Trở về Việt Nam sau hơn 10 năm sống và làm việc ở Bỉ, Eric Trần không ngừng nỗ lực, vừa dấn thân trong vai trò huấn luyện viên môn thể thao Pilates. Đồng thời, anh trở thành một nhà sưu tầm, chuyên gia trong lĩnh vực nước hoa xa xỉ niche tại Việt Nam.
Bén duyên nước hoa từ đam mê
Sinh ra và lớn lên tại Nha Trang, Eric Trần theo học ngành Kinh tế – Kế toán, sau đó chuyển qua sinh sống và làm việc ở Bỉ. Thời điểm này, anh bắt đầu tìm hiểu và nghiên cứu chuyên sâu về nước hoa niche cùng môn thể thao Pilates.
Năm 2015, anh thành lập ViinRiic Niche Perfume – thương hiệu nước hoa niche chính ngạch với mô hình đặt hẹn giờ riêng. Hiện anh có 6 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội, sở hữu trên 30 thương hiệu niche quốc tế tại Việt Nam: Roja Parfums, Aaron Terence Hughes, Atelier De Ors, Francesca Bianchi, Unum, Boadicea The Victorious, Mendittorosa…
Trong môi trường ngành nước hoa niche, công việc không phải dành cho tất cả mọi người. Để dành toàn thời gian làm việc với mùi hương, Eric Trần bén duyên với việc kinh doanh nước hoa khởi điểm từ đam mê, sự yêu thích.
“Thuở nhỏ, điều kiện kinh tế gia đình tôi không khá giả, cha mẹ làm nông, tôi chưa hề có ý niệm gì về nước hoa. Mãi đến năm 17-18 tuổi, tôi được người thân nước ngoài gửi tặng chai nước hoa Pháp với hương thơm ngọt ngào. Tôi hạnh phúc nhận món quà, trân trọng như báu vật, không dám dùng nhiều, chỉ xịt chút xíu tâm hồn đã lâng lâng bay bổng.
Sau này tự lập tài chính, tôi bắt đầu tìm tòi qua báo chí, Internet… về nước hoa. Giai đoạn sang Bỉ học và làm việc, tôi đã sưu tầm đến gần 500 trăm lọ mùi hương và có một phòng nhỏ chuyên trưng bày, cất giữ nước hoa như một cửa tiệm thực thụ…”, anh kể.
Càng đào sâu kiến thức về thị trường nước hoa, anh nhận thấy, thị trường nước hoa Việt còn chưa chính thống, điển hình như thị trường chợ đen xuất hiện hàng loạt nguồn nước hoa giả và hàng xách tay “hand-carry” khiến thương trường mùi hương bị nhập nhằng và nhiễu loạn.
Mặt khác, nước hoa niche được sản xuất với số lượng hạn chế, nguyên liệu thượng hạng và chiết suất bằng thủ công. Nhiều người nghĩ, nước hoa niche là thứ gì đó xa xỉ không chạm đến được, tuy nhiên nước hoa niche là từ khá chung chung, bởi trong đó có niche design, niche original, niche indie… “Và giá thành nước hoa phụ thuộc vào nhiều thứ: Nguyên liệu, đóng gói đến cả chiến lược truyền thông… Tuy nhiên vẫn có một số nhà hương độc lập, không quan tâm về thiết kế thì giá cả sẽ không quá đắt đỏ nhưng hồn của họ đặt trong chất lượng mùi hương thì “kinh khủng” lắm. Mỗi mùi hương niche là một cuộc hành trình. Có những mùi có thể khơi gợi ta về thời gian, không gian, màu sắc, cảm xúc, xác thịt… Niche là như vậy! Vì thế, tôi và các cộng sự vẫn tập trung nhiều vào tính trải nghiệm mùi hương cá nhân, câu chuyện mà mùi hương mang lại cho người dùng”, Eric Trần bày tỏ.
Chiến lược hóa từ dự án “kể chuyện mùi hương”
Hơn 7 năm kinh doanh trong lĩnh vực nước hoa, Eric Trần cho biết, cửa hàng ViinRiic có 2 tệp đối tượng rất rõ: những nhà sưu tập chơi mùi hương, và những người có điều kiện mua nước hoa để dùng.
“Các nhà sưu tầm thường chọn những mùi đặc biệt, những loại nước hoa “hiếm”. “Hiếm” ở đây không có nghĩa là quá đắt tiền, nhưng mang lại cho họ nguồn cảm xúc khó quên. Còn với những đối tượng xài hàng hiệu, họ đơn giản thích chi tiền vào những sản phẩm đắt tiền để tạo phong cách cá nhân. Ở cửa tiệm của tôi, một chai nước hoa niche có giá dao động từ 100 USD đến vài ngàn USD…”, Eric Trần cho biết.
Để cạnh tranh trong thị trường đa dạng, vừa cơ hội, vừa nhiều thách thức, Eric Trần quyết định tạo ra chiến lược kinh doanh hóa khác biệt. Cụ thể, các cửa hàng trưng bày sản phẩm có thể ví von như “bảo tàng nước hoa niche” với quy mô lớn. Tại đây, Eric tạo ra không gian mở để chia sẻ những cảm nhận mùi hương của mình với những người yêu thích nước hoa niche. Đồng thời, khách hàng muốn trải nghiệm đều phải đặt lịch hẹn từ 1-2 ngày trước đó.
Theo Eric, mô hình này không chỉ duy nhất tại Việt Nam mà còn mới lạ trên toàn thế giới, ngay cả ở các quốc gia phát triển như Pháp, Ý, Nga, Mỹ… Anh nhìn thấy cơ hội từ hoạt động kết nối của một người host là một người có thể nói chuyện thành thạo về mùi hương và mang đến những cảm xúc khó quên cho khách hàng. Sự lắng nghe, câu chuyện tạo cảm xúc giúp ViinRiic chinh phục niềm tin của nhiều khách hàng.
Điểm độc đáo, khách hàng đến cửa hàng sẽ được nhân viên phục vụ trà, cà phê, được chuyên gia mùi hương diễn giải tận tình về các loại nước hoa. “Từ cuộc trò chuyện đó, chúng tôi sẽ phần nào thấu hiểu tính cách, tâm lý, sở thích của khách hàng để đưa ra lời khuyên mùi hương phù hợp… Bởi lẽ, mỗi mùi hương đều có một câu chuyện của nó và đích đến cuối cùng của việc lựa chọn mùi hương phải thuộc về cảm xúc cá nhân, góc nhìn riêng của từng khách hàng…”, Eric Trần hào hứng nói.
Khi đặt vấn đề, liệu mô hình khác biệt hóa có làm giảm lượng khách hàng tìm mua sản phẩm. Người kinh doanh luôn đặt yếu tố lợi nhuận lên hàng đầu. Nhưng cá nhân Eric Trần tin rằng, sự khác biệt từ mô hình đặt giờ hẹn riêng sẽ lấy lòng được nhiều khách hàng. Anh chia sẻ thêm, ở Việt Nam, khách hàng có điều kiện kinh tế thường thích những sản phẩm khó gần, và bất cứ thứ gì khó gần, họ càng bị kích thích. Khi sở hữu được thứ họ khao khát, họ sẽ cảm thấy vô cùng sung sướng. Đó cũng là một trào lưu văn hóa và tâm lý mà được Eric Trần đã đúc rút được sau quá trình quan sát và kinh doanh.
Một bài học lớn khác mà anh nhận ra trong suốt chặng đường đã qua là làm gì cũng phải có tâm. “Chúng tôi mong muốn khách hàng khi đến mua nước hoa ViinRiic phải nhớ: nhớ cung cách mua hàng, nhớ người bán hàng, nhớ một đội ngũ đã làm việc tận tình đến như vậy. Dù cuộc sống, công việc có khó khăn thế nào nếu giữ được cái tâm đúng thì mọi thứ đều có thể vượt qua”, anh tâm đắc.
Khi nhờ Eric Trần gợi ý hương nước hoa phù hợp với doanh nhân, anh hào hứng chia sẻ: “Thật ra, doanh nhân hay là bất cứ vai trò nào, việc chọn nước hoa vẫn phụ thuộc vào tính cách của họ. Và cũng không nên “đóng khung” họ trong một mùi hương nhất định. Doanh nhân cũng có cảm xúc, cá tính riêng và cũng muốn sở hữu mùi hương thể hiện đúng phong cách bản thân. Tuy vậy, giới doanh nhân thường di chuyển và gặp gỡ nhiều người nên mùi hương có thể chọn mang tính thanh lịch, mát mẻ, dễ chịu để tạo sự kết nối khi gặp đối tác, khách hàng…”.
Gắn bó với công việc nghiên cứu nước hoa, với Eric Trần, mỗi sản phẩm ra mắt là kết quả của những ngày làm việc trong hạnh phúc. Anh luôn tìm kiếm giá trị thương hiệu tốt hơn, câu chuyện mùi hương đổi mới sáng tạo hơn trên toàn thế giới. Từ đó, giúp cộng đồng yêu thích nước hoa tại Việt Nam sẽ hiểu sâu sắc hơn về mùi hương niche một cách đa dạng hơn.
Là một trong những chuyên gia nước hoa được công nhận tại Việt Nam, Eric Trần đã có những chia sẻ thú vị xoay quanh công việc đặc thù này. Anh cũng là người được biết đến về việc Trấn Thành sở hữu nước hoa niche giá trị gần bằng một căn hộ.
____
Anh bắt đầu bén duyên và học hỏi về nước hoa niche như thế nào? Nói về nước hoa niche, nhiều người thường nghĩ đến sự đắt đỏ. Với một chuyên gia như anh, đắt tiền liệu có đi cùng chất lượng, sự trải nghiệm?
Nước hoa niche là mùi hương được sản xuất với số lượng hạn chế, nguyên liệu thượng hạng và chế độ bằng thủ công. Khi nói đến nước hoa niche, mọi người nghĩ đến sự đắt tiền nhưng điều đó hoàn toàn không đúng. Bởi vì sự đắt tiền của nước hoa phụ thuộc vào rất nhiều thứ, chẳng hạn như nguyên liệu, đóng gói đến cả chiến lược truyền thông. Tất cả sẽ ảnh hưởng đến giá cả của nước hoa. Tuy nhiên vẫn có nhà hương niche độc lập, không marketing thì giá cả sẽ không quá đắt. Nước hoa niche chắc chắn phải chất lượng. Cho nên với cửa hàng lớn, cao cấp mà đánh đồng sản phẩm của họ cũng cao cấp thì không phải như vậy. Chẳng hạn như có những sản phẩm có giá tầm từ 3 triệu đến 5 triệu, cũng không thể nói là đắt khi chúng ta đòi hỏi một sản phẩm có chất lượng tốt. Chúng tôi vẫn tập trung nhiều vào tính trải nghiệm, câu chuyện mà mùi hương mang lại cho người dùng. Đó mới là giá trị khi sử dụng nước hoa niche, chứ không phải tính đắt đỏ của sản phẩm.
____
Anh từng chia sẻ rằng, mùi hương luôn phù hợp với cá tính của mỗi người. Anh định nghĩa như thế nào về mùi hương cá nhân?
Mùi hương cá nhân là chúng ta tìm thấy sự đồng điệu giữa chúng ta và nốt hương đó. Đó là cảm xúc bản thân hòa vào mùi hương đó. Sự cá nhân đó còn là nắm bắt được việc dùng nước hoa đó như thế nào tùy vào hoàn cảnh, môi trường khác nhau. Chúng ta làm nổi bật cá tính, phong cách riêng của bản thân giữa mọi người. Với cá nhân tôi, mỗi mùi hương nước hoa gắn với từng ký ức khác nhau, ở từng giai đoạn khác nhau. Mỗi mùi hương đều có một câu chuyện của nó. Mỗi mùi hương đã được chọn lọc và phải có trách nhiệm với sự lựa chọn đó.
____
Với các doanh nhân thì theo chuyên môn từ anh, hương nước hoa của họ sẽ là những lựa chọn như thế nào?
Thật ra, doanh nhân hay là bất cứ vai trò nào, việc chọn nước hoa vẫn phụ thuộc vào tính cách của họ. Và cũng không nên “đóng khung” họ trong một mùi hương nhất định. Doanh nhân cũng có cảm xúc, cá tính riêng và cũng muốn sở hữu mùi hương thể hiện đúng phong cách bản thân. Tuy vậy, giới doanh nhân thường di chuyển và gặp gỡ nhiều người nên mùi hương có thể chọn mang tính thanh lịch, mát mẻ, dễ chịu.
____
Nước hoa không phải là công việc dành cho tất cả mọi người. Để thực sự làm việc trong lĩnh vực này, anh nghĩ cần những yếu tố nào?
Trong môi trường ngành nước hoa niche, thực sự đó không phải là công việc dành cho tất cả mọi người. Để dành toàn thời gian làm việc với mùi hương, đó phải là người có sự đam mê, yêu nước hoa. Yếu tố đó rất quan trọng để làm việc trong lĩnh vực này.
____
Cách đây không lâu, Trấn Thành từng gây xôn xao với việc mua nước hoa giá bằng căn hộ. Anh là người kết nối và hỗ trợ nam nghệ sĩ này sở hữu set nước hoa đắt giá đó. Khi làm việc và tiếp xúc với Trấn Thành, anh có những suy nghĩ gì về nghệ sĩ nổi tiếng này?
Trấn Thành là một người ấm áp, cực kỳ tâm lý và thông minh. Khi tiếp xúc với Trấn Thành, tôi thấy anh ấy học hỏi và tiếp cận mùi hương nhanh một cách đáng ngạc nhiên. Vì những người làm nghệ thuật thì tiếp cận mùi rất nghệ sĩ tính. Với Trấn Thành, tôi thấy được sâu sắc, hướng nội khi trò chuyện cùng anh ấy. Chúng tôi đã dành hàng giờ nói chuyện cùng nhau, tôi nhìn thấy cách anh ấy tìm ra câu chuyện từ mùi hương ngay tức thời, đồng điệu với đam mê về mùi hương. Đó là một nghệ sĩ có một không hai, là người sở hữu kho tàng nước hoa đứng hàng top không chỉ ở Việt Nam, mà có thể trên thế giới. Trấn Thành là một nghệ sĩ mà tôi ngưỡng mộ và yêu quý vì sự chân thành và đam mê đó.
____
Hiện tại, anh có dự định gì với công việc nước hoa của mình?
Hiện nay, chúng tôi dự tính sẽ mở thêm vài cửa hàng tại Việt Nam. Ngoài làm tốt hơn nhiều mặt tại chuỗi cửa hàng, tôi vẫn chú trọng đào sâu vào tính trải nghiệm. Trong thời gian tới, tôi tìm kiếm giá trị thương hiệu tốt hơn, câu chuyện mùi hương khác lạ hơn trên toàn thế giới. Để cộng đồng yêu thích nước hoa tại Việt Nam sẽ hiểu sâu hơn về mùi hương niche một cách phong phú hơn.