Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
09/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Lịch lãm Thời trang

GAP – Biểu tượng thời trang một thời của nước Mỹ

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
26/03/2021
Trong Thời trang
GAP - Biểu tượng thời trang một thời của nước Mỹ - 1

Biểu tượng thời trang nước Mỹ. Ảnh: Thomson Reuters

Share on Facebook

Trong khoảng thời gian những năm 1990 và đầu những năm 2000, không thể nào đi bộ xuống phố mà không nhìn thấy một chiếc áo có logo GAP.

Trong nhiều thập niên qua, GAP là một trong những nhà bán lẻ thời trang được yêu thích nhất ở Mỹ và là một phần biểu tượng của thời trang và phong cách Mỹ. Với các sản phẩm tạo cảm giác thoải mái và chất liệu denim mang tính biểu tượng, GAP đã trở thành nơi người tiêu dùng nghĩ tới đầu tiên khi có nhu cầu sắm sửa những chiếc quần jeans hay áo phông với mức giá hợp lý.

Các chiến dịch tiếp thị sôi động của GAP tràn ngập những câu nói vui nhộn, cùng với hình ảnh của những nhân vật nổi tiếng, và trong khoảng thời gian những năm 1990 và đầu những năm 2000, không thể nào đi bộ xuống phố mà không nhìn thấy một chiếc áo có logo GAP.

Thương hiệu GAP  do hai vợ chồng người Do Thái là Donald và Doris Fisher tại San Francisco sáng lập vào tháng 8/1969. Vốn đầu tư ban đầu của hãng chỉ có 63.000 USD để mở cửa hàng thứ nhất, nhưng chỉ sau một năm hoạt động thương hiệu này đã thu được 2 triệu USD.

Những năm 1960, Donald Fisher nhận ra thành phố ông đang sống đang tràn ngập những tên Hippy rất thích mặc quần jeans theo xu hướng thời thượng và chưa có cửa hàng nào chuyên bán quần jeans. Vì thế, năm 1969, Fisher cùng vợ của mình, Doris, đã mở cửa hàng giành cho dân Hippy, buôn bán độc quyền quần jeans với những thương hiệu quen thuộc lúc này Levi’s, Records, hay Tapes.

Cái tên ban đầu của GAP là The Gap, có nghĩa là khoảng cách. Vợ chồng Doris và Donald G. Fisher chọn tên thương hiệu với ẩn ý về khoảng cách giữa cha mẹ và con cái. Họ xác lập mục đích chính của thương hiệu GAP là làm cầu nối, thu hẹp khoảng cách giữa các thế hệ và xem đó là sứ mệnh của mình trong kinh doanh. Đó là lý do “Filling a Gap” trở thành khẩu hiệu quảng cáo và triết lý kinh doanh của GAP.

Những bức tường màu cam, nhạc rock&roll, quần jeans Levi’s, cửa hàng đầu tiên của Fisher đã thu hút rất nhiều người trẻ tuổi tìm đến. Trong vòng một năm, Fisher đã mở ra 5 cửa hàng khác xung quanh khu vực Bay Area. Sự nổi tiếng của GAP bùng nổ. Năm tiếp theo, Fishers mở cửa hàng thứ hai ở San Jose và sau đó thành lập trụ sở công ty ở Burlingame, California, vào năm 1971.

Đến năm 1973, Gap có 25 cửa hàng trên khắp nước Mỹ và mở rộng sang Bờ Đông. Cửa hàng trở thành đồng nghĩa với những tác phẩm kinh điển của Mỹ, như quần jeans và áo phông xanh. Năm 1976, Gap chính thức “lên sàn”.

GAP - Biểu tượng thời trang một thời của nước Mỹ - 2
Cửa hàng GAP. Ảnh: Reuters

Trong giai đoạn tìm hướng phát triển công ty, GAP bắt đầu để mắt đến việc mua lại và phát triển các thương hiệu mới. Năm 1983, GAP mua lại Banana Republic và biến nó từ một cửa hàng bán quần áo đi săn thành cửa hàng thời trang công sở bán quần kaki. Là một phần trong chiến lược tăng trưởng của mình, GAP cũng chuyển sang các ngành hàng may mặc mới, bao gồm cả quần áo trẻ em, dẫn đến sự ra mắt của Gap Kids vào năm 1986.

Sau đó, GAP cũng mở thêm các nhánh mới là GapBody chuyên bán đồ lót và quần áo thể thao, còn thương hiệu BabyGap dành riêng cho trẻ em. Năm 1987, GAP chính thức mở rộng quy mô ra ở nước ngoài, với cửa hàng đầu tiên ở London. Để nâng tầm sự nhận diện thương hiệu, GAP đã bổ nhiệm Millard “Mickey” Drexler làm Giám đốc điều hành, người đã giám sát công ty trong phần lớn những năm 1990.

Trong thời gian đương nhiệm, Old Navy đã được thành lập (năm 1994), vốn ban đầu được dự định là một giải pháp thay thế giá rẻ hơn cho GAP.  Old Navy nhanh chóng nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng nhờ những thiết kế vui nhộn, mang những khoảnh khắc có ý nghĩa với người dân Mỹ như sự kiện lễ Quốc khánh 4/7 và các thiết kế này được thay đổi hàng năm.

Cứ như vậy, GAP đã phủ kín thời trang cho mọi lứa tuổi từ thời ấu thơ, bạn có thể được mua đồ tại BabyGap hay Gap Kids, ghé cửa hàng Old Navy khi ở tuổi thiếu niên, tìm tới những cửa hàng truyền thống của GAP khi đến tuổi 20, và tới Banana Republic sau khi kiếm được công việc đầu tiên. Đế chế GAP cung cấp trang phục cho mọi nhóm khách hàng, từ nhân viên giao hàng cho tới giám đốc.

Hơn 50 năm tồn tại và phát triển, GAP bắt đầu bộc lộ nhiều nhược điểm trong mô hình hoạt động. Năm 2011, lợi nhuận của GAP sụt giảm nghiêm trọng. Tới cuối năm 2013, hãng đã đóng tổng cộng 189 cửa hàng GAP tại Mỹ, tương đương với hơn 20% số cửa hàng tại đây.

“Cung cấp những gì khách hàng cần – lấp đầy những khoảng trống của thị trường” là tôn chỉ hoạt động của GAP. Điều này đúng với bất cứ hãng bán lẻ nào. Tuy nhiên nếu chỉ thế thôi thì rất khó để tồn tại. Cùng với thời gian, khi tâm lý tiêu dùng của con người ngày nay không còn đơn giản như những năm 1960, GAP bắt đầu suy yếu.

Tất cả những trang phục của GAP, có chất lượng và tính thẩm mỹ tương đối, hoàn toàn phù hợp với người dân Mỹ cách đây vài chục năm. Thế nhưng ngày nay, khi hàng tá những thương hiệu nổi lên với phong cách của riêng mình, GAP đang tỏ ra lạc lõng giữa đám đông. Từ thời trang cơ bản biến thành sự nhạt nhẽo, ngay cả điểm sáng như Old Navy cũng có nguy cơ mất dần chỗ đứng.

Trong năm 2020, GAP báo cáo doanh thu đạt 13,8 tỷ USD, giảm so với mức 16,38 tỷ USD trong năm 2019. Công ty đã ghi nhận mức lỗ 665 triệu USD trong năm 2020. Riêng trong quý kết thúc ngày 30/1/2021, GAP báo cáo thu nhập ròng đạt 234 triệu USD, so với mức lỗ 184 triệu USD trong cùng kỳ giai đoạn trước đó.
Nhà bán lẻ thời trang này kỳ vọng tăng trưởng doanh thu sẽ trở lại trong năm 2021, với lợi nhuận trong khoảng 1,2-1,35 USD/cổ phiếu. Hiện GAP có tổng cộng 3.715 cửa hàng tại 45 quốc gia, trong đó có 3.100 cửa hàng đang hoạt động, so với con số 3.345 cửa hàng tính đến cuối năm 2019.

Nguồn Bnews
Theo: Minh Hằng
Từ khoá: GAP Inc.Thời trang GAPthời trang mỹ
Bài trước đó

7 xu hướng làm việc mới các lãnh đạo doanh nghiệp cần biết

Bài kế tiếp

Vòng đeo tay tình yêu mang tính biểu tượng của Cartier giờ đã có dạng vòng cổ

Bạn có thể quan tâm

Di sản trong từng viên đá quý: Tiffany & Co. tỏa sáng tại GPHJ Monaco 2025
Trang sức

Di sản trong từng viên đá quý: Tiffany & Co. tỏa sáng tại GPHJ Monaco 2025

Đăng bởi Naomi Dang
03/11/2025
adidas Vincom Đồng Khởi - Home of Sport
Thời trang

adidas “Home of Sport”: Khi tinh thần thể thao tìm thấy ngôi nhà của riêng mình

Đăng bởi Trâm Anh
02/11/2025
Printemps Bleu đến New Antique: Bản giao hưởng pha lê của Baccarat
Sành điệu

Printemps Bleu đến New Antique: Bản giao hưởng pha lê của Baccarat

Đăng bởi Vinh Nguyen
15/10/2025
Những thiết kế Lady Dior trong dự án Lady Art – nơi hội họa và haute couture gặp nhau.
Sành điệu

Lady Dior – Khi di sản biết chuyển động cùng thời gian

Đăng bởi Hương Linh
09/10/2025
Khi nghệ thuật chạm vào đường chân trời
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Khi nghệ thuật chạm vào đường chân trời

Đăng bởi Thu Giang
01/10/2025
Sea of Wonder – Khi Tiffany & Co. đưa đại dương vào nghệ thuật trang sức
Trang sức

Sea of Wonder – Khi Tiffany & Co. đưa đại dương vào nghệ thuật trang sức

Đăng bởi Naomi Dang
28/09/2025
Longchamp mở ra hành trình mua sắm trực tuyến chính hãng tại Việt Nam
Sành điệu

Longchamp mở ra hành trình mua sắm trực tuyến chính hãng tại Việt Nam

Đăng bởi Hương Linh
22/09/2025
Louis Vuitton du hành cùng nàng thơ mèo của Grace Coddington
Sành điệu

Louis Vuitton du hành cùng nàng thơ mèo của Grace Coddington

Đăng bởi Thiên Di
17/09/2025
Labubu bước vào thế giới xa xỉ: Khi toy art chạm tới di sản haute maroquinerie
Sành điệu

Labubu bước vào thế giới xa xỉ: Khi toy art chạm tới di sản haute maroquinerie

Đăng bởi Hương Linh
15/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Vòng đeo tay tình yêu mang tính biểu tượng của Cartier giờ đã có dạng vòng cổ - 01

Vòng đeo tay tình yêu mang tính biểu tượng của Cartier giờ đã có dạng vòng cổ

MỚICẬP NHẬT

Kỷ lục 4 thẻ vàng cho Ban huấn luyện chủ nhà vì trọng tài gây ức chế - 5
Bóng đá

Kỷ lục 4 thẻ vàng cho Ban huấn luyện chủ nhà vì trọng tài gây ức chế

Đăng bởi Dư Hải
09/11/2025

Trong trận đấu vòng 7 giải Hạng nhất, đội chủ nhà Trường Tươi Đồng Nai (TTĐN) đã giành chiến thắng...

Xem thêmDetails
Bạn có thể giảm cholesterol bằng cách ăn uống?

Bạn có thể giảm cholesterol bằng cách ăn uống?

08/11/2025
Giáo dục ngôn ngữ trong kỷ nguyên AI: Việt Nam chung nhịp cùng thế giới - 2

Giáo dục ngôn ngữ trong kỷ nguyên AI: Việt Nam chung nhịp cùng thế giới

08/11/2025
Nhân sự Việt Nam 2025: Từ chênh lệch lương đến thách thức giữ người giỏi

Nhân sự Việt Nam 2025: Từ chênh lệch lương đến thách thức giữ người giỏi

08/11/2025
Elon Musk có cơ hội trở thành người đầu tiên sở hữu khối tài sản 1 nghìn tỷ USD

Elon Musk có cơ hội trở thành người đầu tiên sở hữu khối tài sản 1 nghìn tỷ USD

07/11/2025

NỔI BẬT

  • Nhân sự Việt Nam 2025: Từ chênh lệch lương đến thách thức giữ người giỏi

    Nhân sự Việt Nam 2025: Từ chênh lệch lương đến thách thức giữ người giỏi

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Kỷ lục 4 thẻ vàng cho Ban huấn luyện chủ nhà vì trọng tài gây ức chế

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Giáo dục ngôn ngữ trong kỷ nguyên AI: Việt Nam chung nhịp cùng thế giới

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • 4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025

    161 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

    159 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.