Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
30/06/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Doanh nhân+ Góc nhìn

Facebook giữa tâm bão: Cái giá của miễn phí

Bích Thủy Đăng bởi Bích Thủy
18/04/2018
Trong Góc nhìn
Facebook giữa tâm bão: Cái giá của miễn phí
Share on Facebook

Trung bình các tín đồ Facebook sống trên mạng xã hội này 50 phút/ngày với lời hứa từ nhà cung cấp rằng dịch vụ này miễn phí và sẽ luôn luôn như vậy.

Những lời chua chát của nhà báo Mỹ nổi tiếng Walter Lippmann hồi năm 1959 về truyền hình miễn phí tới nay có thể nói vẫn nguyên vẹn ý nghĩa khi dành cho mạng xã hội miễn phí: Nó rốt cuộc là “loại sinh vật, kẻ đầy tớ tận tụy và thực tế là con buôn sẵn sàng bán đứng bạn cho các nhà quảng cáo”.

Thế giới ảo, tiền thật

Trên thực tế, Facebook luôn tuyên bố những mục đích cao cả như tìm cách “đưa chúng ta tới gần nhau hơn” và “xây dựng một cộng đồng toàn cầu”. Đó thực sự là những cái đích đáng quý có thể nằm trong tầm tay của truyền thông xã hội.

Nhưng nếu mạng xã hội lớn nhất hành tinh này coi đó là những mục đích trên hết thì nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) của nó, ông Mark Zuckerberg đã không phải muối mặt điều trần suốt hai ngày ở Quốc hội Mỹ hồi tuần rồi, sau khi nổ ra vụ bê bối liên quan tới dữ liệu của 87 triệu người dùng rơi vào tay công ty nghiên cứu dữ liệu Cambridge Analytica của Anh – vốn có liên hệ với chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo tạp chí The Economist, trung bình các tín đồ Facebook sống trên mạng xã hội này 50 phút/ngày, với lời hứa từ nhà cung cấp rằng: “Dịch vụ này miễn phí và sẽ luôn luôn miễn phí”. Nghe mới hấp dẫn làm sao! Chẳng riêng gì Facebook, nhiều ngôi sao khác của Thung lũng Silicon cũng vuốt ve người dùng bằng câu thần chú “miễn phí”.

Chẳng hạn như Google, được cho là cao thủ hơn cả Facebook trong khai thác dữ liệu người dùng miễn phí. Riêng sản phẩm YouTube của hãng này mỗi ngày đã thu hút 1 tỉ giờ xem video. Có điều, việc miễn phí này có giá của nó, vấn đề là tính toán như thế nào. Bởi người dùng không trả cho nhiều dịch vụ số bằng tiền mặt, ngoài chi phí kết nối internet.

Facebook giữa tâm bão: Cái giá của miễn phí
Hàng chục hình cắt bằng bìa cứng hình ảnh CEO Mark Zuckerberg trong cuộc biểu tình phản đối Facebook của tổ chức Avaaz.org bên ngoài Điện Capitol ở Washington hôm 10-4. Ảnh: Reuters

Theo nhận định của tờ Guardian, bị dụ dỗ bởi những dịch vụ miễn phí trên internet, chúng ta đã sa chân vào một trung tâm mua sắm kỹ thuật số, nơi chúng ta hy sinh sự riêng tư của mình. Mỗi cái nhấp chuột, tin nhắn và dấu vết điện tử – hay còn gọi là dữ liệu, có thể được khai thác vì lợi nhuận.

Mỗi hành động của chúng ta trên thế giới ảo có thể mang lại tiền thật cho những đế chế mạng xã hội ở Thung lũng Silicon. Bạn càng dành nhiều thời gian cho chúng, họ càng kiếm được nhiều tiền. Điều đáng ngại là hiếm có điều gì họ không biết, hầu như chẳng có nơi nào họ không thể theo dõi và họ nằm lòng cuộc sống số của bạn!

Nói như giáo sư John Naughton, chuyên gia về hiểu biết công nghệ tại ĐH Mở (Anh), đồng thời là tác giả của cuốn Từ Gutenberg tới Zuckerberg: Điều bạn thực sự cần biết về internet, những công ty truyền thông xã hội có công cụ giám sát hoàn hảo, họ do thám chúng ta vì mục tiêu thương mại. “Hệ quả là riêng tư trở thành một món hàng để giao dịch, thứ bạn sở hữu có thể bị mang ra mua bán” – vị chuyên gia vạch rõ.

Muốn riêng tư phải trả phí

Thực tế, sự tràn lan của các dịch vụ miễn phí trên mạng một phần do kết quả của lịch sử. Trong những năm mới ra đời của internet, khách hàng trở nên quen với việc sử dụng miễn phí. Họ hầu như không biết và cũng không để tâm về việc dữ liệu của mình đáng giá bao nhiêu.

Kể từ khi các công ty số tiếp cận tới hàng tỉ người, giá trị của dữ liệu của một người lại càng nhỏ bé hơn. Dữ liệu trở thành dòng chảy vô tận và truyền đi với giá siêu rẻ. Vào năm 1993, MCI Mail còn yêu cầu khách hàng trả 50 xu (khoảng 11.000 đồng) cho mỗi tin nhắn kỹ thuật số 500 chữ, cứ thêm 500 chữ, chi phí lại tăng thêm 10%. Trong thế giới internet, mức phí này bằng 0.

Người dùng có thể không phải trả tiền nhưng những công ty như Google và Facebook phải tốn chi phí không nhỏ cho các kỹ sư, trung tâm dữ liệu… Để kiếm tiền, họ bắt đầu “đãi” người dùng các mẩu quảng cáo, chi phí đã có các nhà quảng cáo lo. Trong quý II-2017, Facebook thu về trung bình 4,65 USD từ mỗi người dùng bằng cách rải quảng cáo lên màn hình và các đăng tải mang tính chất quảng cáo khác. Để so sánh, có thể đặt khoản thu này bên cạnh thu nhập trung bình từ các khoản thu phí, chủ yếu từ các trò chơi ảo khác của Facebook, chỉ vỏn vẹn có 8 xu/người (tức chưa tới 2.000 đồng/người). Con số này đã ít nhiều phơi bày sự thật “phũ phàng” rằng chúng ta đang bị “đế chế mạng xã hội” hơn 2 tỉ thành viên này bán cho các nhà quảng cáo.

Tuy nhiên, các mạng xã hội và người dùng đã sẵn sàng sòng phẳng với nhau để tiến tới một thế giới mà người dùng không bị ám ảnh về thông tin cá nhân bị khai thác, cũng như không cảm thấy mình bị phản bội.

Khi được hỏi liệu có một tùy chọn nào khác cho những người dùng Facebook không muốn dữ liệu cá nhân của họ bị khai thác vào mục đích quảng cáo hay không, Giám đốc quản lý của Facebook Sheryl Sandberg hồi tuần rồi đã trả lời trên đài NBC: “Chúng tôi chưa có lựa chọn cho người dùng đứng ngoài hoạt động quảng cáo ở mức triệt để. Một lựa chọn như vậy sẽ phải trả tiền”. Như vậy, việc cho phép người dùng bỏ lựa chọn bị khai thác thông tin cá nhân cũng đồng nghĩa với việc Facebook phải thay thế nguồn thu từ bán quảng cáo sang thu phí đăng ký sử dụng để bù đắp.

Làm rõ hơn ý kiến về phiên bản trả tiền nói trên, CEO Zuckerberg trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm 10-4 xác nhận rằng lựa chọn trả phí đang được mạng xã hội này cân nhắc, song ông nhấn mạnh sẽ luôn có một phiên bản miễn phí của Facebook.

Trả tiền cho dữ liệu người dùng

Một nghiên cứu gần đây của các chuyên gia Erik Brynjolfsson, Felix Eggers và Avinash Gannameneni thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã đưa ra kết luận sẽ phải có các mức tiền khác nhau mỗi tháng cho các tín đồ Facebook để trao dữ liệu cho mạng xã hội này.

Mặt khác, nhóm nghiên cứu cũng ước tính giá trị trung bình thường niên của mạng xã hội này mang lại cho mỗi người dùng khoảng 750 USD. Trong khi đó, một khảo sát đơn giản hơn cũng trong nghiên cứu này (không tính tới việc hoàn tiền dữ liệu cho người dùng) cho thấy trung bình mỗi người dùng “chùa” 16.600 USD/năm trên các cỗ máy tìm kiếm, 2.800 USD cho bản đồ và 900 USD cho video.

– Theo Báo Người đô thị

Từ khoá: cái giá của miễn phíFacebookmạng xã hội miễn phí
Bài trước đó

Triển lãm “Margiela, những năm ở Hermès”

Bài kế tiếp

Chất lượng quyết định tăng trưởng của ngành dệt may

Bạn có thể quan tâm

Hai người công nhân đang lắp bảng hiệu trụ sở phường Sài Gòn, TP.HCM với thiết kế không thống nhất
Góc nhìn

Đồng bộ bảng hiệu công quyền: Đã đến lúc cần một bộ quy chuẩn thống nhất

Đăng bởi Vinh Nguyen
29/06/2025
Thị trường xe điện Trung Quốc khủng hoảng quá tải: Từ tăng trưởng thần tốc đến áp lực tồn kho - 3
Góc nhìn

Thị trường xe Trung Quốc khủng hoảng quá tải: Từ tăng trưởng thần tốc đến áp lực tồn kho

Đăng bởi Vinh Nguyen
28/06/2025
Ba trung tâm hành chính của TP.HCM được đặt tại Quận 1, Bình Dương và Bà Rịa
Góc nhìn

TP.HCM và bài toán ba trung tâm hành chính: Phân tán hay chiến lược đa cực?

Đăng bởi Minh Nguyệt
28/06/2025
Hàng Trung Quốc 'đổ bộ' Đông Nam Á: Thương mại giá rẻ hay cú đánh vào doanh nghiệp nội?
Góc nhìn

Hàng Trung Quốc ‘đổ bộ’ Đông Nam Á: Thương mại giá rẻ hay cú đánh vào doanh nghiệp nội?

Đăng bởi An Yên
22/06/2025
Chủ tịch Toyota: Sản xuất một xe điện có thể "gây ô nhiễm" gấp ba lần xe hybrid
Góc nhìn

Chủ tịch Toyota: Sản xuất một xe điện có thể “gây ô nhiễm” gấp ba lần xe hybrid

Đăng bởi Nam Hải
14/06/2025
Bản đồ quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 với 6 phân vùng chức năng
Góc nhìn

TP.HCM siết lại tầm nhìn đô thị: Động thái mới, kỳ vọng mới?

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/06/2025
Đừng để cao tốc thành 'đường làng tốc độ cao' - Bài học từ làn 1 bị chiếm dụng
Góc nhìn

Đừng để cao tốc thành ‘đường làng tốc độ cao’ – Bài học từ làn 1 bị chiếm dụng

Đăng bởi Nguyễn Văn
12/06/2025
PepsiCo hạ thấp tham vọng phát triển bền vững
Góc nhìn

PepsiCo hạ thấp tham vọng phát triển bền vững

Đăng bởi Minh Nguyệt
12/06/2025
EU 'tuyên chiến' hàng giá rẻ từ Trung Quốc: Việt Nam có đang thờ ơ?
Góc nhìn

EU ‘tuyên chiến’ hàng giá rẻ từ Trung Quốc: Việt Nam có đang thờ ơ?

Đăng bởi An Yên
07/06/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Chất lượng quyết định tăng trưởng của ngành dệt may

Chất lượng quyết định tăng trưởng của ngành dệt may

MỚICẬP NHẬT

VinFast dựng nhà máy chưa đầy 7 tháng: Thị trường xe điện sắp chuyển mình? -3
Thị trường

VinFast dựng nhà máy chưa đầy 7 tháng: Thị trường xe điện sắp chuyển mình?

Đăng bởi Nam Long
30/06/2025

Chỉ sau chưa đầy 7 tháng kể từ ngày khởi công, VinFast chính thức đưa vào vận hành nhà máy...

Xem thêmDetails
Giấc ngủ giữa những đám mây

Giấc ngủ giữa những đám mây

29/06/2025
Từ thân phận ký sinh: Khi "Ký sinh trùng" chạm đến đỉnh cao thế kỷ - 4

Từ thân phận ký sinh: Khi “Ký sinh trùng” chạm đến đỉnh cao thế kỷ

29/06/2025
Skoda Kushaq 2025: SUV 'chất Âu' ra mắt, thách thức phân khúc giá 600 triệu? - 5

Skoda Kushaq 2025: SUV ‘chất Âu’ ra mắt, thách thức phân khúc giá 600 triệu?

29/06/2025
Lý Liên Kiệt và nỗi sợ đám đông: Khi huyền thoại võ thuật chọn lặng thinh - 2

Lý Liên Kiệt và nỗi sợ đám đông: Khi huyền thoại võ thuật chọn lặng thinh

29/06/2025

NỔI BẬT

  • Hai người công nhân đang lắp bảng hiệu trụ sở phường Sài Gòn, TP.HCM với thiết kế không thống nhất

    Đồng bộ bảng hiệu công quyền: Đã đến lúc cần một bộ quy chuẩn thống nhất

    245 chia sẻ
    Chia sẻ 98 Tweet 61
  • Giải Golf ‘Tôi yêu Việt Nam’ lần 3: Những tấm lòng hướng về cộng đồng

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • TP.HCM và bài toán ba trung tâm hành chính: Phân tán hay chiến lược đa cực?

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Nguyễn Hoàng Phương Linh – Tân Hoa hậu 2025: Khi IT, trầm cảm và nhan sắc cùng bước lên sân khấu

    165 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
  • Hà Trúc Linh – Từ nữ sinh tỉnh lẻ đến vương miện Hoa hậu: Một cú chuyển mình của cái đẹp trí tuệ

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.