Ngày càng có thêm các nhà sản xuất của Nhật Bản nhận thấy Đông Nam Á là địa bàn thuận lợi để đặt cơ sở sản xuất hàng để xuất khẩu ra thế giới, theo một cuộc thăm dò mới đây, được báo Nhật Asian Nikkei Review công bố ngày 12-5.
Cuộc thăm dò được Viện nghiên cứu Mizuho thực hiện vào tháng 2-2016 đối với 1.100 công ty Nhật Bản có số vốn trên 10 triệu yen cho thấy khoảng 43,8% nói rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là khu vực họ dành ưu tiên. So với một cuộc thăm dò tiến hành vào năm 2015, tỷ lệ chọn ASEAN tăng 2,3% và ASEAN vẫn đứng đầu bảng bốn năm liên tục.
Đặc biệt mối quan tâm đến Việt Nam được thể hiện rõ. Trả lời câu hỏi nước nào trong ASEAN được chú ý nhất, 53,5% các công ty nêu tên Việt Nam, tăng 4,9% so với năm ngoái.
Thái Lan, nơi ngành lắp ráp ôtô phát triển chậm hơn, vẫn được 59,7% công ty lựa chọn, nhưng con số này giảm 2,2% so với năm 2015. Indonesia cũng được 41,5% công ty lựa chọn nhưng tỷ lệ này giảm 4,7%.
Lợi thế của Việt Nam được các nhà sản xuất Nhật Bản nhìn nhận là quy chế thành viên TPP. Với việc ký kết TPP vào tháng 2-2016, Việt Nam đã được chú ý hơn trong tư cách là cơ sở xuất khẩu hàng vải sợi và một số sản phẩm khác.
Khi được hỏi về việc dự kiến mở rộng đầu tư ở đâu trong 12 quốc gia ký kết TPP, 12,8% nêu tên Việt Nam, 10,7% nói đến Nhật Bản và 4,9% chọn Mỹ.
Ngược lại, giới sản xuất Nhật Bản đang rút khỏi Trung Quốc do tăng trưởng kinh tế tại nước này chậm lại. Chỉ còn 67,4% công ty được thăm dò cho biết là có cơ sở ở Trung Quốc, giảm 2% so với năm 2015 và lần thứ hai liên tiếp.
L.Q (DNSGCT)