Phải nói rằng Dolce & Gabbana là một hiện tượng hiếm có của làng thời trang thế giới. Một đứa con tinh thần hoàn hảo được sinh ra từ niềm đam mê thời trang và tình yêu lãng mạn của cặp đôi sáng lập, Domenico Dolce và Stefano Gabbana.
Hơn hai mươi năm qua, sự cầu toàn của Dolce và sở thích đối mặt với những thách thức mới của Gabbana đã từng bước tạo nên những giá trị thương hiệu đặc trưng, dù có phần hơi “ương ngạnh” nhưng hoàn toàn không bị hòa lẫn với bất kỳ thương hiệu thời trang nào. Nét đối nghịch như hai mặt đồng xu trong tính cách và cả ngoại hình của cặp đôi đặc biệt này bù trừ nhau, lại thêm bản lĩnh thời trang đã giúp họ khẳng định đẳng cấp của một nhà tạo mốt đỉnh cao trong ngành thời trang qua phong cách độc nhất, kiểu dáng thời thượng, chất liệu xa xỉ và kỹ nghệ gia công bậc thầy.
Khởi đầu giấc mơ
Hai nhà thiết kế tài ba này có quê hương là nước Ý. Dolce lớn lên trên hòn đảo Sicily ở phía nam yên bình và chan hòa ánh nắng. Còn Gabbana sống ngay tại Milan – kinh đô thời trang hoa lệ. Hai người lần đầu tiên trò chuyện với nhau qua điện thoại khi Dolce gọi đến công ty thời trang mà Gabbana đang làm để… xin việc! Sau khi Dolce được nhận vào làm, Gabbana đã trực tiếp hướng dẫn Dolce quá trình thiết kế cũng như cách phác thảo những mẫu mới. Trải qua quá trình gắn bó thân thiết, đến năm 1982, họ thành lập công ty tư vấn thiết kế, mở đầu cho hành trình chinh phục làng thời trang thế giới.
Mặc dù cùng hợp tác làm việc nhưng mỗi người tự chi tiêu, dùng hóa đơn riêng cho tới khi nhân viên kế toán gợi ý rằng họ nên kê hóa đơn chung để việc tính toán sổ sách trở nên đơn giản hơn và cũng có lợi hơn về tài chính. Cả hai đã kê hóa đơn cho khách hàng dưới tên Dolce & Gabbana và sau này, cái tên đó đã trở thành thương hiệu trong việc thiết kế và kinh doanh thời trang của họ.
Bộ sưu tập đầu tiên của cặp đôi được trình làng vào tháng 3-1986 tại Tuần lễ thời trang Milan. Trong những ngày đầu còn thiếu thốn, họ không đủ tiền để có thể thuê người mẫu chuyên nghiệp nên đã nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè. Thậm chí Dolce & Gabbana phải dùng đến drap trải giường để làm màn sân khấu, rồi phụ kiện cho các thiết kế cũng phải đi mượn của những người bạn nghiệp dư. Bộ sưu tập đầu tiên mang tên Real Women (Những người phụ nữ thực thụ) được thể hiện bởi những người mẫu nghiệp dư trên một sàn diễn thời trang quốc tế. Doanh số bán hàng của bộ sưu tập đó rất tiếc là quá bèo bọt, đến nỗi Gabbana đã nản chí và tính dừng cho ra mắt các bộ sưu tập khác, cả việc đặt mua vải cũng bị hoãn lại. Một may mắn đã đến khi gia đình của Dolce đã nhận đứng ra chi trả chi phí cho bộ sưu tập thứ hai khi cả hai về thăm Sicily nhân dịp Giáng sinh. Thế là trong năm 1987, họ giới thiệu bộ sưu tập tiếp theo và mở ra cửa tiệm đầu tiên.
Chặng đường chinh phục
Cũng trong năm 1987, Dolce & Gabbana cho ra đời dòng thời trang đồ len. Đến năm 1989, họ bắt đầu thiết kế đồ lót và đồ tắm dành cho nữ. Năm 1990, họ giới thiệu bộ sưu tập thời trang nam đầu tiên và chuyển công ty đến văn phòng khang trang hơn, bắt đầu thiết kế những chiếc đầm dạ hội cùng những trang phục cao cấp, đắt tiền.
Năm 1991, bộ sưu tập thời trang nam của họ đã giành được Woolmark – giải thưởng cho bộ sưu tập thời trang nam sáng tạo nhất của năm. Dolce & Gabbana đã có được cú đột phá đầu tiên tạo nên sự chú ý của thế giới đến thương hiệu khi trang phục của họ được Madonna mặc để ra mắt phim của cô tại Liên hoan phim Cannes. Sau đó, cặp đôi tiếp tục hợp tác với Madonna và thiết kế hơn 1.500 trang phục cho chuyến lưu diễn quốc tế vào năm 1993 để quảng bá album Erotica của ngôi sao này. Trả lời phỏng vấn về trang phục của Dolce & Gabbana, Madonna đã chia sẻ rằng: “Quần áo của họ mang một nét quyến rũ và hài hước giống như tôi”.
Năm 1994, Dolce & Gabbana khai trương dòng thời trang chính thứ hai của họ: D&G. Dòng thời trang này hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi.
Bộ sưu tập thứ tư cũng chính là bộ sưu tập đầu tiên mà Dolce & Gabbana tạo nên ảnh hưởng lớn trong làng thời trang Ý. Dolce lấy cảm hứng từ quê hương Sicily của mình để tạo nên các trang phục cấu thành bộ sưu tập này. Cặp đôi đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo bộ sưu tập khá hoành tráng và hiệu quả. Nhiếp ảnh gia Ferdinando Scianna đã chụp bộ sưu tập trên đảo Sicily bằng phim trắng đen, lấy cảm hứng từ điện ảnh Ý hồi thập niên 1940. Sau đó, họ tiếp tục sử dụng hiệu ứng từ điện ảnh Ý để thu hút sự chú ý của khách hàng vào bộ sưu tập thứ năm. Một trong những mẫu thiết kế trong bộ sưu tập thứ tư của Dolce & Gabbana được Hal Rubenstein chọn là một trong 100 chiếc đầm quan trọng nhất trong thiết kế với tên gọi The Sicilian Dress (Chiếc đầm Sicily). Nó được xem là mẫu thiết kế đặc trưng trong giai đoạn này.
Sang những năm đầu của thế kỷ XXI, Dolce & Gabbana tiếp tục hợp tác với Madonna để thiết kế trang phục cho chuyến lưu diễn Drowned World Tour (năm 2001). Cặp đôi này còn thiết kế trang phục cho các chuyến lưu diễn quốc tế của các ngôi sao như Missy Elliot, Beyoncé, Mary J. Blige, Whitney Houston và Kylie Minogue.
Thời trang của Dolce & Gabbana trong những năm tiếp theo được lấy cảm hứng rất nhiều từ bóng đá, nổi bật là dòng sản phẩm dành cho nam ra đời năm 2003 lấy cảm hứng từ các ngôi sao lớn của làng túc cầu. Sức ảnh hưởng của Dolce & Gabbana ngày càng mạnh mẽ trong làng thời trang nói riêng và giới nghệ sĩ nói chung. Rồi nhiều loại hình nghệ thuật khác cũng được họ chọn để lấy cảm hứng cho các mẫu thời trang mới. Năm 2003, ca sĩ nhạc dance Frankie Knuckles ca ngợi Dolce & Gabbana là “cái phong vũ biểu” cho những xu hướng trong thời trang lẫn âm nhạc. Do ảnh hưởng của họ trong làng thời trang thế giới, năm 2002, chiếc áo nịt ngực vốn là thiết kế đặc trưng trong thời kỳ đầu của Dolce & Gabbana đã được nhiều nhà thiết kế châu Âu sử dụng lại và tạo nên một xu hướng thời trang mới. Đến năm 2011, D&G sáp nhập vào Dolce & Gabbana nhằm làm cho các dòng sản phẩm chủ đạo của họ lớn mạnh hơn.
Năm 2017, Dolce & Gabbana đã chính thức có mặt tại Việt Nam, tiếp tục bước tiến ra toàn cầu của thương hiệu này.
Phong cách Sicily
Dolce & Gabbana khiến nhiều người nhớ mãi về một câu chuyện tình yêu được kể bằng sự lãng mạn của thời trang. Bản tình ca cất lên từ hòn đảo Sicily trở thành tác phẩm thời trang lộng lẫy, vui tươi và tràn ngập yêu thương. Kể cả khi mối tình của Domenico Dolce và Stefano Gabbana kết thúc trong êm đẹp, tinh thần Sicily vẫn là mối liên kết khắng khít vô hình.
Dolce & Gabbana đã thực sự viết nên định nghĩa của phong cách Sicily, trở thành một biểu tượng của phong cách Ý hiện đại. Mỗi bộ sưu tập của họ được trình diễn như những thước phim ngắn, tái hiện vẻ đẹp của quê hương Sicily bằng trái tim của nhà thiết kế, tôn vinh giá trị gia đình truyền thống của người Ý (#DGFamily), phản ánh nét văn hóa cổ điển của miền Nam nước Ý trong thập niên 1960 hay ca ngợi nền điện ảnh tân hiện thực (neo-realist) của Ý thời kỳ 1940-1950… Các thiết kế của Dolce & Gabbana chú trọng chi tiết trang trí và sự hòa trộn màu sắc. Bức tranh thiên nhiên và khu vườn cổ tích thể hiện trong các motif hoa văn, được tạo nên bằng phương pháp thủ công tinh xảo của các nghệ nhân Ý. Bất kỳ chiếc áo, bộ đầm nào của thương hiệu này đều gây choáng ngợp với sự hoa mỹ, hào nhoáng đến mức hơi phô trương. Nổi bật nhất chính là dòng Haute Couture, Alta Moda dành cho nữ và Alta Sartoria dành cho nam.
Điểm đặc biệt của Dolce & Gabbana trong những bộ sưu tập gần đây là hầu như phom dáng luôn được tiết giảm đến mức tối thiểu, điển hình là những bộ đầm suôn hay đầm cape không chít eo, không cắt cúp. Thế nhưng, tô điểm trên từng thiết kế là hàng loạt chi tiết rất cầu kỳ, thể hiện sự xa xỉ tột bậc và mang đậm hơi thở cuộc sống.
Điều đặc biệt làm nên tinh thần thương hiệu là những hình ảnh quảng bá luôn tái hiện một cách chân thật cuộc sống rộn ràng, vui tươi qua sự thể hiện của các người mẫu chuyên nghiệp, trong đó có cả những người thuộc thế hệ Z (sinh ra từ năm 2000) ở đất nước hình chiếc ủng xinh đẹp này.