Với con số tiền thưởng lên hàng trăm triệu đồng cùng những khóa học, hợp đồng thực hiện album mang tầm quốc tế, quán quân các cuộc thi âm nhạc gần như có đủ mọi điều kiện để họ vụt sáng và thành sao. Nhưng thực tế không như mong đợi, sau cuộc thi, người về nhất đôi khi không có bước tiến đáng kể nào.
Giải thưởng lớn có làm nên chuyện?
Ở các chương trình truyền hình thực tế – giải thưởng luôn là vấn đề quan tâm khá lớn không chỉ của thí sinh mà ngay cả khán giả truyền hình. Giải thưởng lớn không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn kèm theo các hợp đồng quảng cáo, ghi âm, tu nghiệp, đào tạo, quản lý một cách chuyên nghiệp. Từ khi Vietnam Idol chính thức có mặt tại Việt Nam vào năm 2007 đến nay, truyền hình có thêm Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Tôi là người chiến thắng… giải thưởng cũng tăng lên chóng mặt đi đôi với nhiều ưu thế cho người thắng cuộc cuối cùng.
Ngay từ thời Phương Vy giành ngôi vị quán quân Vietnam Idol – Thần tượng âm nhạc mùa đầu tiên, cô đã có được giải thưởng lớn về vật chất lẫn một hợp đồng quản lý, đào tạo và thực hiện album cùng với Music Faces – một công ty quản lý, đào tạo và sản xuất âm nhạc đình đám nhất ở thời điểm ấy. Phương Vy nhanh chóng được nhắc đến như một hiện tượng đầy đủ mọi tiềm năng, tiềm lực về tài chính để cô trở thành một ngôi sao trong làng nhạc thật sự. Sau album đầu tiên Lúc mới yêu thực hiện với Music Faces, Phương Vy tiếp tục duy trì hợp tác với công ty cũng như nhà sản xuất Đức Trí trong một thời gian. Đến nay, Phương Vy vẫn chỉ là hình ảnh gói gọn mà Music Faces đã tạo cho cô. Ở mặt thương mại, hợp tác thì Music Faces đã làm tốt nhưng cá nhân ca sĩ Phương Vy đã không tạo được thêm bước ngoặt nào, hơn một năm qua, cô cũng chưa có được một album gây chú ý cho khán giả lẫn giới chuyên môn.
Ca sĩ Phương Vy
Cứ như thế, để thu hút thí sinh và khán giả, các cuộc thi trên truyền hình dần dần nâng cao giải thưởng hơn nữa. Ba mùa giải Vietnam Idol tiếp theo lần lượt điểm tên cho Quốc Thiên, Uyên Linh và Ya Suy. Sau giải thưởng lớn, Quốc Thiên vẫn hợp tác cùng Music Faces – ê-kíp sản xuất album được đánh giá hàng đầu tại Việt Nam. Uyên Linh thì kết hợp cùng nhạc sĩ Quốc Trung còn Ya Suy vẫn chưa có một hoạt động cụ thể nào từ sau đăng quang đến nay. Nhiều quán quân đã có mức cát-sê rất cao. Một điểm chung đáng chú ý chính là hầu hết các quán quân này không tìm thấy cho mình một con đường, hay hướng đi nào cụ thể.
Phải chăng chính các hợp đồng sản xuất album nằm trong khung giải thưởng dành cho người thắng cuộc đã tạo nên sự trì trệ này của ca sĩ? Không chỉ có tiền thưởng trăm triệu, cũng cần một nhà sản xuất âm nhạc đủ sức giúp các quán quân có được nhiều bước tiến hơn sau cuộc thi. Dù chỉ là một chương trình truyền hình giải trí, nhưng khán giả vẫn có độ tin cậy và trông chờ nhất định vào giải thưởng lớn và các hợp đồng danh giá mà họ mang đến cho quán quân. Như trường hợp của quán quân Hương Tràm sau khi rời khỏi Giọng hát Việt mùa đầu tiên, cô vẫn âm thầm chuẩn bị cho mình một album hứa hẹn được ra mắt trong tháng 10 năm nay. Dù trước đó, ban tổ chức đã bao gồm trong giải thưởng của cô một hợp đồng sản xuất với hãng có tầm vóc quốc tế. Cho đến nay, hợp đồng album mang tầm quốc tếấy vẫn im hơi lặng tiếng và Hương Tràm có dấu hiệu “chậm tiến” hơn so với á quân trong cuộc thi chính là Đinh Hương.
Uyên Linh
Kết thúc chưa lâu, quán quân Hải Châu ở cuộc thi Tôi là người chiến thắng vẫn được mong đợi ở đĩa đơn mà cô sẽ thực hiện cùng hãng Universal. Dù hiện tại, Hải Châu vẫn gần như mất tăm sau khi có giải thưởng hơn 300 triệu cũng như nhiều lời khen ngợi cho tài năng của cô. Liệu các giải thưởng lớn, các hợp đồng sản xuất mang tầm quốc tếở các chương trình truyền hình thực tế hiện nay cũng chỉ mang hình thức giải trí là chính và thí sinh sau cuộc thi, dù quán quân hay người thua cuộc đều phải “tự bơi”?