Sau giai đoạn bùng nổ du lịch và sự ra đời ồ ạt của hàng không giá rẻ với những đường bay ngắn trên những dòng máy bay một lối đi tầm trung, đến lượt những chuyến bay đường dài với những dòng máy bay khổng lồ đi cùng dịch vụ chất lượng đỉnh cao đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều hành khách bay thường xuyên.
Trong năm qua, các hãng hàng không truyền thống đã mở mới hoặc phục hồi những chuyến bay có thời gian bay liên tục từ 15 giờ trở lên. Vậy trên những chuyến bay không dừng nghỉ trong nhiều giờ, các hãng máy bay sẽ đem lại những chế độ phục vụ như thế nào để có thể xóa bỏ được cảm giác không thoải mái của hành khách do phải ở quá lâu trong một không gian hạn hẹp?
Tháng 10-2018, Singapore Airlines đã chính thức khôi phục lại đường bay liên tục được xem là dài nhất hiện nay, kết nối Singapore và New York, bay qua 13 múi giờ khác nhau và vượt qua nửa vòng trái đất với khoảng thời gian bay lên đến 18 giờ 45 phút nếu không thuận chiều gió. Ngay sau đó, hãng Qantas cũng mong muốn triển khai những chuyến bay trực tiếp từ Sydney và Melbourne đến New York và London từ năm 2022.
Dự án đầy tham vọng Project Sunrise của Qantas sẽ thử thách khả năng chịu đựng của con người khi liên tục ngồi trên máy bay 18-20 giờ. Với thời gian bay dài như thế, các hãng hàng không cần phải có những chế độ phục vụ khác với những chuyến bay ngắn hơn. Nói cách khác, các hãng bay không thể áp dụng những quy trình, tiêu chuẩn phục vụ trên những chuyến bay dưới 14 giờ cho những chuyến bay trên 18 giờ.
Đầu tiên, trên những chuyến bay dài trạng thái tinh thần và sức khỏe của hành khách có thể bị tác động tiêu cực, do vậy điều mà hành khách mong nhận được nhiều nhất là có mặt của nhiều tổ phục vụ trên chuyến bay để luôn duy trì được sự vui tươi trong phục vụ, giao tiếp mà vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp. Tiếp đến là cần nâng cấp ghế ngồi của hành khách. Do thời gian bay liên tục quá dài nên hầu hết các hãng hàng không hiện tại đều không khai thác khoang hạng phổ thông tiêu chuẩn trên những chuyến bay này.
Các khoang hạng sang đem lại sự thoải mái cao nhất cho hành khách, với ghế ngồi và chỗ để chân rộng thoáng là yếu tố tiên quyết. Vì vậy, một vài tiêu chuẩn của khoang hạng thương gia trên những chuyến bay thông thường sẽ khó đáp ứng đủ nhu cầu của hành khách trên chuyến bay siêu dài. Một ô phòng cá nhân với ghế có độ ngả lưng lý tưởng để ngủ cùng với những thiết bị hỗ trợ nhu cầu làm việc và giải trí được mong đợi hơn là những chiếc ghế bành to xếp san sát nhau.
Theo nhận xét của các chuyên gia và hành khách thì những ô phòng hạng thương gia Qsuite trên các chuyến bay của Qatar Airways được xem là tiêu chuẩn ghế thương gia lý tưởng cho những chuyến bay trên 15 giờ liên tục. Tuy nhiên, những ô phòng cá nhân quá rộng cùng với những tiện nghi và tiêu chuẩn phục vụ xa hoa cũng không hẳn được hành khách mong đợi trên những đường bay này. Những không gian cực kỳ sang trọng trong khoang hạng nhất máy bay B747 hay A380 của Lufthansa Airlines, Etihad Airways, Emirates hay Singapore Airlines được coi là quá mức so với nhu cầu thực tế, bởi tương ứng sẽ là giá vé rất cao.
Dẫu vậy, tùy vào chiến lược khai thác phân khúc khách hàng phù hợp, các hãng hàng không sẽ lựa chọn hình thức dịch vụ tương ứng trên các chuyến bay của họ và ngược lại khách hàng cũng có thể tùy vào nhu cầu cá nhân để có được những chọn lựa thích hợp. Điển hình là máy bay A350 trên chuyến bay từ Singapore đến New York của Singapore Airlines chỉ khai thác ghế hạng thương gia và phổ thông cao cấp trong khi trên những máy bay nằm trong dự án Project Sunrise của Qantas Airways hiện đang được hãng nghiên cứu thiết kế cho cả hạng phổ thông, phổ thông cao cấp, thương gia và hạng nhất.
Một nhu cầu thiết thực khác cũng rất quan trọng: những bữa ăn trong chuyến bay. Vì là chuyến bay dài nên thức ăn được phục vụ hành khách cần tập trung vào yếu tố đảm bảo sức khỏe trong điều kiện không gian đặc biệt. Riêng với Qantas, một trong những cách thức giúp hành khách có thể hấp thụ bữa ăn tốt nhất trên chuyến bay đường dài tốt nhất là phục vụ cùng một thực đơn tại phòng chờ trước chuyến bay, nhằm giúp hệ tiêu hóa của hành khách làm quen với loại thức ăn trên máy bay và tránh được cảm giác khó chịu với thực phẩm lạ thường xảy ra đối với một số người khi đi máy bay.
Ngoài ra, dịch vụ đặt trước món ăn theo nhu cầu và thời gian dùng bữa ăn cũng là cách phục vụ cần thiết trên những đường bay siêu dài. Cùng với bữa ăn, chất lượng của túi đồ dùng cá nhân trong chuyến bay cũng là yếu tố quan trọng thể hiện sự phục vụ chuyên nghiệp của hãng hàng không, đặc biệt là chất lượng của đôi vớ chân và kem dưỡng da.
Thị trường hàng không thế giới đang bước vào thời kỳ phát triển mới với sự tranh tài của tất cả các loại hình tham gia. Nếu thích được trải nghiệm tại nhiều sân bay khác nhau, hành khách có thể lựa chọn chuyến bay có nhiều điểm quá cảnh và nhiều chặng bay ngắn. Nhưng nếu eo hẹp về thời gian và ngại sự chờ đợi cũng như cảnh đông đúc tại các sân bay thì lựa chọn thích hợp nhất là những đường bay dài liên tục.