Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Công nghệ Nhịp sống số

Ai sẽ nắm thị phần cao nhất khi smartphone ngày một phổ biến?

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
27/07/2016
Trong Nhịp sống số
Ai sẽ nắm thị phần cao nhất khi smartphone ngày một phổ biến?
Share on Facebook

Nhiều nhà sản xuất đang tung ra những sản phẩm cao cấp, có giá cao hơn và sử dụng nhiều chiêu tiếp thị mới hơn nhằm tăng thị phần. Vì vậy đã có nhiều ý kiến trái chiều từ giới kinh doanh, giới phân tích thị trường về hiện tượng này. Nếu một số người ủng hộ thì cũng có không ít cái lắc đầu vì cho rằng đó là cách làm quá mạo hiểm nếu xét về hiệu quả kinh doanh.

 “Chiếc bánh” ngày càng to

Năm nay, thị trường điện thoại di động (ĐTDĐ) Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng thêm khoảng 20 – 25% doanh thu so với năm ngoái. Theo giới phân tích thị trường, mức tăng này sẽ giúp ngành hàng ĐTDĐ đạt doanh số chừng 3,5 tỉ USD.

 

DN667_Hitech290716_Ai-se
Tham vọng của Asus khi tung ra các dòng “super smartphone”

 

Trên thực tế, trong năm tháng đầu năm, hơn 5,8 triệu chiếc điện thoại thông minh (smartphone) đã được bán ra. Tính trung bình, gần 1,2 triệu chiếc smartphone được tiêu thụ mỗi tháng và đó là một kỷ lục. Một chuyên gia phân tích thị trường cho biết rằng để đạt doanh số 3,5 tỉ USD, giá trung bình của một chiếc ĐTDĐ đã tăng hơn so với năm 2015 chừng 200.000 đồng, lên mức 4 triệu đồng/máy. Theo ông Đặng Quốc Cường – Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Oppo Việt Nam thì mức tăng trưởng ước đạt 30% của nhóm hàng smartphone so với năm ngoái đang tích cực đóng góp vào doanh số của ngành hàng ĐTDĐ.

Theo GfK Việt Nam, nếu xét cán cân giữa số lượng smartphone và điện thoại phổ thông thì tính đến tháng 5, tỷ lệ là 55/45. Thế nhưng xét về doanh thu, nhóm hàng smartphone đang chiếm khoảng 90%, còn điện thoại phổ thông chỉ được khoảng 10%. Như vậy, có khả năng năm nay doanh số của nhóm smartphone sẽ chiếm khoảng 3,2 tỉ USD.

Phân khúc điện thoại giá vừa tầm đã giảm?

Trong một số liệu được công bố gần đây, tính đến hết tháng 5, phân khúc ĐTDĐ có giá từ 3 đến 4 triệu đồng đã giảm đi 3% so với mức 42% của năm ngoái, chỉ còn chiếm 39% thị trường.

Điểm lại thị trường smartphone từ năm 2014 đến nay, có thể thấy ở phân khúc này luôn có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất Samsung, Oppo, Microsoft/ Nokia, Asus, Mobiistar…, gần đây còn thêm sự góp mặt của vài tên tuổi mới như Vivo, Coolpad, Wiko… Sự cạnh tranh quyết liệt nhất xảy ra giữa Galaxy J3 và J5 (của Samsung), Prime X và Prime X Grand (Mobiistar), A7000 (của Lenovo), 626 và 820G (HTC), ZenFone 2 Laser (Asus)… Đặc biệt, hai dòng Neo5 và Neo7 của Oppo đang chiếm thế thượng phong: đã có trên 600.000 chiếc Neo5 và 471.000 chiếc Neo7 được tiêu thụ tại Việt Nam. Riêng trong tháng 6, hơn 80.000 chiếc Neo7 đã đến tay khách hàng.

 

DN667_Hitech290716_Ai-se-2
Khi chịu chi nhiều tiền, tất nhiên khách hàng chọn sản phẩm của thương hiệu lớn

 

Dù lượng máy tiêu thụ mạnh nhưng nhiều nhà sản xuất và cả nhà bán lẻ cho rằng lợi nhuận ròng lại quá ít, “không tạo được hào hứng để kinh doanh” như chia sẻ của ông Lý Anh Chương – chủ kênh bán lẻ Anh Chương đang hoạt động tại tỉnh Gia Lai. Một nhà bán lẻ tại tỉnh Khánh Hòa phân tích chi tiết hơn, cho biết tỷ lệ chiết khấu của các nhà sản xuất dành cho nhà bán lẻ dao động từ 12 đến 17% nhưng do nhiều nhà sản xuất không có chính sách giữ vững giá giữa các nhà bán lẻ nên xảy ra tình trạng “mạnh ai người ấy đạp giá” để bán cho hết hàng, vì vậy mức lãi cuối cùng chỉ còn 2%. Với mức lãi như vậy mà giá bán lại không cao, lợi nhuận “hẻo” nên chẳng mấy nhà bán lẻ ham bán dòng máy này. Nhà bán lẻ trên còn cho biết thêm là chỉ có Oppo và vài hãng sản xuất khác có chính sách bảo vệ giá nên không có hiện tượng “đạp giá”, vì vậy sản phẩm của họ luôn giữ được mức tiêu thụ khá nhất.

Chuyển phận!

Không hài lòng với thân phận “giá rẻ” như cách gọi của khách hàng, trong năm nay, nhiều nhà sản xuất đã “nâng cấp” giá trị thương hiệu của mình bằng những sản phẩm tầm trung và cao cấp cùng chiến lược tiếp thị, kinh doanh mới.

 

DN667_Hitech290716_Ai-se-3
Thị phần của các hãng sản xuất ĐTDĐ tại Việt Nam tính đến tháng 6 (nguồn: GfK Việt Nam)

 

Ngoài phân khúc giá thấp với các sản phẩm dòng Neo, ngay đầu năm nay, Oppo đã giới thiệu hai mẫu tầm trung và cao cấp là F1 và F1 Plus. Theo thông tin từ các nhà bán lẻ, F1 có sức bán tốt, tạo niềm tin để Oppo đặt nhiều hy vọng vào phân khúc smartphone có giá từ 6 đến 8 triệu đồng. “Sau F1 và F1 Plus, từ ngày 3-8, F1s sẽ tiếp tục xuất hiện trên thị trường. Chưa thể tiết lộ giá vào lúc này nhưng căn cứ vào cấu hình, khách hàng sẽ hiểu được Oppo muốn gì” – ông Đặng Quốc Cường cho hay. Tham vọng của Oppo muốn tạo thế đứng vững tại phân khúc này có vẻ như đang trở thành hiện thực vì có hệ thống bán lẻ hỗ trợ.

Ngày 14-7 vừa qua, tại sự kiện Zenvolution, Asus không giấu tham vọng trở thành người tiên phong cung cấp các dòng smartphone cao cấp khi tung ra bốn dòng smartphone với phân khúc giá từ tầm trung trở lên, gồm ZenFone 3 Deluxe, ZenFone 3 Ultra, ZenFone 3 và ZenFone 3 Laser. Chiếc ZenFone 3 Deluxe được ông Jerry Shen – Giám đốc điều hành Asus gọi là “super smartphone”. Hiện sản phẩm cao cấp này của Asus có hai phiên bản được bán với giá 15,99 và 18,49 triệu đồng. ZenFone 3 Ultra có giá 13,99 triệu đồng, ZenFone 3 cũng có hai phiên bản với giá bán 7,99 và 8,99 triệu đồng tùy theo kích thước màn hình. Nhiều nhà bán lẻ cho rằng Asus có thể bán được dòng sản phẩm dưới 10 triệu đồng, nhưng ở phân khúc giá cao thì khó so được với hàng của Samsung và Apple.

Trước đó, ngày 6-7, Huawei Việt Nam đã công bố dòng sản phẩm cao cấp P9, mà theo lời của Giám đốc Shawn Shu thì đó là sản phẩm hút khách của hãng tại thị trường châu Âu trong thời gian qua. Thực hiện theo chiến lược tiếp thị toàn cầu, Huawei Việt Nam cũng nhấn mạnh vào ưu điểm của P9 là ống kính kép của Leica, nhưng với mức giá 10,99 triệu đồng, có lẽ không nhiều khách hàng hồ hởi mua sản phẩm của thương hiệu này. Nhiều chuyên gia thị trường cho rằng với P9, Huawei chỉ nên làm thương hiệu hơn là đặt nặng về doanh thu vì sản phẩm này không dễ bán ở Việt Nam.

“Mức tăng của ngành hàng ĐTDĐ trong năm nay có sự góp sức của nhiều nhà sản xuất, nhiều kênh bán lẻ với chế độ bán hàng trả góp. Mức trả góp với lãi suất 0% được nhiều nhà sản xuất và nhà bán lẻ cam kết đã khiến nhiều khách hàng mua những sản phẩm có giá trị cao hơn năng lực tài chính thực tế của họ”. Đó là nhận xét của ông Đặng Quốc Cường.

Hạ Minh (DNSGCT)

 

Từ khoá: hãng sản xuấtsmartphonethị phần
Bài trước đó

Già vẫn bươn chải… “kiếm xèng”

Bài kế tiếp

Kênh truyền thông nào hiệu quả cho ngành Hàng không Việt Nam?

Bạn có thể quan tâm

Grok 4: Khi Elon Musk không chỉ muốn thay đổi thế giới – mà còn muốn tái lập trí tuệ con người
Nhịp sống số

Grok 4: Khi Elon Musk không chỉ muốn thay đổi thế giới – mà còn muốn tái lập trí tuệ con người

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/07/2025
Drone DJI Mini 4 Pro đang bay trong khung cảnh ngoài trời, biểu tượng cho sự tự do hợp pháp dưới 250g
Nhịp sống số

Drone dưới 250g: “Bay tự do” sau ngày 1/7?

Đăng bởi Neo Ng.
17/07/2025
Khi tin nhắn cũng cần được thiết kế như một trải nghiệm boutique - 2
Nhịp sống số

Khi tin nhắn cũng cần được thiết kế như một trải nghiệm boutique

Đăng bởi Thanh Anh
16/07/2025
tốc độ caoKingston ra mắt SSD NV3 chuẩn M.2 2230: Không gian nhỏ, tốc độ lớn – xu hướng mới của thiết bị di động
Nhịp sống số

Kingston ra mắt SSD NV3 chuẩn M.2 2230: Không gian nhỏ, tốc độ lớn – xu hướng mới của thiết bị di động

Đăng bởi Hải Lý
15/07/2025
Khi đồng hồ không chỉ đếm thời gian: Garmin và cú bứt phá của một lối sống mới - 2
Nhịp sống số

Khi đồng hồ không chỉ đếm thời gian: Garmin và cú bứt phá của một lối sống mới

Đăng bởi Neo Ng.
14/07/2025
Kaspersky tăng trưởng 20% tại Việt Nam năm 2024, dẫn đầu Đông Nam Á
Nhịp sống số

Kaspersky tăng trưởng 20% tại Việt Nam năm 2024, dẫn đầu Đông Nam Á

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
10/07/2025
Đồng hồ thông minh: Đo calo “chệch” bao nhiêu mới đáng lo?
Nhịp sống số

Đồng hồ thông minh: Đo calo “chệch” bao nhiêu mới đáng lo?

Đăng bởi Chang Q.
09/07/2025
Donald Trump phát biểu về thương vụ TikTok tại Mỹ trong buổi phỏng vấn với Fox News
Nhịp sống số

Tiktok, Trump & Cuộc mua bán không dành cho người yếu tim

Đăng bởi Neo Ng.
04/07/2025
Loạt robot hút bụi Xiaomi mới: Khi căn nhà được “chăm” mà không cần ra lệnh - 2
Nhịp sống số

Loạt robot hút bụi Xiaomi mới: Khi căn nhà được ‘chăm’ mà không cần ra lệnh

Đăng bởi An Yên
28/06/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Kênh truyền thông nào hiệu quả cho ngành Hàng không Việt Nam?

Kênh truyền thông nào hiệu quả cho ngành Hàng không Việt Nam?

MỚICẬP NHẬT

Cabin xe vẫn an toàn. Đừng hoang mang vì tin chưa đủ chứng cứ.
Năng Lượng Mới

Lặng người trong cabin xe: khí độc hay nỗi sợ lạc hướng?

Đăng bởi Neo Ng.
21/07/2025

Tôi đọc được tin này lúc đang ngồi cà phê ven đường, cạnh một chiếc ô tô đậu tắt máy...

Xem thêmDetails
Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh khiến giá mặt hàng này lên mức cao kỷ lục. (Ảnh: Chí Nhân)

Từ trái sầu riêng đến giấc mơ mang tên “tỉ đô”

21/07/2025
Tuần qua, một con tàu chìm – và thế giới cũng lặng đi trong nhiều cú va chạm.

Tuần qua thế giới chuyển mình trong những nhịp im lặng

20/07/2025
Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn - 2

Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

20/07/2025
Giữa ánh sáng và khoảng lặng: Hành trình học cách giữ lại cho mình

Giữa ánh sáng và khoảng lặng: Hành trình học cách giữ lại cho mình

20/07/2025

NỔI BẬT

  • Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)

    Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

    174 chia sẻ
    Chia sẻ 70 Tweet 44
  • Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Trump siết Nga, TP.HCM gọi 20 tỉ USD, Việt Nam đổi tên trường cũ

    180 chia sẻ
    Chia sẻ 72 Tweet 45
  • Tuần qua thế giới chuyển mình trong những nhịp im lặng

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • 8 thẻ vàng, 1 thẻ đỏ: SLNA vẫn thắng!

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.