đó là những người trẻ chuyên thiết kế đồ họa hay hoạ sĩ, nhà làm phim hoạt hình và các fan ruột của Snapchat. Công ty cũng làm trung gian giới thiệu đơn đặt hàng bộ lọc của các thương hiệu. Hợp đồng hai bên sẽ ký với nhau sau đó.
Casciello và các đồng nghiệp luôn trân trọng sự giúp đỡ này và sẵn sàng nhận dự án. Các bộ lọc hình ảnh và video được xem là “trợ lực” giúp Snapchat giữ chân người sử dụng trong giai đoạn khó khăn này, đặc biệt là giới trẻ vốn thích thêm thắt cái gì đó thú vị lên hình ảnh họ đưa lên mạng. Những “AR lense” là chìa khoá thành công của Snapchat thời gian gần đây.
Mới đây, CFO Derek Andersen của Snap cho biết những bộ lọc AR mới đã giúp tăng mạnh số người dùng thường xuyên ứng dụng. Trong số những bộ lọc “ngôi sao” của Snapchat có cả bộ lọc thay đổi giới tính nam thành nữ (hoặc ngược lại) và bộ lọc biến bạn thành em bé.
Cuộc đua chưa có điểm dừng
Phần mềm cung cấp miễn phí Lens Studio của Snap là “nhà máy chế tác” cho phép người dùng tự mình tạo ra bộ lọc riêng. Nó có sẵn những template để làm các loại bộ lọc khác nhau, ví dụ bộ lọc “custom sunglasses” hay “bộ lọc cho thú cưng”. Không cần kiến thức công nghệ nhiều để sáng tạo một bộ lọc với các công cụ cơ bản có trong Lens Studio.
Tuy nhiên, muốn xây dựng những bộ lọc phức tạp hơn thì cần có kiến thức thêm về mã hoá, 3D, biên tập hình ảnh, đồ hoạ và thao tác thông thạo các phần mềm đắt tiền như Photoshop. “Lens Studio đã mở cánh cửa bước vào sân chơi tạo các bộ lọc đơn giản nhưng đáp ứng tương đối đủ như cầu của người dùng – cô Rhonda Greene, một nhà tạo bộ lọc nghiệp dư hiện là CTO của một công chuyên về phát triển web và chiến lược mạng xã hội nhận định – Nhiều người nghiệp dư như tôi tham gia cuộc chơi vì tò mò nhưng không ngờ nó đã mang lại một nguồn thu nhập đáng kể.
Thù lao cao hơn đối với bộ lọc làm cho một cửa hàng bán trang phục cưới tại Detroit và cửa hàng Shopify chuyên về thương hiệu và đồ lót”. Mạng xã hội Instagram, đối thủ của Snapchat do Facebook làm chủ, rất quan tâm đến “sân chơi AR”. Mới đây nó đã giới thiệu một phần mềm giống Lens Studio có tên Spark AR do Facebook giữ bản quyền ở phiên bản thử nghiệm “beta” để mời mọi người tham gia chế tạo và xuất bản các bộ lọc AR cho Instagram.
“Tôi muốn thêm một chút gia vị vào những ảnh và video nhưng vẫn đang trong giai đoạn bắt đầu” – Knutson nói về dự án làm một bộ lọc có thể “hô biến” những bức ảnh và video trên Snapchat sau 24 giờ! Trong số những bộ lọc của anh có bộ lọc biến người dùng thành phát thanh viên tin tức thời sự được giới thiệu trên Reddit và lập tức thu hút được sự chú ý.
- Xem thêm: Mạng xã hội – lạnh nhạt ảo, đau khổ thật
Khi đã trở thành nhà sáng tạo bộ lọc chính thức, anh đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của các thương hiệu lớn. Knutson nghiên cứu thêm kỹ thuật Javascript và 3D Modeling để phát triển các bộ lọc phức tạp cho Nike, Red Bull và công ty chocolate nổi tiếng Freia của Na Uy. Knutson thú nhận anh kiếm được từ 3.000 đến 10.000 USD mỗi tháng tuỳ vào giá trị hợp đồng.
Michael Nicoll, nhà sáng lập và giám đốc sáng tạo công ty AR Blnk Digital, là người chuyên tạo ra các bộ lọc Snapchat cho công nghiệp âm nhạc. Ví dụ bộ lọc cho nhóm ca Maroon 5 giúp biến những con mắt thành màu hồng và phủ lên ảnh những vần điệu trích từ ca khúc Girls Like You của nhóm. Anh cũng phát triển bộ lọc cho người dùng khuôn mặt trang trí giống như ca sĩ Quavo của tam ca hip hop Migos.
Bộ lọc này có trên 5,7 triệu người xem và 200.000 lượt chia sẻ (theo Nancy Liu của công ty thu âm Capitol/Motown Records được thuê tiếp thị số cho Quavo và Migos). “Quavo có một miếng bọc răng mạ kim cương óng ánh nên nhìn rất đặc biệt. Chúng tôi sao chép và gắn chữ lên nó để ai cũng có thể trở thành Quavo khi nghe nhạc của anh” – Nicoll nói.
Knutson, cũng là công tác viên của Blnk, tiết lộ doanh thu hàng năm của công ty đã đạt đến 4 chữ số. Frank Shi, đồng sáng lập công ty truyền thông bán lẻ Paper Triangles, cũng là nhà tạo bộ lọc cho biết những dự án bộ lọc dùng cho Snapchat theo đơn đặt hàng hiện chiếm đến phân nửa công việc của công ty. Paper Triangles dự tính sẽ kiếm được từ 30.000-40.000 USD/tháng trong năm nay. “Các bộ lọc giống như quảng cáo in.
Nó là một thế giới khác mà bạn có thể đi dạo bên trong hoặc biến mình thành một nhân vật khác” – Shi thuộc một công ty quảng cáo AR nói. Hiện Snapchat đã vượt qua cột mốc 200 triệu người dùng hàng ngày. Một số nhà sáng tạo bộ lọc muốn kiếm được nhiều tiền hơn nữa thay vì chỉ tập trung vào hợp đồng thông qua trung gian của các mạng xã hội như Snapchat và Instagram. Ví dụ họ muốn kiếm tiền trực tiếp từ những quảng cáo trên video YouTube do họ làm ra.
Nhưng đánh cược vào Snapchat cũng có nguy cơ. Nên nhớ, dù quý 2 năm nay Snapchat có thêm 13 triệu người dùng thì năm 2018 là năm cực kỳ khó khăn đối với mạng xã hội khi thiết kế mới bị chê là “không thân thiện”, khiến số người dùng giảm lần đầu tiên từ lúc ra đời và nhiều lãnh đạo phải ra đi, tạo đà cho đối thủ Instagram lấn tới.