Hãng siêu xe thể thao Pháp Bugatti giới thiệu kẹp phanh được làm từ kim loại titan với công nghệ in 3D mới, chỉ nặng 2,9kg và chịu được áp lực cao.
Bugatti là hãng đi xe đầu ứng dụng chất liệu titan vào việc sản xuất bộ phận này. Các số đo của loại má phanh in 3D này bao gồm 40,9 x 21 x 13,7cm (dài x rộng x cao), nặng chỉ 2,9kg – nhẹ hơn rất nhiều so với phanh hiện nay trên Chiron nặng 4,9kg. Nhờ đó, Bugatti có thể cắt giảm trọng lượng phanh 40% đồng thời đảm bảo sức bền vật liệu cao.
Điều khiến Bugatti sử dụng titan để chế tạo cùm phanh là vì chất liệu này sẽ giúp cải thiện rất nhiều khả năng phanh so với loại bằng nhôm hiện đang rất phổ biến hiện nay. Đặc biệt, loại chất liệu được áp dụng vào mẫu má phanh này chính là chất liệu áp dụng trong ngành vũ trụ để làm khoang động cơ và chế tạo cánh. Vật liệu này mang lại hiệu suất cao hơn nhiều so với nhôm. Với công nghệ in 3D thì 1mm2 tiết diện bề mặt vật liệu này có thể chịu được cường độ kéo là 1.250 Newton/mm2, có nghĩa là một lực khoảng 125kg tác động lên 1mm2 hợp kim titan này sẽ không làm nó bị hỏng.
Bugatti và Laser Zentrum Nord đã mất khoảng ba tháng để phát triển các chi tiết bằng titan của bộ kẹp phanh. Mỗi chi tiết này cần tới 45 giờ in, sử dụng máy in lớn nhất thế giới hiện nay với 4 laser để cho ra đời 2.213 lớp in ở mỗi laser. Với những dòng xe thể thao hạng sang của Bugatti như: Veyron và Chiron, Bugatti đã thiết lập một vị trí tiên phong dẫn đầu trong việc phát triển kỹ thuật công nghệ, kỹ thuật mới trong ngành công nghiệp ôtô trong vài thập niên qua.
Ông Frank Götzke – Trưởng phòng Công nghệ mới thuộc Phòng Phát triển Kỹ thuật của Bugatti Automobiles S.A.S cho biết: “Phát triển xe là một quá trình không bao giờ kết thúc. Điều này đặc biệt đúng tại Bugatti”. Bugatti cho biết thêm, các cuộc thử nghiệm phanh titanium 3D và tiến hành sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu vào nửa đầu 2018.
Hiện nay, Bugatti đang sử dụng phanh mạnh nhất thế giới trên chiếc Bugatti Chiron với kẹp phanh (Brake Caliper) làm từ một khối hợp kim nhôm có độ bền cao, tám piston phanh được làm bằng kim loại titan (titanium) ở phanh trục bánh trước và sáu piston titan ở phanh trục bánh sau.