Đầy bất ngờ và hứng khởi, Chanel giới thiệu bộ sưu tập (BST) Pre-fall 2019 tại New York với nguồn cảm hứng từ Ai Cập cổ đại.
Khác với mọi lần, chuyến du hành Pre-fall lần này của Chanel diễn ra tại hai địa điểm và hai mốc thời gian khác nhau: New York của hiện tại và Ai Cập trước Công nguyên. Những tưởng với lần đầu tiên Chanel ra mắt BST tại thành phố náo nhiệt bậc nhất thế giới, Karl Lagerfeld sẽ khắc họa nên một New York hiện đại, vội vã và lấp lánh, nhưng ông làm người xem bất ngờ với chủ đề lịch sử của nền văn minh Ai Cập.
Buổi trình diễn được tổ chức tại khu trưng bày Ai Cập thuộc Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan. Có lẽ đó là lý do để Karl Lagerfeld chọn Ai Cập cổ đại làm chủ đề chính cho BST Métier D’Art của Chanel. Đây là BST pha trộn giữa các yếu tố: lịch sử trang phục, hóa trang, những giá trị lõi của thương hiệu cùng kỹ thuật chế tác cao cấp từ các xưởng thời trang do Chanel quản lý.
Có thể liên tưởng BST này như cuộc diễu hành của những pho tượng vàng hay những chữ tượng hình khắc trên vách đá kim tự tháp. Karl Lagerfeld không khai thác hình tượng trang phục vải lanh hay xác ướp đặc trưng mà chúng ta thường thấy trong các bộ phim về Ai Cập trước Công nguyên.
Mở màn là những bộ suit bằng vải tweed kinh điển của nhà Chanel danh tiếng. Tông màu sử dụng là màu trắng ngà của vải lanh, màu vàng đồng đi cùng màu đen trên vương miện của vua chúa và màu xanh ngọc bích trên trang sức của người Ai Cập cổ.
Sau những bộ suit thanh lịch là trang phục hiện đại được phối kết một cách trẻ trung như áo jean, áo len, quần ngắn trên gối với nhiều gam màu sặc sỡ. Ở những thiết kế có độ dài trên gối, chúng ta có thể thấy đôi chân người mẫu được phủ một lớp sơn phun màu vàng đồng tượng trưng cho những pho tượng vàng.
Những thiết kế dạ tiệc ở phần cuối như những bức tượng nữ hoàng được tiếp sinh khí. Không chỉ ở BST này mà cả trong quá khứ, những thiết kế dạ hội của Chanel luôn có độ dài và độ ôm vừa phải, đem lại sự thoải mái và dễ dàng khi di chuyển.
Métier D’Art là một trong những “đặc sản” của Chanel và với BST lần này, hãng không phụ lòng mong mỏi của người yêu thời trang. Những chi tiết đính kết trang trí cũng như tạo chất liệu đều được thực hiện bởi nhà Lesage, giày do nhà Massaro làm, thêu thùa do nhà Montex, vải dập pli của Lognon, chế tác lông vũ từ Lemarié và đặc biệt là những món trang sức và hạt nút đậm chất Ai Cập được các nghệ nhân nhà Goossens và Desrues thực hiện. Đây cũng là những xưởng thủ công của thời trang cao cấp còn sót lại được nhà Chanel sở hữu và duy trì hoạt động.
Pre-fall với Chanel từ lâu đã trở thành một dịp để tôn vinh thời trang Pháp và bàn tay khéo léo của người thợ thủ công không đơn thuần vì mục đích thương mại. Đây cũng là dịp để người yêu thời trang có thể cùng Chanel tham gia những chuyến du hành vượt thời gian và không gian.