Được tạo ra như một giải pháp thay thế cho tài chính truyền thống với đặc tính phi tập trung, công nghệ tài chính dựa trên blockchain tiền mã hóa đang mở ra một kỷ nguyên mới về sự đa dạng và bình đẳng cho các giới.
Tuy nhiên, thế giới tài chính và công nghệ mà tiền mã hóa là cầu nối vốn là nơi do nam giới thống trị, và mặc dù chỉ mới ra đời, nhưng tiền mã hóa cũng đã bị ảnh hưởng bởi điều này. Nhờ sự phát triển của Web 3.0, token hóa và NFT, các giá trị của blockchain có thể không chỉ là động lực của sự đa dạng giới tính mà còn chứng minh là một trong những công cụ để bình đẳng giới.
Điều quan trọng nhất khi nói đến sự bình đẳng đó là tiền mã hóa đã giới thiệu các mô hình quản trị mới. Sự trở lại gần đây của các DAO (Decentralized Autonomous Organization) cho thấy tiềm năng của hệ sinh thái tiền mã hóa có sự tham gia của các cá nhân. Các DAO đang cho phép một hình thức quản trị và ra quyết định mới không cần người lãnh đạo, có thể là đầu tư mạo hiểm hoặc mua một câu lạc bộ bóng đá trong thế giới thực.
Mặc dù tiền mã hóa từng được cho là lãnh địa của nam giới, nhưng giờ đây mọi người đang nhìn thấy sự phát triển của nó, và trở thành vùng đất của sự hòa nhập và đa dạng văn hóa. NFT, cơn sốt trên toàn thế giới, là một ví dụ điển hình về sự hồi sinh của văn hóa tiền mã hóa.
Ngoài đầu tư, NFT cung cấp một nền tảng công bằng để người dùng thể hiện tài năng và tiếng nói riêng của mình. Chảng hạn, Yam Karkai, một nghệ sĩ nổi tiếng, đã sử dụng loạt ảnh nghệ thuật NFT của mình “World of Women” để tôn vinh phụ nữ.
Xét về sự hiện diện giới tính trong NFT, một báo cáo vào tháng 11 năm 2021 của ArtTactic cho thấy, các nghệ sĩ nữ chiếm “dưới 16%” doanh số NFT trong 21 tháng qua. Mặc dù đây là một tỷ lệ nhỏ, nhưng nó cho thấy con số này vượt xa sự hiện diện của nữ giới trong mỹ thuật truyền thống, nơi phụ nữ chỉ chiếm 2% trong tổng số 196,6 tỷ USD doanh số bán đấu giá nghệ thuật. Tuy vẫn còn nhiều việc để thay đổi, nhưng ít nhất cũng cho thấy tiềm năng cân bằng giới tính của tiền mã hóa mang lại.
Tại Matrixport, giới nữ chiếm 40% số lượng nhân viên, với tỷ lệ 30% ở vị trí cấp cao. Khi công ty mở rộng đội ngũ toàn cầu của và giới thiệu các vai trò mới, việc tìm kiếm những người tài năng nhất – từ developer đến marketing, từ bán hàng đến chuyên gia công nghệ đã tạo điều kiện cho sự bình đẳng, đa dạng và hòa nhập lớn hơn trong toàn doanh nghiệp.