Cây cầu vượt qua Ngã ba Huế cao ba tầng đầu tiên và lớn nhất Việt Nam đã được khánh thành ngày 29-3 nhằm chào mừng 40 năm giải phóng TP. Đà Nẵng. Việc xây cầu không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn là điểm nhấn kiến trúc, góp phần xây dựng Đà Nẵng văn minh, hiện đại hơn và thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển. Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) được giao thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) với tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 2.000 tỉ đồng. Phương án phân luồng giao thông khoa học đã giải quyết được tất cả bất cập tồn tại bấy lâu nay ở khu vực vốn là cửa ngõ lớn dẫn vào trung tâm thành phố với hơn 15 ngàn lượt ôtô, hàng trăm ngàn lượt xe máy và các chuyến tàu Bắc – Nam liên tục đi qua mỗi ngày, cũng là điểm đen về kẹt xe, chiếm đến 30% tai nạn giao thông trên toàn thành phố.
Với thời gian thi công kỷ lục (chỉ 16 tháng), cây cầu đã hiện lên đẹp và hoành tráng như mong đợi của người dân địa phương. Đội ngũ thiết kế đã lấy cảm hứng từ hình tượng Linga và Yoni – biểu tượng của đồng bào Chăm, mang ý nghĩa cho sức sống mãnh liệt của loài người để thiết kế nhịp cầu vòng xuyến, đồng thời kết hợp ý tưởng về điệu múa Chăm huyền ảo vào nhịp cầu chính. Tầng mặt đất của cầu dành cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt, cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến tròn trên cao đường kính 150m với các nhánh rẽ phân luồng cho xe cơ giới được phép lưu thông hai làn trong, làn ngoài cùng dành cho các loại xe thô sơ. Điểm nhấn kiến trúc cho cả công trình là trụ tháp Linga cao 65m với hệ cầu dây văng parabol nằm giữa vòng xuyến tròn Yoni. Đây là tầng dành cho các loại xe cơ giới từ tỉnh Thừa Thiên-Huế vào Đà Nẵng và ngược lại.
Nguyễn Thắng (DNSGCT)