Tập đoàn đa quốc gia P&G (Proster and Gamble) đã gây ra một sự phẫn nộ ở Đức, khi trưng mã phát xít trên hộp bột giặt Ariel được quảng cáo hết lời. Những người tiêu dùng tức giận tung ngay lên mạng hộp bột giặt Ariel rành rành hàng hai con số 88 trên chiếc áo bóng đá trắng tinh với câu hỏi “Ariel… Nicht ganz sauber, kann das sein?” (Ariel… Không sạch đâu, có thể đúng vậy).
Tổng hành dinh P&G
Hai số tám liền kề 88 mã hóa khẩu hiệu phát xít “Heil Hitler – Hitler cứu rỗi” – chữ thứ tám trong vần chữ cái abc là H. Tương tự, 18 là mã tên tục Adolf Hitler. Ở Đức, mọi khẩu hiệu phát xít bị cấm tiệt, người người dị ứng.
Ngay lập tức, ngày thứ Sáu 9-5 kỷ niệm chiến thắng phát xít, phát ngôn viên của chi nhánh P&G ở Đức là Melanie Schnitzler đăng đàn cáo lỗi, thanh minh là nhầm lẫn vô tình và cam đoan chất tẩy quần áo dạng bột cũng như dạng lỏng Ariel 88 và 18 đều không được đưa ra lưu hành.
Hãng P&G sau đó ra thông báo bằng văn bản tuyên bố đây chỉ là sự nhầm lẫn tai hại, chứ họ tuyệt nhiên không có ý đồ gì cả. Đại diện P&G, Fabi Hassig giải trình sở dĩ lấy con số 88 là vì chất tẩy đóng gói này gấp năm lần đóng gói thông dụng 83.
Lê Lành theo Guardian, nbcNews