Bộ phim hình sự mang màu sắc tâm linh Phía Sau Cái Chết có sự tham gia của dàn viễn viên: Cao Thái Hà, Hải Nam, Lê Đức, Ma Ran Đô, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Công Ninh, NSND Trịnh Kim Chi, Khương Thinh, Khôi Trần, Ngô Thành Tá, Bùi Lê Kim Ngọc…Với 36 tập phim, hứa hẹn sẽ mang đến cho quý khán giả những câu chuyện phá án hấp dẫn.
Một tác phẩm hình sự mang màu sắc tâm linh
Cường là nhà văn chuyên viết truyện trinh thám nổi tiếng – biệt danh Cracker. Anh vô tình bị tai nạn xe và sau khi tỉnh lại, cuộc sống của Cường đã hoàn toàn đảo lộn. Anh bỗng nhiên có khả năng nhìn thấy và hiểu được những ám hiệu của các hồn ma, thậm chí bị các hồn ma ảnh hưởng, gây ra biết bao phiền toái, bao tình huống bi hài, dở khóc dở cười, hoặc làm người khác hiểu lầm. Cũng bởi vậy, trong một lần ngoài ý muốn, Cường trở thành “người trang điểm” cho một nạn nhân trong một vụ án mạng. Sau đó, nhờ cơ duyên, Cường trở thành người trang điểm xác chết, nhân viên nhà xác bệnh viện. Tại đây, anh gặp rất nhiều hoàn cảnh éo le, sự oan khuất, đau thương, tiếc nuối của những linh hồn người chết. Cường xin được giúp cảnh sát phá án, trừng trị kẻ thủ ác, và đôi khi, thay người chết hoàn thành nốt tâm nguyện còn dang dở.
Luôn hết lòng với nghề, bất chấp nguy hiểm truy bắt tội phạm, Linh được xem là “ngôi sao” của phòng điều tra trọng án, được thăng hàm vượt cấp vì thành tích học tập và phá án xuất sắc. Ban đầu, Linh không tin Cường, luôn tìm cách gạt bỏ anh, chủ động điều tra theo những chứng cứ khoa học và hướng suy luận logic của mình. Mặc dù đi theo hai hướng khác nhau, nhưng Linh và Cường luôn gặp nhau ở điểm đích. Dần dần, Linh bắt đầu chấp nhận “khả năng đặc biệt” của Cường, và vì không muốn bỏ lỡ bất cứ hi vọng mong manh nào có thể giúp tìm ra hung thủ, đôi khi Linh đồng ý nghe theo chỉ dẫn của Cường, miễn không ảnh hưởng tới tổ chức hay tiến trình vụ án. Từ đó, Cường – Linh trở thành cặp đôi phá án hoàn hảo.
Ban đầu, những vụ án mà Linh và Cường khám phá tưởng như là những vụ đơn lẻ, thủ phạm đều bị bắt. Nhưng vốn thông minh, nhạy bén, Linh dần nhận ra chúng có liên quan tới nhau khi tất cả các nạn nhân đều có hình xăm bí ẩn hình mặt trăng – mặt trời và số thứ tự, dường như có một bàn tay bên ngoài thao túng tất cả. Linh đề xuất cấp trên mở chuyên án điều tra đặc biệt. Và rồi, càng điều tra, những sự thật phía sau càng khiến Linh bàng hoàng, cũng đã vĩnh viễn thay đổi cuộc đời cô.
Đạo diễn Thái Trình chia sẻ về bộ phim
Tôi thích làm phim về đề tài trinh thám và cũng đã đọc nhiều kịch bản. Nhưng sau khi đọc xong đề cương kịch bản Phía Sau Cái Chết tôi thấy rất hứng thú với kịch bản này. Bộ phim là một chuỗi câu duyện dựa trên những vụ án có thật và có hư cấu về tâm linh, để tăng thêm sự hấp dẫn, lôi cuốn cho bộ phim.
Bên cạnh đó, mỗi vụ án trong câu chuyện là những mảnh đời bất hạnh. Một người lương thiện, có thể vì quá yêu mà sinh hận, có thể vì bị xúc phạm, bị ức hiếp, bị bạo hành, bị dồn đến cùng cực mà có thể trở thành một con người nhẫn tâm, tàn ác đầy tiêu cực để đối đầu với những khổ đau, bất hạnh mà bản thân từng nếm trải. Họ không đủ bản lĩnh để vượt qua chính mình, họ để bóng tối của tà tâm chiếm lĩnh tâm hồn lương thiện của mình để rồi đẩy bản thân rơi vào cùng cực, họ phản kháng bằng cách gây nên những chuyện thương tâm cho chính họ, cho gia đình và cho xã hội.
Thông qua câu chuyện của mỗi vụ án trong phim Phía Sau Cái Chết sẽ là những lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta nhìn nhận về sự giáo dục trong gia đình, về đạo đức con người, về lối sống trong giao tiếp xã hội… sẽ cho chúng ta thấy mỗi chúng ta thay đổi theo hướng tích cực hay tiêu cực là ở góc nhìn, nhận thức của mỗi người. Để từ đó chúng ta có thể nhận thức được những gì nên làm và không nên làm, những gì sai trái với lương tâm, con người và pháp luật.
Điện ảnh truyền hình trong nước đã từng làm rất nhiều bộ phim về đề tài trinh thám hình sự, nhưng ít khai thác về mảng pháp y. Tôi rất hứng thú với đề tài này và cũng đã tham khảo nhiều sách chuyên về pháp y. Cảnh sát pháp y là một bộ phận rất quan trọng để phá một vụ án. Họ khám nghiệm hiện trường, giải phẫu tử thi… để góp phần phân tích, tìm ra những manh mối, vật chứng của hung thủ để lại tại hiện trường hoặc trên, trong cơ thể của nạn nhân.
Phía sau những cái chết, phần lớn luôn có những câu chuyện đau lòng, bi thảm và cũng nhiều trắc ẩn cho mỗi hoàn cảnh, mỗi số phận của các nạn nhân, cũng như hung thủ. Tôi muốn khai thác những nguyên nhân sâu xa này, để mọi người thấy được hậu quả của những việc làm sai trái, dẫn đến những tấn bi kịch khổ đau. Đôi khi xuất phát từ những nỗi đau ám ảnh dai dẳng rồi hình thành nên những suy nghĩ tiêu cực làm cho những con người yếu đuối dần mang các căn bệnh tâm lý với những suy nghĩ lệch lạc, bệnh hoạn, biến thái để rồi họ biến chất trở thành những con quỷ đột lốt người gây ra những tội ác không thể dung thứ.
Khi tôi chọn diễn viên cho một vai diễn thì điều quan trọng nhất là diễn viên đó phải hợp vai và thái độ, tác phong làm việc phải chuyên nghiệp, yêu thích vai diễn của mình. Cao Thái Hà và Hải Nam đều là diễn viên có thực lực. Cao Thái Hà là một diễn viên làm việc rất chỉn chu, tập trung cao độ, mọi thứ cho vai diễn Hà luôn chủ động sắp xếp chu toàn đâu ra đó, Hà cũng luôn hết lòng hỗ trợ, chỉ dẫn các các diễn viên hậu bối. Hải Nam thì tôi luôn đánh giá cao em ấy về tác phong, sự nghiêm túc trong cách làm việc, lúc làm việc em luôn tập trung cao độ để đẩy tâm lý vào vai thật tốt và thật sinh động. Cả hai diễn viên chính của phim này đều làm tôi thấy an tâm và hài lòng.
“Câu chuyện phim Phía Sau Cái Chết có yếu tố tâm linh tương thông của nhân vật Cường và các nạn nhân, nhưng không phải là phá án bằng tâm linh, Cường nhờ vào sự tương thông tâm linh của mình để có những gợi ý, giúp cho Linh cùng đồng đội phá án. Toàn bộ sự điều tra và phá án của cảnh sát hoàn toàn dựa trên logic, phân tích khoa học hình sự nên không có chuyện mê tín dị đoan”, đạo diễn Thái Trình chia sẻ thêm.
Bối cảnh quay phim được đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng
Bộ phim Phía Sau Cái Chết được thực hiện tại nhiều bối cảnh, trong đó có cả Hòn Nghệ (Kiên Giang) một bối cảnh khá xa Tp.HCM, mất nhiều thời gian di chuyển cũng như đánh giá cao về độ khó thực hiện. Đây là bối cảnh khó nhất trong phim và đoàn phim phải tìm cho được một hang động nhỏ phù hợp với nội dung kịch bản. Hang động đó phải nằm ở trên núi, nhưng phải có nước để tạo mưa bão, đất đá sạt lở làm lấp cả miệng hang. Đoàn phim đã đi tìm hang động này ở nhiều nơi, nhiều tỉnh thành như Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Lâm Đồng và hệ thống hang động núi lửa ở Đăk Lăk, nhưng đều không phù hợp. Cuối cùng tìm đến đảo Hòn Nghệ, một hòn đảo còn nhiều hoang sơ ở Kiên Giang.
Đây có lẽ là bối cảnh khó và tốn nhiều công sức của ekip và kinh phí của nhà sản xuất. Ekip đoàn phim phải di chuyển từ Tp.HCM xuống tới Chợ Kiên Giang, sau đó đi tàu cao tốc hơn 2 giờ trên biển mới tới đảo Hòn Nghệ. Ekip phải thuê người bản địa hỗ trợ vận chuyển những thiết bị làm mưa, bão, cần cẩu, các bồn nước từ dưới bờ biển lên trên đỉnh núi. Ngoài ra còn phải thuê thêm 2 chiếc cano và 1 tàu cao tốc để thực hiện cảnh quay hàng chục cảnh sát vây bắt tội phạm trên biển đảo.
Bộ phim Phía Sau Cái Chết sẽ phát sóng lúc 19:45 hàng ngày từ 1/10/2024 trên SCTV14 – Kênh Phim Việt của Truyền hình Cáp SCTV và App SCTV Online.