Facebook sẽ chi 1 tỷ USD cho những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đến cuối năm 2022, sau khi đối thủ TikTok trở thành ứng dụng di động đầu tiên đạt 3 tỷ lượt tải xuống toàn cầu tuần trước.
Số tiền này sẽ được trao cho những người sáng tạo sử dụng các sản phẩm của Facebook theo nhiều cách khác nhau: trên Facebook, người sáng tạo có thể nhận được tiền thưởng khi chạy quảng cáo trên video của họ hoặc đạt được các mốc quan trọng nhất định trong quá trình phát trực tiếp; trên Instagram, người sáng tạo có thể được trả tiền khi bật quảng cáo trên các video IGTV của họ, nhận tiền trong các buổi phát trực tiếp hoặc tạo các video phổ biến trên Câu chuyện.
Facebook cho hay khoản đầu tư trên sẽ bao gồm khoản tiền thưởng trả cho những người sáng tạo nội dung khi các chương trình của họ đạt được các mốc nhất định trên các ứng dụng của Facebook, trong đó có cả ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram. Facebook cũng sẽ tài trợ cho những người dùng để sản xuất nội dung.
Facebook đang mở “hầu bao” để thu hút những người sáng tạo nội dung có lượng người hâm mộ/theo dõi lớn từ các nền tảng như YouTube của Alphabet Inc và ứng dụng TikTok.
Nhiều nền tảng công nghệ lớn cố gắng thu hút và giữ người dùng trên mạng xã hội bằng các dịch vụ và phương thức thanh toán mới. TikTok đã cam kết chi 2 tỷ USD để hỗ trợ những nhà sáng tạo nội dung trong ba năm. Ứng dụng Snapchat của Snap Inc từng trả cho những người sáng tạo nội dung tổng cộng 1 triệu USD mỗi ngày để đăng các video dạng ngắn trên dịch vụ của mình, và hiện vẫn chi hàng triệu USD mỗi tháng để hỗ trợ người sáng tạo nội dung thông qua chương trình Spotlight.
Hiện tại, người sáng tạo chỉ có thể nhận tiền trên cơ sở lời mời và các tùy chọn mới để kiếm tiền sẽ được thông báo sau. Facebook cho biết họ sẽ mở rộng tính khả dụng cho nhiều người sáng tạo hơn vào cuối năm, tung ra “một nơi dành riêng để nhận tiền thưởng trong ứng dụng Instagram vào mùa hè này và trong ứng dụng Facebook vào mùa thu này”. Sáng kiến này nhằm biến Facebook trở thành “nền tảng tốt nhất cho hàng triệu người sáng tạo kiếm sống”, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã viết hôm nay. Số tiền này sẽ được giải ngân vào cuối năm 2022.
Facebook cho biết những người sáng tạo video và các game thủ sẽ nhận được tiền thưởng hàng tháng nếu họ kiếm được nhiều sao, một hình thức tiền tip kỹ thuật số, từ người hâm mộ/người theo dõi trong thời gian phát sóng trực tiếp video.
Trong khi đó, khoản tiền thưởng của Instagram sẽ được dùng để khuyến khích người dùng/người sáng tạo nội dung sử dụng tính năng Reels (mô phỏng từ TikTok). Họ sẽ kiếm được tiền dựa trên hiệu quả tương tác trên mỗi video Reels.