Trong bối cảnh các thương hiệu Việt phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều thương hiệu nước ngoài, tái cấu trúc doanh nghiệp đã trở thành một xu thế mạnh mẽ với nhiều thương vụ Mua bán và Sáp nhập (M&A) giữa các tên tuổi lớn trên thị trường. Vì thế, vấn đề đánh giá giá trị thương hiệu đang là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp hiện nay.
Đây cũng chính là chủ đề của hội thảo chuyên đề “Đánh giá giá trị thương hiệu” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức với sự tham gia của các diễn giả – chuyên gia truyền thông thương hiệu đến từ Công ty Richard Moore Associates, Tập đoàn Truyền thông Lê và Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh vừa qua.
Trong hội thảo, các chuyên gia tập trung chia sẻ những phương pháp tiêu chuẩn và các yếu tố quan trọng để đo lường giá trị tài sản thương hiệu vô hình, đồng thời nêu ra một số gợi ý về một số giải pháp cải thiện sức khoẻ thương hiệu. Đây là những nội dung rất quan trọng và cần thiết nhưng không dễ thực hiện với bất cứ thương hiệu nào.
Theo ông Richard Moore, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc sáng tạo của Richard Moore Associates (RMA), hiện nay thương hiệu đang đối mặt với nguy cơ giảm sút giá trị trong tâm trí khách hàng do các thương hiệu tại Việt Nam chưa có phương pháp tổng thể để đo lường, đánh giá hiệu quả của hoạt động thương hiệu nhằm nâng cao giá trị thương hiệu trong khi người tiêu dùng đang phải tiếp nhận quá nhiều luồng thông tin khác nhau về thương hiệu. Thêm vào đó, nhu cầu tái cấu trúc doanh nghiệp diễn ra ngày càng mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam kéo theo ngày càng nhiều thương vụ M&A được đưa lên bàn đàm phán. Nhiều thương hiệu được định giá lên đến hàng chục triệu đô la nhưng trên thực tế lại chưa có một thang điểm chính thức nào để đo lường giá trị vô hình của thương hiệu bên cạnh các giá trị về tài chính như doanh thu, tài sản công ty… Thực tế này khiến cho cả bên mua và bên bán đều cảm thấy lúng túng trong việc định giá chính xác giá trị thương hiệu của mình.
Chia sẻ thêm về chương trình “Đánh giá giá trị thương hiệu” được Richard Moore Associates ấp ủ nghiên cứu hơn một năm qua, ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc Chiến lược Thương hiệu, cũng nhấn mạnh rằng đối với các thương hiệu mạnh, giá trị thương hiệu có thể chiếm trung bình từ 40 – 60% giá trị doanh nghiệp. Do đó, chương trình này được xây dựng nhằm xác định thang điểm và công thức đánh giá các giá trị vô hình của thương hiệu kết hợp cùng những đánh giá về mặt tài chính để định giá thương hiệu cụ thể bằng tiền tệ thông qua 11 yếu tố được chia làm ba nhóm bao gồm: thị trường, khách hàng và bản thân thương hiệu. Bên cạnh đó, chương trình cũng đưa ra cách thức áp dụng cho hoạt động theo dõi thường xuyên để đánh giá và nâng cao giá trị thương hiệu, làm cơ sở để phối hợp với các công ty kiểm toán độc lập trong quá trình đàm phán của các thương vụ M&A…
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch – Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê, cho rằng khi lựa chọn một nhãn hiệu, khách hàng đặt vào đó niềm tin của cá nhân và giá trị của bản thân. Do đó, nếu biết cách thường xuyên cải thiện và tăng cường quảng bá hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp sẽ giúp giới tiêu dùng có một cách nhìn khác hơn nữa về những sản phẩm dịch vụ của mình.
Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp bốn đơn vị này cùng phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề nhằm mang đến cho doanh nghiệp những góc nhìn đa chiều về thương hiệu cũng như những phương pháp hiệu quả nhằm đánh giá, đo lường và nâng cao hoạt động xây dựng thương hiệu.
My Ly (DNSGCT)