Thượng tá Ngô Vĩnh Phúc, Trung đoàn trưởng 940 cho biết, đây là những chuyến bay Su-27 ra Trường Sa đầu tiên của đơn vị xuất phát từ miền Trung. Trước đây, đã từng có nhiều chuyến bay Su-27 và Su-30 ra Trường Sa nhưng đều xuất phát từ các sân bay phíaNamvà do Sư đoàn Không quân tiêm kích 370 thực hiện.
Theo một báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), tình hình tài chính của tập đoàn này hiện đang rất khó khăn.
Tại thời điểm cuối năm 2011, vốn chủ sở hữu của Vinalines đạt 9.411 tỉ đồng; tổng tài sản đạt 55.853 tỉ đồng; nợ phải trả là 43.135 tỉ đồng, trong đó nợ ngắn hạn 9.309 tỉ đồng và nợ dài hạn là 33.826 tỉ đồng.
Trong số nợ trên, nợ đầu tư vào tàu biển và các dự án cảng biển (chủ yếu là cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải), kho bãi và sửa chữa tàu là 34.552 tỉ đồng. Nợ quá hạn của Vinalines là 207 tỉ đồng.
Đáng chú ý, báo cáo cho biết Vinalines đang thiếu hụt dòng tiền để trả các khoản nợ đến hạn và đảm bảo vốn lưu động.
Về kết quả kinh doanh giai đoạn 2007-2010, báo cáo cho biết, Vinalines lãi 716 tỉ đồng năm 2007, năm 2008 lãi 897 tỉ đồng, năm 2009 lãi 317 tỉ đồng, năm 2010 lãi 142 tỉ đồng, năm 2011 lỗ 434 tỉ đồng và bốn tháng đầu năm 2012 lại tiếp tục thua lỗ.
Đánh giá về những nguyên nhân khiến Vinalines rơi vào tình cảnh khó khăn, báo cáo cho biết, tập đoàn này vay nhiều vốn để đầu tư nhưng không phát huy được hiệu quả, dẫn tới chi phí cao và nợ nhiều… Trong giai đoạn suy thoái, Vinalines vẫn tiếp tục đầu tư đội tàu, mở rộng quy mô, đầu tư mạnh trong lĩnh vực cảng biển…
Bên cạnh đó, tổ chức sản xuất của Vinalines chưa hợp lý, một số doanh nghiệp vận tải biển thành lập quá nhiều đầu mối, đầu tư sang lĩnh vực khác, lập nhiều công ty con/cháu, đầu tư vào bất động sản, chứng khoán không mang lại hiệu quả.
Ngoài ra, nội bộ mất đoàn kết kéo dài và có nhiều sai phạm, tiêu cực trong quản lý sản xuất kinh doanh.
Báo cáo nhấn mạnh “Lãnh đạo Vinalines không thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc đầu tư xây dựng dự án nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam, gây thiệt hại về kinh tế”.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng về tình hình tài chính và đề án tái cơ cấu Vinalines. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Vinalines thực hiện tái cơ cấu mạnh hơn, tập trung vào ba nhóm kinh doanh chính là vận tải biển, cảng biển và dịch vụ.