Chương trình tư vấn bền vững Orange ASEAN Factory lần thứ 6 – 2019 với chủ đề “Phát triển đô thị bền vững” diễn ra trong ba tuần đầu của tháng 4 tại TP. Hồ Chí Minh đã mở ra cơ hội cho các bạn trẻ tìm hiểu, thử sức và đề đạt các giải pháp quan trọng cho đô thị tương lai.
Đây là sáng kiến của Bộ Ngoại giao Hà Lan, lần đầu tiên chương trình được tổ chức tại Việt Nam với sự đồng hành và chủ trì của AkzoNobel Việt Nam.
Chìa khóa nằm trong tay người trẻ
Trong ba tuần làm việc, 30 sinh viên đến từ các quốc gia khu vực Đông Nam Á và Hà Lan đã cùng nghiên cứ và đề xuất giải pháp cho 6 tình huống kinh doanh thật sự mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt tại Việt Nam.
Với chủ đề “Phát triển đô thị bền vững”, Orange ASEAN Factory 2019 dẫn dắt các bạn trẻ đến với những vấn đề nhức nhối mà các đô thị đang gặp phải hiện nay như ô nhiễm môi trường, gia tăng dân số, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên…
Theo bà Pamela Phua, Tổng Giám đốc của AkzoNobel Việt Nam – đơn vị tổ chức và là một trong những đối tác của dự án “Tất cả chúng ta đều đang rất quan tâm tới việc phát triển bền vững, thế giới cũng đã có nhiều sản phẩm sáng tạo và mang tính bền vững.
Nhưng tôi tin rằng những người có thể giải quyết tận gốc vấn đề không phải là các doanh nghiệp, mà là những người trẻ thuộc thế hệ mới. Họ mới chính là lực lượng nắm giữ tương lai của kinh tế toàn cầu”.
Những nỗ lực như vậy của AkzoNobel và nhiều doanh nghiệp khác tại
Orange ASEAN Factory 2019 có thể nói đã thu về những kết quả như mong đợi.
Anggit, một người khởi nghiệp trẻ trong lĩnh vực Renewable Energy từ Indonesia, chia sẻ rằng những kiến thức thu được từ chương trình sẽ là nền tảng quan trọng để áp dụng cho chính công ty của mình.
“Chuyến thăm nhà máy của AkzoNobel tại Bình Dương thực sự ấn tượng. Tại đây, tôi được thấy cách đào tạo rất bài bản cho công nhân trong việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cao và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, sự an toàn được đưa lên hàng đầu tại nhà máy này giúp nơi đây không hề xảy ra một tai nạn nào từ trước đến nay”– Anggit cho biết.
Còn theo Nguyễn Thị Ngọc Anh, nhân viên Công ty Cổ phần Công nghệ Magic Store, những bài học quý giá được rút ra từ thực tiễn của các tổ chức quốc tế và các tập đoàn đa quốc gia sẽ giúp người tham dự như cô có tầm nhìn đa chiều, rộng hơn trong phát triển bền vững để phục vụ doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.
Phát triển bền vững – xu hướng tất yếu
Thực tế cho thấy, không chỉ đến Orange ASEAN Factory 2019, vấn đề phát triển bền vững và câu chuyện của người trẻ mới được nhắc đến.
Tình trạng gia tăng dân số, đô thị hóa nhanh, biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên… ngày một nghiêm trọng trên toàn thế giới đã khiến cho làn sóng xanh hóa, phát triển bền vững được hưởng ứng mạnh mẽ và những người trẻ trở thành lực lượng đông đảo nhất.
Bà Pamela Phua – Tổng Giám đốc của AkzoNobel Việt Nam khẳng định, là doanh nghiệp luôn đặt yếu tố bền vững lên đầu và theo đuổi mục tiêu này nhiều năm qua, AkzoNoble hiểu tầm quan trọng của việc truyền tải thông điệp cũng như sự nhiệt huyết này đối với mỗi bạn trẻ.
Thông qua các kiến thức từ chuyên gia, các chương trình hành động hay việc tham quan nhà máy, thế hệ trẻ sẽ được truyền cảm hứng để thay đổi chính bản thân doanh nghiệp mình, phát triển thịnh vượng nhưng không bỏ quên các yếu tố môi trường.
Trong những năm qua, AkzoNobel là một trong những doanh nghiệp gây ấn tượng mạnh mẽ với chiến lược phát triển bền vững của mình khi không ngừng phát triển công nghệ và hoàn thiện sản xuất để tạo ra một hệ sinh thái bền vững.
Tất cả các sản phẩm nằm trong danh mục của những thương hiệu sơn nổi tiếng như Dulux và Maxilite đều là sơn gốc nước, có hàm lượng VOC (hỗn hợp các chất hữu cơ độc hại bay trong không khí) thấp hoặc bằng không.
Tương tự với chất phủ công nghiệp, AkzoNobel cũng đã đề ra các phát kiến nhằm gián tiếp tạo ra một mạng lưới nhà cung cấp – nhà sản xuất – nhà tiêu thụ bền vững.
Doanh nghiệp này đưa ra thị trường những loại sơn tích hợp công nghệ Intersleek với khả năng giảm đáng kể phát thải CO2 ra môi trường.
Công nghệ sơn giúp tăng cường độ bền của các tòa nhà hiện đại và hạn chế lượng chất thải trong quá trình sử dụng ít hơn 1% cũng được áp dụng và gây tiếng vang trên toàn thế giới.
Ngoài ra, AkzoNobel cũng mang đến những công nghệ cực kỳ ấn tượng như: Công nghệ Photocatalysis giúp hấp thụ ánh sáng, phản ứng lại bằng khí oxy và độ ẩm góp phần giảm bớt khí thải độc hại từ phương tiện giao thông hay công nghệ KeepCoolTM phản ứng lại với ánh sáng hồng ngoại giúp tòa nhà giảm đến 5 độ, làm dịu và mát hơn trong thời tiết nóng bức.
Bên cạnh việc nghiên cứu cải tiến sản phẩm, AkzoNobel còn chú trọng đến các hoạt động đem lại sự phát triển bền vững cho cộng đồng.
Mới đây, công ty chính thức giới thiệu AkzoNobel Cares, tập hợp các dự án phát triển bền vững AkzoNobel đang thực hiện cho các cộng đồng trên toàn cầu. Hoạt động đồng hành cùng Orange Asean Factory 2019 là một phần của sáng kiến này.
Tại Việt Nam, hàng loạt dự án đã được công ty triển khai như như dự án “AkzoNobel cùng em đến trường”; dự án sơn lại các công trình kiến trúc, tổ chức hội thảo hay tham gia vào diễn đàn thúc đẩy sự phát triển của xu hướng xây dựng công trình xanh…