Vào ngày 19 tháng 3 năm 2024, tại Hồng Kông và Bắc Kinh, Xiaomi – nhà sản xuất về thiết bị điện tử tiêu dùng và thiết bị thông minh liên kết IoT, bao gồm điện thoại thông minh và phần cứng thông minh – đã công bố báo cáo tài chính đã được kiểm toán cho năm kết thúc vào ngày 31 tháng 12, 2023.
Với tổng doanh thu đạt 37,52 tỷ USD, công ty đã ghi nhận mức tăng lợi nhuận ròng vượt trội so với dự đoán của thị trường, đánh dấu một trong những mức lợi nhuận cao nhất kể từ khi niêm yết. Chi phí dành cho dự án xe điện thông minh và các sáng kiến mới khác tăng lên tới 930 triệu USD. Đến cuối quý IV năm 2023, doanh thu tổng cộng và lợi nhuận ròng của Xiaomi tiếp tục tăng trưởng, lần lượt đạt 10,13 tỷ USD và 680 triệu USD.
Năm 2023 cũng là năm Xiaomi chú trọng phát triển chiến lược kép về mở rộng quy mô và tăng lợi nhuận, đồng thời triển khai chiến lược doanh nghiệp mới xoay quanh hệ sinh thái thông minh kết nối con người, xe hơi và nhà cửa. Hiệu quả kinh doanh được cải thiện đáng kể trong nửa đầu năm và duy trì mức tăng trưởng doanh thu quý vào nửa cuối năm, thể hiện khả năng phục hồi và hiệu quả kinh doanh ưu việt. Xiaomi cũng giới thiệu hệ điều hành Xiaomi HyperOS và tổ chức sự kiện công bố công nghệ xe điện, mở rộng hệ sinh thái của mình.
Trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp, Xiaomi đạt doanh số toàn cầu khoảng 145,6 triệu chiếc, với doanh thu 21,83 tỷ USD và tỉ suất lợi nhuận gộp 14,6%. Xiaomi duy trì vị trí thứ ba về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu liên tục trong ba năm. Đối mặt với sự cạnh tranh gắt gao, công ty không ngừng đổi mới và đạt được tiến bộ đáng kể trong phân khúc cao cấp.
Ngoài ra, doanh thu từ sản phẩm IoT và lifestyle đạt kỷ lục 11,09 tỷ USD. Số lượng thiết bị IoT kết nối trên nền tảng AIoT đạt 739,7 triệu thiết bị, tăng 25,5% so với năm trước, cho thấy sự chấp nhận rộng rãi của thị trường quốc tế.
Xiaomi cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong dịch vụ Internet, với doanh thu đạt mức cao kỷ lục 4,17 tỷ USD và tỉ suất lợi nhuận gộp lên tới 74,2%. Sức mạnh toàn cầu của thương hiệu đã thúc đẩy số lượng người dùng hàng tháng (MAU) trên phạm vi toàn cầu và tại Trung Quốc, với con số lần lượt là 641,2 triệu và 155,6 triệu, bao gồm cả người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Xiaomi mở rộng quan hệ đối tác quốc tế thông qua chiến lược hợp tác cởi mở, nhằm khai thác tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận. Kết quả là, doanh thu từ dịch vụ Internet ở thị trường nước ngoài tăng 24,1%, đạt 1,16 tỷ USD và chiếm 28% tổng doanh thu dịch vụ Internet, đánh dấu một kỷ lục mới.
Sự tối ưu hóa liên tục của Xiaomi trên nền tảng của mình đã giúp doanh thu quảng cáo tăng lên 2,84 tỷ USD, một bước nhảy 11,2% so với năm trước. Đồng thời, với việc nâng cấp chiến lược sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp, số lượng người dùng tích cực và người dùng trả phí trong mảng trò chơi cũng tăng lên, góp phần nâng doanh thu trò chơi của Xiaomi lên 610 triệu USD, tăng 7% so với năm ngoái.
Đặt mục tiêu lớn cho giai đoạn 2020-2030, Xiaomi cam kết tập trung đầu tư vào các công nghệ nền tảng cốt lõi, nhắm tới mục tiêu trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến. Với 2,64 tỷ USD đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), tăng 19,2% so với năm trước, và đội ngũ 17.800 nhân sự R&D chiếm 53% tổng số nhân viên, Xiaomi khẳng định sự cam kết của mình với sự đổi mới và phát triển.
Cuối cùng, sự kiện ra mắt xe điện đầu tiên của Xiaomi, dòng Xiaomi SU7, vào tháng 12/2023, không chỉ đánh dấu bước tiến mới trong ngành công nghiệp xe điện mà còn là minh chứng cho năm công nghệ cốt lõi mà Xiaomi đặt ra nhằm thúc đẩy thành công trong lĩnh vực mới mẻ này.