Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
14/05/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn

Không ngừng đi tìm sự khác biệt ngoài những lợi ích cốt lõi

Nhất NguyênĐăng bởi Nhất Nguyên
07/01/2022
Trong Quản trị

Việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm hay dịch vụ chỉ được xem là thành công khi sự khác biệt đó giúp cho doanh nghiệp lôi kéo được thêm nhiều khách hàng nhưng vẫn không bị các đối thủ cạnh tranh sao chép. Theo Dan Herman – Giám đốc điều hành của Herman-Strategic Consultants, một công ty tư vấn đặt ở Tel-Aviv (Israel) thì bí quyết để tạo ra sự khác biệt thành công là doanh nghiệp phải nghĩ xa hơn những lợi ích cốt lõi của sản phẩm…

Không ngừng đi tìm sự khác biệt ngoài những lợi ích cốt lõiTheo Herman, lợi ích cốt lõi của sản phẩm là lợi ích mà khách hàng mong muốn nhận được từ bất cứ một sản phẩm nào tương tự như sản phẩm của doanh nghiệp. Ðó là điều quan trọng nhất đối với khách hàng. Những lợi ích cốt lõi của sản phẩm không chỉ là những tính năng chính của nó, mà còn bao gồm nhiều yếu tố khác nữa, chẳng hạn một chiếc điện thoại di động nay không chỉ là để thực hiện một cuộc đàm thoại khi bạn đang “di động” mà còn nhiều chức năng khác như nghe nhạc, xem phim, chụp ảnh… Ðây chính là những lợi ích cốt lõi mà bất cứ một công ty sản xuất điện thoại di động nào cũng phải đáp ứng cho khách hàng, nếu không họ sẽ không thể cạnh tranh và tồn tại trên thị trường.

Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp chỉ nỗ lực hoàn thiện những lợi ích cốt lõi của sản phẩm thì khó có thể tạo ra sự khác biệt lớn, bởi vì không sớm thì muộn, các đối thủ cạnh tranh khác cũng sẽ làm điều tương tự. Trên thực tế, điều này đã từng xảy ra đối với nhiều doanh nghiệp.

Trường hợp của Starbucks, công ty kinh doanh chuỗi quán cà phê, là một ví dụ. Starbucks đã nghĩ rằng cần phải tạo nên sự khác biệt bằng cách thiết kế các quán cà phê cho ấm cúng, thân thiện với những chiếc ghế ngồi và ghế sofa mang nhiều kiểu dáng khác nhau chứ không nhất thiết phải đồng nhất nhằm tạo cho khách hàng sự thoải mái, khiến họ tới lui thường xuyên để thư giãn. Trước kia, đây là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng nay nó đã xuất hiện ở hầu hết tất cả các quán cà phê trên thế giới.

Tương tự, Colgate Palmolive đã kết hợp tất cả các tính năng ưu việt vào sản phẩm kem đánh răng và tạo ra nhãn hiệu Total. Nhưng sự sáng tạo này đã nhanh chóng lan rộng ra nhiều công ty trong cùng ngành và hiện nay tất cả các nhà sản xuất kem đánh răng đều làm ra sản phẩm với những tính năng tương tự. Trong đó, nhãn hiệu đi tiên phong là Crest của P&G.

Do đó, Herman khuyên rằng, để tạo ra sự khác biệt không dễ bị các đối thủ cạnh tranh bắt chước hay sao chép, doanh nghiệp phải nghĩ xa hơn những lợi ích cốt lõi của sản phẩm vốn đã được khách hàng “thuộc nằm lòng” như là những yếu tố quan trọng.

Có thể xem Apple – một trong những nhà sản xuất máy vi tính hàng đầu của Mỹ là một điển hình thành công trong việc đi tìm sự khác biệt ngoài những lợi ích cốt lõi. Ban đầu, sự khác biệt mà Apple tạo ra là một hệ điều hành có giao diện thân thiện cho người sử dụng. Ðiều này hiển nhiên rất quan trọng đối với khách hàng do máy vi tính ngày càng được sử dụng phổ biến nhưng không phải khách hàng nào cũng là một chuyên gia về phần mềm. Nhưng rồi sự khác biệt này đã bị Microsoft làm theo. Vì vậy, trong những năm gần đây, Apple đã thay đổi chiếc lược. Ðó là tạo ra sự khác biệt dựa trên sự tinh tế trong thiết kế. Theo đó, Apple xem mỗi chiếc máy vi tính như một văn phòng được thiết kế rất đa năng và khoa học mà chiếc máy tính xách tay là một sản phẩm điển hình.

Hãng hàng không Virgin Atlantic là một ví dụ khác. Virgin Atlantic nổi tiếng là một hãng hàng không luôn làm những chuyện khác biệt. Một trong những khác biệt đó là dịch vụ xoa bóp trên máy bay. Chính vì những khác biệt không dễ bị bắt chước này mà Virgin Atlantic đã thành công trong nhiều năm và giành được một thị phần lớn từ các đối thủ cạnh tranh.

Ðôi khi, một sự khác biệt nằm ngoài những lợi ích cốt lõi có thể trở thành một lợi ích cốt lõi sau đó. Ðó là khi sự khác biệt không phải là một lợi ích cốt lõi nhưng nó đã được phát triển theo xu hướng của thị trường hay nhu cầu tương lai của khách hàng. Ðiều này đã từng xảy ra đối với Nokia. Trong khi Motorola mải mê với việc chế tạo ra những chiếc điện thoại di động ngày càng tinh vi và tối tân hơn thì Nokia đã dự đoán rằng đây sẽ là một sản phẩm thông dụng trong tương lai. Nokia nhìn thấy được rằng khi điện thoại di động gắn liền với đời sống hằng ngày của khách hàng, sẽ trở thành một vật thời trang. Ý tưởng này đã đưa Nokia làm chủ thị trường điện thoại di động bằng những chiếc điện thoại có thể thay đổi màu vỏ bọc bên ngoài cho phù hợp với màu sắc trang phục, phong cách của chủ nhân.

Thế nhưng, khi công nghệ của hầu hết các nhà sản xuất điện thoại di động trên thế giới đã đạt trình độ gần như ngang bằng nhau, người ta quay sang cạnh tranh bằng thiết kế. Và Samsung đã “tuyên chiến” với Nokia khi hãng này liên kết với Vogue Magazine (một tạp chí thời trang nổi tiếng của thế giới) và nhà thiết kế lừng danh Diane von Furstenberg để thực hiện mục tiêu làm bá chủ thị trường điện thoại di động thời trang. Hiện nay, Nokia tuy vẫn còn dẫn đầu về thị phần nhưng đang bị mất dần ưu thế về sự khác biệt mà mình là người đi tiên phong. Nokia đang phải mày mò tìm một sự khác biệt mới nhưng vẫn chưa tìm được những ý tưởng nằm ngoài những lợi ích cốt lõi.

Tạo ra sự khác biệt trong những lợi ích cốt lõi cũng là một việc làm tốt nếu doanh nghiệp có điều kiện, vì điều này sẽ mở ra cho doanh nghiệp một cơ hội mới cho đến khi sự khác biệt đó bị các đối thủ cạnh tranh khác sao chép. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, để tồn tại và thành công lâu dài trong một môi trường cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp cần phải không ngừng đi tìm sự khác biệt ngoài những lợi ích cốt lõi.

Nguồn Allaboutbranding
Từ khoá: DNSGCT 126lợi ích cốt lõisự khác biệttạo ra sự khác biệtthành công doanh nghiệp

Bạn có thể quan tâm

Prudential FSB
Doanh nghiệp

Prudential hợp tác Viện FSB khai giảng chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp”

01/09/2024
Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa - 3
Quản trị

Lễ tốt nghiệp 2023 của Học viện Quản lý PACE với chủ đề Quản trị bằng văn hóa

19/12/2023
AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Quản trị

AstraZeneca 4 năm liên tiếp được vinh danh 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

14/11/2022

DOANHNHAN+ĐỀ XUẤT

Bí quyết thành công của Nicolas Beuglet, vua tiểu thuyết kinh dị Pháp -1
Sách

Bí quyết thành công của Nicolas Beuglet, vua tiểu thuyết kinh dị Pháp

Đăng bởi Đào Duy Hòa
18/04/2020
Thị trường khách sạn cao cấp tại Việt Nam rất sôi động
Nhân vật

Thị trường khách sạn cao cấp tại Việt Nam rất sôi động

Đăng bởi Phương My
18/10/2016
Doanh nghiệp chỉ trường tồn khi chuyển giao quyền lực thành công
Nhân vật

Doanh nghiệp chỉ trường tồn khi chuyển giao quyền lực thành công

Đăng bởi Thanh Hải
16/01/2014
TSKH-KTS. Ngô Viết Nam Sơn: 'Tận lực với nơi cầu thị' - 6
Chia sẻ

TSKH-KTS. Ngô Viết Nam Sơn: ‘Tận lực với nơi cầu thị’

Đăng bởi Khuê Anh
18/10/2023
Giải Nobel Kinh tế 2021 được trao cho ba nhà kinh tế người Mỹ David Card, Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens
Nhân vật

Giải Nobel Kinh tế 2021 được trao cho ba nhà kinh tế người Mỹ David Card, Joshua D. Angrist và Guido W. Imbens

Đăng bởi Nam Hải
12/10/2021
Huawei công bố báo cáo thường niên 2021: Hoạt động vững chắc, đầu tư vào nghiên cứu & phát triển đạt kỉ lục mới - 1
Chia sẻ

Huawei công bố báo cáo thường niên 2021: Hoạt động vững chắc, đầu tư vào nghiên cứu & phát triển đạt kỉ lục mới

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/03/2022
The Grand tiên phong triển khai các tour du lịch địa phương
Nhân vật

The Grand tiên phong triển khai các tour du lịch địa phương

Đăng bởi Ly Nguyễn
30/05/2016
Xem thêm
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.