Mới đây, Hội nghị Shoppertainment của TikTok đã chính thức diễn ra tại TP.HCM nhằm nhấn mạnh lợi thế của nền tảng trong việc trở thành nơi giao thoa giữa nội dung giải trí và yếu tố thương mại. Đồng thời, TikTok cũng chia sẻ về những trải nghiệm thương mại được thúc đẩy bởi giải trí thông qua những công cụ và trải nghiệm có sẵn trên nền tảng.
Điều này mở ra cơ hội mới giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy các hoạt động mua sắm tiếp theo của người dùng. Hơn nữa, với sự góp mặt của TikTok Shop – giải pháp thương mại điện tử liền mạch ngay trên ứng dụng – người dùng có thể hoàn tất việc mua hàng mà không cần rời khỏi nền tảng. Đây là giải pháp rất tiện lợi khi mà có đến 85% người tiêu dùng cho biết họ phải chuyển đổi ứng dụng trong quá trình mua sắm trực tuyến (theo nghiên cứu 2022 Future of Commerce study by TikTok and Boston Consulting Group (BCG) (Tạm dịch: Tương lai Thương mại 2022 của TikTok và Boston Consulting Group – BCG).
Ông Shant Oknayan, Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi, TikTok chia sẻ: “Ngày nay, nhờ vào sự phổ biến của tính sáng tạo trên các nền tảng trực tuyến như TikTok, người tiêu dùng tích cực tham gia vào quá trình đánh giá các thương hiệu, sản phẩm nhiều hơn. Theo nghiên cứu được TikTok uỷ thác do Toluna thực hiện tại Đông Nam Á năm 2023, 81% người dùng TikTok quyết định thực hiện việc mua sắm trực tuyến trong mùa mua sắm năm nay. Tại khu vực Đông Nam Á, người dùng đang tìm kiếm những nội dung chân thực, video truyền cảm hứng và trải nghiệm mua sắm liền mạch trong mùa Mega Sales kéo dài từ tháng 9 đến cuối năm, bao gồm các dịp lễ trong nước và khu vực. Với hơn 325 triệu người dùng hằng tháng và hơn 15 triệu doanh nghiệp trên nền tảng tại khu vực Đông Nam Á, TikTok mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa giải trí và mua sắm – shoppertainment, qua đó tạo nên các trải nghiệm mua sắm độc đáo cho người tiêu dùng và các thương hiệu”.
Nội dung giải trí dẫn dắt hoạt động thương mại
Tính giải trí trên TikTok sẽ thúc đẩy các hoạt động khám phá sản phẩm. Thói quen khám phá sản phẩm thông qua truyền miệng kết hợp với tính cộng đồng, giải trí và thương mại sẽ tạo ra một hành trình liền mạch từ giai đoạn tìm hiểu về sản phẩm cho đến mua hàng và hơn thế nữa, khi mà một nội dung trên nền tảng có thể nhanh chóng lan truyền và tác động đến nhu cầu trên toàn cầu.
Theo nghiên cứu của BCG, 81% người dùng TikTok tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết nội dung video đã ảnh hưởng đến việc mua sắm gần đây của họ. Cụ thể, hashtag #TikTokMadeMeBuyIt, xuất hiện trong thời kỳ đại dịch và tạo nên hiện tượng văn hóa mạnh mẽ, đã giới thiệu cách thức mới để người dùng khám phá sản phẩm trên nền tảng này. Với hơn 60 tỷ lượt xem, hashtag #TikTokMadeMeBuyIt cho thấy tiềm năng lớn để các thương hiệu khai thác nhu cầu trải nghiệm của người tiêu dùng.
Bà Sapna Nemani, Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp, Publicis Groupe, khẳng định thói quen mua sắm đang khởi sắc với Shoppertainment: “Shoppertainment – mua sắm kết hợp giải trí là khởi điểm cho cách thức người dùng khám phá các thương hiệu và thực hiện quyết định mua hàng. Thật khó để kiếm được giải pháp toàn phễu tương tự như vậy”.
Doanh nghiệp Đông Nam Á khởi sắc ở nhiều lĩnh vực
Tại Việt Nam, Garnier đã tạo ra một chiến lược quảng bá toàn diện cho sản phẩm serum chăm sóc da mới nhờ vào việc tận dụng tối đa các nhà sáng tạo nội dung và thử thách hashtag. Các quảng cáo tái tiếp thị đã giúp thương hiệu thúc đẩy lượng truy cập với chất lượng cao hơn, từ đó tăng khả năng chuyển đổi doanh số bán hàng. Garnier cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 6,6% trong việc đề xuất thương hiệu. Doanh số bán hàng cũng ghi nhận tăng 30% trong dịp lễ mua sắm 12.12 năm ngoái.
Công ty Cổ phần tinh chất Quê Việt, một thương hiệu nổi bật với các sản phẩm từ thiên nhiên, chất lượng cao như Trà gạo lứt & Ngũ cốc. Quê Việt đã tham gia TikTok Shop để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng kể từ tháng 11/2022. Họ đã áp dụng một chiến lược nội dung mạnh mẽ, tham gia vào các chiến dịch, tận dụng quảng cáo để tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn. Gần đây nhất, khi tham gia vào chiến dịch TikTok Shop Birthday 6.6 với các cách như khởi chạy TopFeed, Video Shopping Ads và LIVE Shopping Ads và kết hợp chặt chẽ với KOL, Quê Việt đã cán mốc 9,2 nghìn đơn đặt hàng, tăng 792% tổng giá trị hàng hoá bán ra. Hơn thế nữa, sản phẩm Trà gạo lứt đạt Top 1 ngành hàng xuyên suốt kỳ bán 6.6.