Hỗ trợ 100% phí trước bạ và tăng thời hạn bảo hành lên tới năm năm cho dòng xe Lux, VinFast không chỉ mang lại những ưu đãi chưa từng có cho người tiêu dùng Việt Nam, mà còn cho thấy một chiến lược dài hơi rõ rệt: đẩy mạnh việc tăng độ phủ thị trường, tập trung toàn bộ nguồn lực và chấp nhận hy sinh một số lợi ích trước mắt để quyết tâm đạt kết quả tốt nhất.
“Mua” rủi ro cho khách hàng
Theo tính toán sơ bộ, riêng với chính sách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho VinFast Lux, người mua hai dòng xe này của hãng xe Việt có thể tiết kiệm đến hàng trăm triệu đồng khi kết hợp các ưu đãi khác mà hãng này đang triển khai. VinFast cho thấy họ quyết tâm làm mọi cách để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận với dòng xe thương hiệu Việt đẳng cấp, chất lượng.
“Trong lúc các hãng còn đang loay hoay khởi động sau dịch bệnh thì VinFast đã tăng tốc với những chính sách tốt chưa từng có cho khách hàng”, ông Phạm Thành Lê – Phó Tổng giám đốc Otofun nhận định.
Ngoài chương trình đột phá “Trước bạ 0 đồng”, ông Thành Lê cho rằng việc tăng thời hạn bảo hành chính hãng từ ba lên năm năm (hoặc 165.000 km tùy điều kiện nào đến trước) cho thấy sự tự tin của VinFast vào chất lượng sản phẩm của mình.
PGS.TS Lý Hùng Anh – người Việt Nam duy nhất góp mặt trong hội đồng kỹ thuật của ASEAN NCAP – nói rằng với những nơi có khí hậu nóng ẩm, nhiều mưa, bụi bặm, điều kiện hạ tầng giao thông chưa phát triển như ở Việt Nam, các hãng quốc tế thường rút ngắn thời gian bảo hành khi bán xe tại Việt Nam chứ không ai “mua” rủi ro của khách hàng về phía mình.
“Việc VinFast đi ngược dòng khi tăng thời hạn bảo hành cho thấy hãng xe Việt có niềm tin tuyệt đối rằng sản phẩm của họ thực sự an toàn, ít xảy ra lỗi hoặc bị hỏng hóc lớn trong một thời gian dài”, ông Hùng Anh nhận định về dòng sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao từ ASEAN NCAP.
Trong khi đó, chuyên gia ô tô Nguyễn Tiến Đồng lại cho rằng, sở dĩ VinFast tự tin với chất lượng sản phẩm của mình vì thương hiệu ô tô Việt hoàn toàn làm chủ công nghệ trong việc sản xuất ô tô, với nhà máy hiện đại hàng đầu thế giới có năng lực sản xuất lớn ngay tại Việt Nam. Điều này khác hoàn toàn với các thương hiệu chỉ tham gia vào công đoạn gia công, lắp ráp.
“Từ nghiên cứu, phát triển sản phẩm đến chế tạo và hậu mãi, VinFast sở hữu quy trình trọn vẹn một vòng đời sản phẩm. Các sai hỏng nếu có đã bị loại bỏ ngay từ đầu, nên VinFast tự tin có thể kiểm soát hoàn toàn chất lượng xe. Còn nếu chỉ lắp ráp đơn thuần thì không thể can thiệp từ các sản phẩm gốc, nên doanh nghiệp không thể lường trước rủi ro có thể xảy ra khi sản phẩm thương mại đến tay người dùng”, vị chuyên gia này khẳng định.
Chiến lược phủ thị trường ấn tượng
Trái với phản ứng khá chậm của nhiều hãng xe sau dịch Covid-19, VinFast liên tiếp trở thành tâm điểm của thị trường xe Việt Nam với những chính sách ưu đãi gây sốc. Nhìn nhận từ giới chuyên môn, dù mới thâm nhập thị trường được đúng một năm, nhưng VinFast thể hiện đẳng cấp ở tầm nhìn và triết lý kinh doanh khác biệt của một “ông lớn”: đã làm là phải làm lớn, làm dài hơi, không “cò con” hay tính lợi trước mắt.
Trước đó, VinFast cho biết họ vẫn đang phải bù lỗ tới cả trăm triệu đồng cho mỗi sản phẩm bán ra. Bằng việc tung thêm các ưu đãi “khủng” như hỗ trợ 100% phí trước bạ, con số bù chi phí ấy còn tăng thêm.
Tuy nhiên, để theo đuổi mục tiêu lớn – tăng độ phủ thị trường và chiếm lòng tin của khách hàng, VinFast đã “làm điều chưa ai làm” – chấp nhận chịu thiệt về phía mình. Công thức dễ thấy nhưng khó làm, bởi không phải hãng nào cũng dám đầu tư nguồn lực lớn như thế.
“Mọi cơ hội đều được VinFast tận dụng để gây dựng thương hiệu. Họ chinh phục người dùng với cách làm khác biệt, không ồn ào, khoa trương. Đó là cách chấp nhận thua thiệt trong ngắn hạn để vừa mở rộng thị trường, vừa tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thêm thời gian tiếp cận, trải nghiệm và mua xe với mức giá tốt”, chuyên gia marketing Trần Thanh Sơn nói.
Đã làm phải làm lớn vốn là tư duy đặc trưng của Vingroup. Ngay từ khi thương hiệu VinFast xuất hiện đã mang “dòng gen” đó. Thương hiệu ô tô Việt cũng sớm cho thấy những thành quả ban đầu từ cách làm lớn này.
Số liệu đăng kiểm quý 1-2020 ghi nhận, VinFast chiếm 7,21% thị phần, với 5.124 xe được đăng ký ra biển số. Các dòng xe của VinFast đều nằm trong top bán chạy nhất phân khúc. Hãng xe Việt hiện giữ vị trí thứ 8 về lượng xe bán ra, xếp trên khá nhiều tên tuổi đình đám trên thị trường.
Trong tháng 5 vừa qua, VinFast có hai mẫu xe được vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường, gồm Fadil ở vị trí thứ 4 (đứng đầu phân khúc A) và Lux A2.0 ở vị trí thứ 8 (đứng đầu phân khúc sedan hạng sang cỡ E).
Đây là kết quả vô cùng ấn tượng của VinFast khi mới tham gia thị trường chưa đầy một năm với ba mẫu xe đầu tiên. Các số liệu khả quan hơn nữa cũng được dự báo khi VinFast liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi lớn, đồng thời đa dạng hoá sản phẩm, trong đó có ô tô điện vào năm tới.
“Điều quan trọng nhất giúp VinFast chiếm được lòng tin của khách hàng là mang lại những giá trị tốt nhất mà người dùng mong đợi: Sản phẩm chất lượng với mức giá dễ tiếp cận cùng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất Việt Nam”, chuyên gia Trần Thanh Sơn kết luận.