Năm 2012, phí trước bạ xe hơi tại Hà Nội đã lên mức 20%, tại TP.HCM, Đà Nẵng thì áp mức 15% nên VAMA cho rằng đó chính là một trong những lý do chính khiến thị trường ôtô năm 2012 bị giảm tới 37% so với năm 2011, trong đó xe con giảm tới 44%.
VAMA kiến nghị bỏ hẳn hoặc áp dụng có lộ trình trong bảy đến mười năm đối với phí hạn chế phương tiện cá nhân mà Bộ Giao thông vận tải đề xuất hồi đầu năm 2012 (tức là phí này sẽ thu từ 20-50 triệu đồng/xe/năm, tùy loại), cũng như đề nghị công khai lộ trình giảm thuế trong khu vực ASEAN từ nay đến năm 2018 và sau 2018 (theo quy ước, từ năm 2018, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong khu vực ASEAN sẽ là 0 – 5%).
Đáp lại những đề nghị này, Bộ Tài chính cho hay trong năm 2013, phí trước bạ của xe dưới mười chỗ đăng ký lần đầu là 10%, nhưng các địa phương sẽ được điều chỉnh tăng không quá 50% mức thu chung; đối với ôtô đăng ký lần thứ hai, mức thu chung là 2%, được áp dụng trong toàn quốc.
Tuy nhiên, việc giảm phí này muốn có hiệu lực sẽ phải chờ Bộ Tài chính xây dựng nghị định bổ sung, sửa đổi nghị định 45/2011 về phí trước bạ, hiện chưa chính thức có thời hạn áp dụng. Phí hạn chế phương tiện cá nhân cũng đã được Chính phủ khẳng định không áp dụng. Trước mắt, Bộ Tài chính sẽ không thu thêm loại phí mới nào đối với ôtô ngoài các loại phí hiện hành. Riêng đối với thuế tiêu thụ đặc biệt, năm 2013 sẽ chưa có điều chỉnh.
T.P – Ngọc Hương tổng hợp