Bóng đá đỉnh cao châu Âu, mỗi khi Real Madrid gặp Barcelona, mà người ta gọi là siêu kinh điển (El Clasico), đó chắc chắn là trận đấu được quan tâm nhất. Trận đấu vòng thứ 12 của La Liga rạng sáng 22-11 giữa hai gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha không là ngoại lệ, dù cũng khoảng giờ đó, trên các sân cỏ châu Âu còn có hai trận cầu thuộc loại tâm điểm: tại Anh, là trận Manchester City tiếp Liverpool (1-4) và tại Ý, là trận Juventus gặp AC Milan (1-0).
Sức hút của trận El Clasico là không thể bàn cãi, nhất là khi những năm gần đây, đó còn là nơi so tài trực tiếp của hai cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, cùng nhau sở hữu đến bảy quả bóng vàng – Lionel Messi của Barcelona và Cristiano Ronaldo bên phía Real Madrid. Trận El Clasico được nửa tỉ người trên hơn 100 quốc gia xem trực tiếp trên các kênh truyền hình trả tiền, chưa kể những người xem “chùa” trên internet.
Có “món ngon”, cũng nên “chế biến” sao cho có nhiều người dễ dàng thưởng thức nhất. Năm nay, ban tổ chức La Liga từ bỏ khung giờ thường diễn ra trận cầu “đinh” (21 giờ địa phương), để tổ chức trận đấu vào khung giờ tiện theo dõi nhất cho người hâm mộ năm châu. Theo đó, trận El Clasico diễn ra lúc 18 giờ 15 giờ địa phương, là 0g15 giờ Việt Nam, 1g15 ở Trung Quốc, 9g15 ở Los Angeles, 12g15 ở New York, 15g15 ở Rio de Janeiro, 19g15 ở Johannesburg, 20g15 ở Doha… Các đạo diễn truyền hình cũng giúp ban tổ chức “lăng-xê” tính toàn cầu của trận đấu, khi sau mỗi bàn thắng của Barcelona, khán giả lại thấy cổ động viên ở một “đầu cầu truyền hình” trên thế giới hò reo ăn mừng, đầu cầu khác lại cúi mặt buồn bã. Ở Mỹ, nơi cổ động viên Barcelona chiếm đa số, những gương mặt sáng ngời hạnh phúc; còn tại Trung Quốc – nơi cổ động viên Real Madrid áp đảo, là những gương mặt thất vọng khi chứng kiến đội nhà phải nhận những bàn thua liên tiếp. Công nghệ cũng được huy động tối đa, với 37 camera đặt tại sân Bernabeu và trận El Clasico lần đầu tiên được truyền trực tiếp với công nghệ 4K.
Trận El Clasico hấp dẫn không chỉ bởi chất lượng đội hình “toàn sao” của hai CLB, mà còn ở sự quyết liệt đến cứng rắn của cầu thủ hai đội, những bàn thắng đẹp mắt, những màn rượt đuổi tỷ số kịch tính… Tuy nhiên, năm nay, trận El Clasico dù vẫn có nhiều bàn thắng đẹp mắt, vẫn quyết liệt (có thẻ vàng, thẻ đỏ), nhưng không được xem là kịch tính. Đơn giản vì Bacrelona quá vượt trội và đã thể hiện điều đó ngay trên sân đối phương, với bốn bàn thắng ghi được chia đều cho hai hiệp đấu. Không những vậy, họ còn “chấp” đối phương cầu thủ xuất sắc nhất thế giới cho đến khi mọi chuyện an bài (Messi vào sân ở phút 56, khi tỷ số đã là 0-3).
Đúng ra, Messi không cần phải vào sân làm gì, vì anh đã rời xa sân cỏ hai tháng do chấn thương, và nguy cơ tái phát chấn thương là rất lớn khi phải thi đấu trong một trận El Clasico quyết liệt. Vì điều này, dù luôn coi Messi là “số 1, cầu thủ không thể thiếu” của CLB, trước trận đấu, có đến 65% người hâm mộ Barcelona không muốn thấy Messi trên sân cỏ. Họ cho rằng cầu thủ hay nhất của mình không cần phải ra sân, các đồng đội của Messi sẽ đủ sức giành chiến thắng mà không cần anh. Khán giả đã đúng. Nhưng vì sao Messi vẫn vào sân để “làm kiểng”?
Đó là vì tính thương mại, một trận El Clasico được cả thế giới bóng đá chờ đợi không nên thiếu cầu thủ xuất sắc nhất. Chỉ cần anh có mặt trên sân, gần 30 phút cũng được, góp phần nho nhỏ vào chiến thắng của đội nhà, là đủ khiến các nhà tài trợ xoa tay hài lòng. Không hề ngẫu nhiên khi thông tin đầu tiên xác nhận Messi sẽ tham gia trận El Clasico không đến từ ban huấn luyện Barcelona, mà từ… hãng adidas. Khi mà chưa ai biết Messi có thể ra sân hay chưa, đại diện adidas đã khẳng định: “Leo Messi, cầu thủ hay nhất hành tinh đã sẵn sàng trở lại sân cỏ. Trong trận El Clasico, anh ấy sẽ giới thiệu đôi giày mới của adidas mang tên Messi15”. Cần nhớ rằng hợp đồng của Messi với adidas có trị giá tới 9 triệu USD/năm, nên hãng thể thao lừng danh này “dự đoán” đúng việc anh ra sân cũng là dễ hiểu. Messi xuất hiện còn khiến hãng giải khát Pepsi, Hãng hàng không Turkish Airlines, thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana… vui mừng vì anh chính là người đại diện của họ. Vậy nên, riêng trong trận El Clasico vừa diễn ra, nói Messi chỉ mang tính thương mại là vì vậy.
- Địch Vân