Giúp sếp đa năng làm việc hiệu quả

Giúp sếp đa năng làm việc hiệu quả

Trong thế giới năng động ngày nay, kỹ năng giải quyết nhiều công việc cùng một lúc được xem là một tố chất quan trọng của một nhà lãnh đạo và quản lý. Tuy nhiên, kỹ năng này cũng có thể đem đến cho một nhà quản lý nhiều rắc rối, nhất là khi nhà quản lý ấy đang có vấn đề trong việc kiểm soát công việc.

Những vị sếp “tham công tiếc việc” là những người không bao giờ “nói không” với bất cứ một dự án lớn nhỏ nào, nhưng họ cũng sẽ không để cho các thành viên khác trong dự án có được thẩm quyền để thực hiện các công việc một cách độc lập.

Điều đáng nói là tình trạng trên xảy ra rất phổ biến ở những doanh nghiệp mới thành lập vốn có nguồn lực hạn chế và lại phải đối phó với nhiều rủi ro. Khi phải làm việc với một vị sếp đa năng, các nhân viên có xu hướng trở nên căng thẳng và mệt mỏi rất nhanh. Thực tế cũng cho thấy, tính “ôm việc” thường xảy ra ở những vị sếp ở khối vận hành và tác nghiệp hơn là những nhà quản lý ở các lĩnh vực khác như kinh doanh, tiếp thị…

Những nhà quản lý hoạt động tuyến sau (back-office) của doanh nghiệp thường là những người giỏi về kỹ thuật, hiểu biết sâu về các chi tiết của công việc, cam kết cao, tận tụy và rất có trách nhiệm. Nhưng khi can thiệp quá sâu vào tất cả mọi việc thì họ có thể trở thành những tác nhân cản trở sự phát triển của tổ chức.

Theo Samuel B. Bacharach, Giám đốc của Viện Nghiên cứu công sở, một tổ chức có trụ sở ở New York City (Mỹ), các nhà quản lý đa năng thường có chung một số đặc điểm sau đây:

• Muốn tham gia tất cả các cuộc họp.
• Gửi đi quá nhiều thư điện tử.
• Nội dung các bức thư điện tử của họ quá chi tiết.
• Gọi điện thoại nhiều hơn nhận điện thoại.

Những nhà lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp cần làm gì để khai thác thế mạnh của những nhà quản lý đa năng đồng thời giúp họ khắc phục những hạn chế do kỹ năng này tạo ra? Bacharach đưa ra những lời khuyên sau đây.

Exit mobile version