Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
17/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chốn Về Ẩm thực Món ngon

Độc đáo lò vang Argentina

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
27/11/2013
Trong Món ngon
Độc đáo lò vang Argentina
Share on Facebook

Mendoza là vùng trồng nho lớn nhất Argentina với 158.833ha diện tích canh tác, trong đó chủ lực là nho malbec. Vùng đất bán sa mạc thuộc dãy Andes này chủ yếu là đá sỏi, chất đất nghèo, nhưng có điều kiện khí hậu rất lý tưởng để trồng nho nhờ biên độ nhiệt rộng đến 20oC. “Thời tiết về đêm rất lạnh, nhưng ban ngày nắng rực rỡ và khí hậu khô ráo cho phép trái nho chín tốt mà không bị úng”, ông Hervé Joyaux-Fabre, chủ của lò vang Fabre Montmayou thành lập từ năm 1993 giải thích.

Độ cao vườn nho là đặc thù sản phẩm

Chính vì nho malbec thích nghi tốt ở Argentina và lại được nhân giống di truyền thành công nên vang cùng loại ở Cahors (Pháp) bán chậm đi, theo nhận xét của một nhà phân phối ở TP. Hồ Chí Minh. Hơn nữa, tại Argentina không có sự ràng buộc của quy định xuất xứ AOC nhưở Pháp nên các lò vang thỏa sức thử nghiệm cái mới. “Luật lệ duy nhất, đó là luật thị trường. Cần phải làm ra sản phẩm đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng”, Philippe Rolet, chuyên gia của lò vang Alta Vista khẳng định.

Các vườn nho Argentina thường được bao chung quanh bởi những hàng cây cao có tác dụng chắn gió mạnh ập xuống từ dãy Andes. Nước tưới được dẫn nhập từ sông suối, chủ yếu là nước từ tuyết tan. Ưu thế lớn nhất của ngành rượu vang Argentina là trái nho vừa chín tới khi thu hoạch. Tại sự kiện Wines of Argentina  được tổ chức lần đầu tiên tại Khách sạn Caravelle, TP. Hồ Chí Minh hồi tuần trước, 23 lò vang có đại diện giới thiệu với khách hàng rất nhiều sản phẩm niên vụ 2012, 2011 với thời gian ủ khác nhau trong thùng gỗ sồi, lâu nhất là 18 tháng và gần nhất khoảng sáu tháng, thậm chí có chai được ủ có ba tháng (Maula & Misery Mouse 2013 của Bodega Margot). “Theo truyền thống ở châu Âu, người ta ủ vang đỏ vì phải làm dịu độ chát của nó. Ở Argentina, chỉ sau 2-3 năm thu hoạch là rượu vang được đưa ra thị trường” – một chuyên gia người Pháp làm việc trong ngành rượu vang Argentina giải thích.

Không phải ngẫu nhiên mà các lò vang Argentina luôn ghi rõ thông tin độ cao của các vùng trồng nho làm ra sản phẩm, từ 700 – 1.400m so với mực nước biển, thậm chí trên 1.500m nhưở thung lũng Uco nổi tiếng, bởi đây chính là điểm độc đáo mà quốc gia rượu vang này muốn tiếp thị. Người đại diện của lò vang Achaval Ferrer (hợp tác giữa một nhóm bạn người Argentina và Ý) liên tục mời khách hàng nếm thử những chai malbec 100% được trồng ở những độ cao khác nhau, từ chai Finca Mirador (700m) đến Finca Bella Vista (980m) và cuối cùng là Finca Altamira (1.050m). Rõ ràng có sự khác biệt về mùi vị mà những khách hàng không cần phải tinh tế trong thử nếm cũng cảm nhận được.

Có lẽ nhờ tính tập trung cao trong sản xuất mà Achaval Ferrer – đại diện duy nhất tại sự kiện chỉ giới thiệu dòng vang đỏ gồm năm chai malbec, trong đó có một sản phẩm pha chế – làm nổi bật chất lượng của nho malbec, được hái từ những cây nho có tuổi từ 90 năm đến trên 100 năm và cho năng suất thấp. Nhiều khách hàng đánh giá cao chai Achaval Ferrer 2011 (pha chế từ malbec, merlot, cabernet sauvignon và cabernet franc, ủ một năm trong thùng gỗ sồi) có mùi vị rất cân bằng và mượt mà theo phong cách vang Bordeaux tinh tế. Đây không phải là phát hiện bất ngờ vì chai này đã được bán ở thị trường Mỹ với giá trên 50 USD. Giá cả phản ánh chất lượng tương xứng, nhưng cũng là yếu tố được các nhà nhập khẩu cân nhắc nhiều trong thời buổi hiện nay vì sức hút của thị trường chủ yếu nằm ở phân khúc trung bình. Chai Cheval des Andes – thương hiệu hợp tác giữa Terrazas de los Andes và nhãn hiệu Cheval Blanc thuộc sở hữu của Moet Hennessy – có giá trên 2,2 triệu đồng không được giới thiệu tại sự kiện này dù đã có mặt trên thị trường.

Tiếp cận bước đầu một cách nhẹ nhàng

Bên cạnh các giống nho bản địa như torrontes (trắng) và bonarda (đỏ), các lò vang Argentina đang nhấn mạnh đến sự độc đáo của các giống nho mà các quốc gia rượu vang khác đều có như sauvignon blanc, chardonnay, viognier, chenin, cabernet sauvignon, syrah, merlot, pinot noir… Tuy nhiên, tính biểu tượng và chất lượng đi kèm của malbec vẫn giữ vị trí quan trọng giúp làm nên bản sắc vang Argentina. Nếu chỉ đánh giá mức độ thành công qua các sản phẩm có mặt tại Wines of Argentina lần này, rõ ràng nỗ lực đa dạng hóa các giống nho của Argentina chưa đủ thuyết phục khách hàng về khả năng cạnh tranh sản phẩm cùng loại của các nước khác, trừ vài ngoại lệ như chai Dona Paula sauvignon blanc thơm ngát hương trái cây mà vẫn có chút vị chua tươi mát gây ngạc nhiên thích thú ở nhiều khách hàng (nhà phân phối Đa Lộc cho biết giá bán chai này ở cửa hàng là 360.000 đồng). Riêng với dòng pinot noir của Familia Schroeder, sự cân bằng và mùi vị chất khoáng chưa thật sự rõ rệt, dù đại diện của lò vang do di dân người Đức thành lập này có nhấn mạnh đến yếu tố terroir trên vùng đất khắc nghiệt Patagonia ở cực nam, tức đã hội đủ điều kiện thời tiết, đất đai… cho giống nho vốn quen với khí hậu lạnh.

Trong số 23 lò vang nêu trên, có đến 2/3 đang tìm nhà nhập khẩu. Ở thời điểm mùa tết cận kề, thật khó để có được hợp đồng tức thời khi các nhà phân phối đang nỗ lực tiếp thị cho những thương hiệu đã có sẵn bấy lâu nay, với nhiều lo âu vì khả năng tiêu thụ giảm so với cùng thời điểm những năm trước. Hy vọng tìm kiếm cơ hội làm ăn chỉ được nhà kinh doanh tính đến từ tháng 3-2014, với điều kiện sức mua cuối năm nay đạt kỳ vọng của họ. Ông Andrew Maidment, người phụ trách khu vực châu Âu và châu Á của Wines of Argentina, chỉ hứa sẽ tổ chức sự kiện tương tự vào năm sau để rượu vang Argentina được biết đến nhiều hơn: “Chúng tôi chỉ mới tiếp cận thị trường một cách nhẹ nhàng, điều quan trọng là ở tương lai”, và ông cũng thừa nhận người láng giềng Chilê đang giúp rượu vang Nam Mỹ nói chung có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam thông qua các đợt tiếp thị mạnh mẽ hướng đến giới chuyên ngành và cả người tiêu dùng bình thường trong những năm qua.

Theo tác giả quyển Vino Argentino, Argentina dù đứng hàng thứ năm thế giới về sản xuất rượu vang, nhưng chỉ từ cuối thập niên 1990 đất nước này mới chú ý đến xuất khẩu. Cuối năm 2010, rượu vang Argentina đã được nâng lên hàng quốc tửu (national drink). Tại buổi lễ vinh danh sự kiện này, Tổng thống Argentina, bà Cristina Kirchner, giải thích: “Sản xuất rượu vang không chỉ là một hoạt động kinh tế mà nó còn gắn với bản sắc và văn hóa của một dân tộc”. Trong thực tế, hoạt động kinh tế nào cũng cần được nỗ lực tiếp thị, đặc biệt là từ phía nhà nước khi sản phẩm đã được tuyên bố là quốc tửu. Nếu như ngành rượu vang Chilê đã có Hiệp hội Wines of Chile và lại được Thương vụ ProChile góp sức quảng bá sản phẩm ra ngoài biên giới, thì Wines of Argentina vẫn còn tự thân vận động trong hành trình của mình. Và như vậy, văn hóa rượu vang Argentina cần thêm thời gian để có thể bắt nhịp tốt với điệu tango được cả thế giới biết đến và để có thể đạt được mục tiêu doanh số xuất khẩu năm 2020 là 2 tỉ USD.

Q. Thái

 

[note color=”#d9d9d9″]

Ngành rượu vang Argentina có sự khai phá của nhiều di dân đến từ châu Âu. Cuối thế kỷ XIX, Aimé Pouget, kỹ sư nông học Pháp là người đầu tiên vào biến vùng đất bán sa mạc Mendoza dưới chân dãy Andes thành vùng đất nông nghiệp trồng nho, ôliu và cây ăn trái. Ông cũng nghĩ ra hệ thống kênh dẫn nước tưới cây từ con sông Mendoza và trồng những hàng cây cao chắn gió, đồng thời mở đường cho các chuyên gia rượu vang Pháp đến Argentina. Michel Rolland (Pháp), Alberto Antonini (Ý), José Manuel Ortega (Tây Ban Nha)… ở trong số những chuyên gia đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo một thế hệ trẻ các nhà làm vang Argentina biết nâng tầm chất lượng vang malbec.

Năm 2010, Argentina xuất khẩu khoảng 20% sản lượng rượu vang, đạt doanh số kỷ lục 857 triệu USD, nhưng chỉ 5% sản phẩm hướng đến châu Á. Trên thị trường TP. Hồ Chí Minh có không ít thương hiệu Argentina, hầu hết đến từ vùng Mendoza như Alta Vista, Alamos, Catena, Trivento, Finca El Origen, Trapiche, Norton, Terrazas…

[/note]
Từ khoá: ArgentinaĐộc đáo lò vang ArgentinaFabre MontmayouHervé Joyaux-Fabre
Bài trước đó

Khai trương Bệnh viện Phụ sản Âu Cơ Biên Hòa

Bài kế tiếp

Sinh viên RMIT xuất bản cẩm nang dành cho các sinh viên nước ngoài ở Việt Nam

Bạn có thể quan tâm

workshop phô mai Pháp Cheese Eat-Up
Món ngon

Cheese Eat-Up – Từ đồng cỏ nước Pháp đến chiếc thớt gỗ trên bàn tiệc

Đăng bởi Trâm Anh
09/10/2025
Cá tra Việt Nam lần đầu tiên góp mặt trong thực đơn Kura Sushi
Cà phê kinh tế

Cá tra Việt Nam lần đầu tiên góp mặt trong thực đơn Kura Sushi

Đăng bởi Minh Nguyệt
24/09/2025
Amanoi ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu 2025 mang dấu ấn Vĩnh Hy
Món ngon

Amanoi ra mắt bộ sưu tập bánh Trung Thu 2025 mang dấu ấn Vĩnh Hy

Đăng bởi Chang Q.
23/09/2025
Bánh Trung Thu 2025 – Khi chiếc hộp trở thành nghi thức sống
Món ngon

Bánh Trung Thu 2025 – Khi chiếc hộp trở thành nghi thức sống

Đăng bởi Chang Q.
11/09/2025
Bánh trung thu in bản đồ Việt Nam – một thông điệp ngọt ngào cho Quốc khánh
Món ngon

Bánh trung thu in bản đồ Việt Nam – một thông điệp ngọt ngào cho Quốc khánh

Đăng bởi Thiên Di
30/08/2025
Theo các quan chức y tế, vi khuẩn Vibrio có thể gây bệnh khi vết thương hở tiếp xúc với nước biển ven bờ hoặc khi một người ăn hải sản sống hoặc chưa nấu chín.
Món ngon

Hàu sống – khoái khẩu và hiểm họa giấu mặt

Đăng bởi Hải Lý
29/08/2025
Ẩm thực chay mùa Vu Lan tại Windsor Plaza
Món ngon

Ẩm thực chay mùa Vu Lan: Khi món ngon thay lời tri ân

Đăng bởi Trâm Anh
24/08/2025
Khổng Tước Khai Thịnh Vượng_Bánh trung thu 2025
Món ngon

Vũ điệu Khổng Tước – Dấu ấn tinh tế trong mùa Trung Thu 2025 từ Windsor Plaza

Đăng bởi Trâm Anh
09/08/2025
Trung Thu từ Savouré: Khi ký ức Sài Gòn hoá thành những hộp quà tinh tế
Món ngon

Trung Thu từ Savouré: Khi ký ức Sài Gòn hoá thành những hộp quà tinh tế

Đăng bởi Trâm Anh
20/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Sinh viên RMIT xuất bản cẩm nang dành cho các sinh viên nước ngoài ở Việt Nam

Sinh viên RMIT xuất bản cẩm nang dành cho các sinh viên nước ngoài ở Việt Nam

MỚICẬP NHẬT

Honda Việt Nam miễn phí thay dầu – kiểm tra xe hư hại sau bão số 11 tại 5 tỉnh phía Bắc
Dịch vụ

Honda Việt Nam miễn phí thay dầu – kiểm tra xe hư hại sau bão số 11 tại 5 tỉnh phía Bắc

Đăng bởi Nam Hải
16/10/2025

Từ ngày 16–31/10/2025, Honda Việt Nam phối hợp hệ thống Nhà phân phối Ô tô Honda và HEAD triển khai...

Xem thêmDetails
Khi robot biết “nhấc chân”: Dreame X50 Ultra được TIME vinh danh – chuẩn mới cho nhà thông minh

Khi robot biết “nhấc chân”: Dreame X50 Ultra được TIME vinh danh – chuẩn mới cho nhà thông minh

16/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

16/10/2025
Toyota Việt Nam và hành trình gieo hạt văn hóa giao thông an toàn

Toyota Việt Nam và hành trình gieo hạt văn hóa giao thông an toàn

15/10/2025
Khi thị trường trở lại guồng: Hyundai và nhịp phục hồi tháng 9

Khi thị trường trở lại guồng: Hyundai và nhịp phục hồi tháng 9

15/10/2025

NỔI BẬT

  • Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Xiaomi phát động “Renovation 2025” tại Việt Nam: Từ ngôi nhà thông minh đến lớp học bền vững

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • 14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • “Óc Eo – Phù Nam” Thời kỳ rực rỡ về nghệ thuật điêu khắc và chế tác

    700 chia sẻ
    Chia sẻ 280 Tweet 175
  • Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo

    599 chia sẻ
    Chia sẻ 240 Tweet 150
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.