Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
16/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Công nghệ Nhịp số hoá

Ai sẽ nắm thị phần cao nhất khi smartphone ngày một phổ biến?

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
27/07/2016
Trong Nhịp số hoá
Ai sẽ nắm thị phần cao nhất khi smartphone ngày một phổ biến?
Share on Facebook

Nhiều nhà sản xuất đang tung ra những sản phẩm cao cấp, có giá cao hơn và sử dụng nhiều chiêu tiếp thị mới hơn nhằm tăng thị phần. Vì vậy đã có nhiều ý kiến trái chiều từ giới kinh doanh, giới phân tích thị trường về hiện tượng này. Nếu một số người ủng hộ thì cũng có không ít cái lắc đầu vì cho rằng đó là cách làm quá mạo hiểm nếu xét về hiệu quả kinh doanh.

 “Chiếc bánh” ngày càng to

Năm nay, thị trường điện thoại di động (ĐTDĐ) Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng thêm khoảng 20 – 25% doanh thu so với năm ngoái. Theo giới phân tích thị trường, mức tăng này sẽ giúp ngành hàng ĐTDĐ đạt doanh số chừng 3,5 tỉ USD.

 

DN667_Hitech290716_Ai-se
Tham vọng của Asus khi tung ra các dòng “super smartphone”

 

Trên thực tế, trong năm tháng đầu năm, hơn 5,8 triệu chiếc điện thoại thông minh (smartphone) đã được bán ra. Tính trung bình, gần 1,2 triệu chiếc smartphone được tiêu thụ mỗi tháng và đó là một kỷ lục. Một chuyên gia phân tích thị trường cho biết rằng để đạt doanh số 3,5 tỉ USD, giá trung bình của một chiếc ĐTDĐ đã tăng hơn so với năm 2015 chừng 200.000 đồng, lên mức 4 triệu đồng/máy. Theo ông Đặng Quốc Cường – Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Oppo Việt Nam thì mức tăng trưởng ước đạt 30% của nhóm hàng smartphone so với năm ngoái đang tích cực đóng góp vào doanh số của ngành hàng ĐTDĐ.

Theo GfK Việt Nam, nếu xét cán cân giữa số lượng smartphone và điện thoại phổ thông thì tính đến tháng 5, tỷ lệ là 55/45. Thế nhưng xét về doanh thu, nhóm hàng smartphone đang chiếm khoảng 90%, còn điện thoại phổ thông chỉ được khoảng 10%. Như vậy, có khả năng năm nay doanh số của nhóm smartphone sẽ chiếm khoảng 3,2 tỉ USD.

Phân khúc điện thoại giá vừa tầm đã giảm?

Trong một số liệu được công bố gần đây, tính đến hết tháng 5, phân khúc ĐTDĐ có giá từ 3 đến 4 triệu đồng đã giảm đi 3% so với mức 42% của năm ngoái, chỉ còn chiếm 39% thị trường.

Điểm lại thị trường smartphone từ năm 2014 đến nay, có thể thấy ở phân khúc này luôn có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất Samsung, Oppo, Microsoft/ Nokia, Asus, Mobiistar…, gần đây còn thêm sự góp mặt của vài tên tuổi mới như Vivo, Coolpad, Wiko… Sự cạnh tranh quyết liệt nhất xảy ra giữa Galaxy J3 và J5 (của Samsung), Prime X và Prime X Grand (Mobiistar), A7000 (của Lenovo), 626 và 820G (HTC), ZenFone 2 Laser (Asus)… Đặc biệt, hai dòng Neo5 và Neo7 của Oppo đang chiếm thế thượng phong: đã có trên 600.000 chiếc Neo5 và 471.000 chiếc Neo7 được tiêu thụ tại Việt Nam. Riêng trong tháng 6, hơn 80.000 chiếc Neo7 đã đến tay khách hàng.

 

DN667_Hitech290716_Ai-se-2
Khi chịu chi nhiều tiền, tất nhiên khách hàng chọn sản phẩm của thương hiệu lớn

 

Dù lượng máy tiêu thụ mạnh nhưng nhiều nhà sản xuất và cả nhà bán lẻ cho rằng lợi nhuận ròng lại quá ít, “không tạo được hào hứng để kinh doanh” như chia sẻ của ông Lý Anh Chương – chủ kênh bán lẻ Anh Chương đang hoạt động tại tỉnh Gia Lai. Một nhà bán lẻ tại tỉnh Khánh Hòa phân tích chi tiết hơn, cho biết tỷ lệ chiết khấu của các nhà sản xuất dành cho nhà bán lẻ dao động từ 12 đến 17% nhưng do nhiều nhà sản xuất không có chính sách giữ vững giá giữa các nhà bán lẻ nên xảy ra tình trạng “mạnh ai người ấy đạp giá” để bán cho hết hàng, vì vậy mức lãi cuối cùng chỉ còn 2%. Với mức lãi như vậy mà giá bán lại không cao, lợi nhuận “hẻo” nên chẳng mấy nhà bán lẻ ham bán dòng máy này. Nhà bán lẻ trên còn cho biết thêm là chỉ có Oppo và vài hãng sản xuất khác có chính sách bảo vệ giá nên không có hiện tượng “đạp giá”, vì vậy sản phẩm của họ luôn giữ được mức tiêu thụ khá nhất.

Chuyển phận!

Không hài lòng với thân phận “giá rẻ” như cách gọi của khách hàng, trong năm nay, nhiều nhà sản xuất đã “nâng cấp” giá trị thương hiệu của mình bằng những sản phẩm tầm trung và cao cấp cùng chiến lược tiếp thị, kinh doanh mới.

 

DN667_Hitech290716_Ai-se-3
Thị phần của các hãng sản xuất ĐTDĐ tại Việt Nam tính đến tháng 6 (nguồn: GfK Việt Nam)

 

Ngoài phân khúc giá thấp với các sản phẩm dòng Neo, ngay đầu năm nay, Oppo đã giới thiệu hai mẫu tầm trung và cao cấp là F1 và F1 Plus. Theo thông tin từ các nhà bán lẻ, F1 có sức bán tốt, tạo niềm tin để Oppo đặt nhiều hy vọng vào phân khúc smartphone có giá từ 6 đến 8 triệu đồng. “Sau F1 và F1 Plus, từ ngày 3-8, F1s sẽ tiếp tục xuất hiện trên thị trường. Chưa thể tiết lộ giá vào lúc này nhưng căn cứ vào cấu hình, khách hàng sẽ hiểu được Oppo muốn gì” – ông Đặng Quốc Cường cho hay. Tham vọng của Oppo muốn tạo thế đứng vững tại phân khúc này có vẻ như đang trở thành hiện thực vì có hệ thống bán lẻ hỗ trợ.

Ngày 14-7 vừa qua, tại sự kiện Zenvolution, Asus không giấu tham vọng trở thành người tiên phong cung cấp các dòng smartphone cao cấp khi tung ra bốn dòng smartphone với phân khúc giá từ tầm trung trở lên, gồm ZenFone 3 Deluxe, ZenFone 3 Ultra, ZenFone 3 và ZenFone 3 Laser. Chiếc ZenFone 3 Deluxe được ông Jerry Shen – Giám đốc điều hành Asus gọi là “super smartphone”. Hiện sản phẩm cao cấp này của Asus có hai phiên bản được bán với giá 15,99 và 18,49 triệu đồng. ZenFone 3 Ultra có giá 13,99 triệu đồng, ZenFone 3 cũng có hai phiên bản với giá bán 7,99 và 8,99 triệu đồng tùy theo kích thước màn hình. Nhiều nhà bán lẻ cho rằng Asus có thể bán được dòng sản phẩm dưới 10 triệu đồng, nhưng ở phân khúc giá cao thì khó so được với hàng của Samsung và Apple.

Trước đó, ngày 6-7, Huawei Việt Nam đã công bố dòng sản phẩm cao cấp P9, mà theo lời của Giám đốc Shawn Shu thì đó là sản phẩm hút khách của hãng tại thị trường châu Âu trong thời gian qua. Thực hiện theo chiến lược tiếp thị toàn cầu, Huawei Việt Nam cũng nhấn mạnh vào ưu điểm của P9 là ống kính kép của Leica, nhưng với mức giá 10,99 triệu đồng, có lẽ không nhiều khách hàng hồ hởi mua sản phẩm của thương hiệu này. Nhiều chuyên gia thị trường cho rằng với P9, Huawei chỉ nên làm thương hiệu hơn là đặt nặng về doanh thu vì sản phẩm này không dễ bán ở Việt Nam.

“Mức tăng của ngành hàng ĐTDĐ trong năm nay có sự góp sức của nhiều nhà sản xuất, nhiều kênh bán lẻ với chế độ bán hàng trả góp. Mức trả góp với lãi suất 0% được nhiều nhà sản xuất và nhà bán lẻ cam kết đã khiến nhiều khách hàng mua những sản phẩm có giá trị cao hơn năng lực tài chính thực tế của họ”. Đó là nhận xét của ông Đặng Quốc Cường.

Hạ Minh (DNSGCT)

 

Từ khoá: hãng sản xuấtsmartphonethị phần
Bài trước đó

Già vẫn bươn chải… “kiếm xèng”

Bài kế tiếp

Kênh truyền thông nào hiệu quả cho ngành Hàng không Việt Nam?

Bạn có thể quan tâm

Khi Jensen Huang nói về tương lai AI – Và cách chúng ta sống trong nó
Nhịp số hoá

Khi Jensen Huang nói về tương lai AI – Và cách chúng ta sống trong nó

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/11/2025
Liên minh Hai Sáu Sáu – Samsung: Bước tiến mới cho hệ sinh thái công nghệ hợp nhất
Nhịp số hoá

Liên minh Hai Sáu Sáu – Samsung: Bước tiến mới cho hệ sinh thái công nghệ hợp nhất

Đăng bởi Neo Ng.
12/11/2025
“Bước ngoặt sống còn” cho giới sáng tạo nội dung trên Facebook
Nhịp số hoá

“Bước ngoặt sống còn” cho giới sáng tạo nội dung trên Facebook

Đăng bởi Neo Ng.
11/11/2025
Samsung sau 30 năm tại Việt Nam: Từ cứ điểm sản xuất đến đối tác công nghệ trong kỷ nguyên AI
Doanh nghiệp

Samsung sau 30 năm tại Việt Nam: Từ cứ điểm sản xuất đến đối tác công nghệ trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
10/11/2025
Hội thảo quốc tế AIT CONNECT 2025 - Trí thuệ thật, tự động hoá thật, tác động thật
Nhịp số hoá

Hội thảo Quốc tế AIT CONNECT 2025: Trí tuệ thật – Tự động hoá thật – Tác động thật

Đăng bởi Trâm Anh
10/11/2025
Bước tiến đột phá trong “cuộc cách mạng tính toán” của NVIDIA
Nhịp số hoá

Bước tiến đột phá trong “cuộc cách mạng tính toán” của NVIDIA

Đăng bởi Vinh Nguyen
04/11/2025
Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
Khi AI “cúp điện” ở văn phòng
Cà phê kinh tế

Khi AI “cúp điện” ở văn phòng

Đăng bởi Minh Nguyệt
30/10/2025
Kaspersky đẩy mạnh đầu tư dài hạn, mở rộng hiện diện chiến lược tại Việt Nam
Kinh doanh

Kaspersky đẩy mạnh đầu tư dài hạn, mở rộng hiện diện chiến lược tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
28/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Kênh truyền thông nào hiệu quả cho ngành Hàng không Việt Nam?

Kênh truyền thông nào hiệu quả cho ngành Hàng không Việt Nam?

MỚICẬP NHẬT

AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau
Nhân lực

AI có thay thế HR? Sự thật bất ngờ phía sau

Đăng bởi NSC TS. Nông Vương Phi
16/11/2025

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi toàn bộ cách ngành HR vận hành — từ tuyển dụng, quản lý...

Xem thêmDetails
Front Place Chiyoda Ichibancho: Mặt đứng cửa sổ đua và câu chuyện kết nối đô thị

Front Place Chiyoda Ichibancho: Mặt đứng cửa sổ đua và câu chuyện kết nối đô thị

16/11/2025
Khi ly cà phê buổi sáng hóa thành… một cơn lo âu

Khi ly cà phê buổi sáng hóa thành… một cơn lo âu

16/11/2025
Urban Store Khánh Hội: Khi Volkswagen mang triết lý Đức vào nhịp sống Sài Gòn

Urban Store Khánh Hội: Khi Volkswagen mang triết lý Đức vào nhịp sống Sài Gòn

15/11/2025
Living Heritage & IMMERSED: Khi di sản Việt được đánh thức bằng ánh sáng, âm nhạc và chiều sâu tinh thần

Living Heritage & IMMERSED: Khi di sản Việt được đánh thức bằng ánh sáng, âm nhạc và chiều sâu tinh thần

15/11/2025

NỔI BẬT

  • Liên đoàn Karatedo TPHCM ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2025-2030 - 3

    Liên đoàn Karatedo TPHCM ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2025-2030

    166 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 42
  • 5 điều gây ngạc nhiên về AI trong nhân sự

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Tuổi tác không đánh rơi đam mê: Sự thật mà nhiều quý ông ngoài 60 chưa từng được nghe

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi ly cà phê buổi sáng hóa thành… một cơn lo âu

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Để nhà không chỉ là nơi ở: 2025 và hành trình tìm lại cảm giác an

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.