Mới đây, hồi cuối tháng 6, trong sự kiện mở màn giải đua môtô 125 phân khối Vietnam Motor Cub Prix (được tổ chức lần đầu tiên tại sân vận động Quân khu 5, TP. Đà Nẵng), một màn drift xe được quay lại và tung lên YouTube cũng thu hút nhiều bạn trẻ xem, bình luận và khâm phục bởi nó được thực hiện bởi một thanh niên Việt Nam.
Câu chuyện về người khởi xướng
Người thực hiện những cú drift gây tò mò đó là chàng trai có tên Lê Hoàng – chủ nhân của D1 Workshop, một garage “đặc chủng” dành cho dân độ xe, cũng là người khởi xướng việc tổ chức các drift show hiếm hoi ở Việt Nam. Sinh ra tại TP.HCM trong một gia đình hoạt động về dịch vụ thể thao và giải trí, Lê Hoàng có sở thích xe hơi và các màn đua xe rượt đuổi trong các bộ phim hành động của Mỹ. Năm 18 tuổi, anh đi du học ở New Zealand, theo học về quản trị kinh doanh. Ở một đất nước mà xe hơi được bán với giá rất rẻ và drift xe phát triển chỉ sau Nhật Bản – cái nôi của môn drift – nên niềm đam mê chơi xe của Hoàng lại được khơi dậy.
Lê Hoàng khi quay phim Gia sư nữ quái
Ban đầu, Hoàng mày mò tự học theo những clip dạy drift trên internet, nhưng chưa lần nào thành công. Cho đến lần đi chơi cùng vài người bạn ở khu dành riêng cho môn thể thao drift, ngay tại cổng gửi xe, trong lúc phân vân không biết đậu xe ở đâu thì anh nhận được câu hỏi của một nhân viên bảo vệ: “Anh muốn đi đâu? Nếu muốn xem thì quẹo trái, còn muốn học thì quẹo phải”. Thế là Hoàng đánh liều quẹo phải và đóng học phí hơn 100 USD để được tham dự buổi học có chế độ bảo hiểm hẳn hoi với một huấn luyện viên thực thụ. Đến khi trao đổi với huấn luyện viên, anh mới hiểu rằng nếu học theo những clip dạy drift trên mạng thì… suốt đời không thể drift được, vì đó là hướng dẫn của những kẻ giấu nghề. Sau buổi học đó, Hoàng đã học được hầu hết các kỹ thuật drift cơ bản và có thể tự luyện tập được.
Một dịp may khác lại đến là khi đi tìm việc làm thêm, Hoàng gặp một người đồng hương có xưởng độ xe đang cần người giúp việc. Lúc đó, Hoàng thú thật là không biết gì về kỹ thuật độ, nhưng người chủ xưởng xe đã động viên Hoàng: “Em thích là sẽ làm được!”. Kể lại chuyện học nghề, Hoàng nói vui: “Tôi chỉ biết độ cho xe có thể drift chứ nếu xe hỏng, đứng yên thì tôi không biết cách làm cho nó chạy lại đâu”. Học độ xe được một năm, Hoàng trở lại với việc học đại học. Ra trường, anh lại đến xưởng độ xe, nhưng lần này kiêm cả công việc quản lý khi người chủ đi vắng và với niềm đam mê xe độ, đam mê drift, anh tiếp tục học hỏi để nâng cao trình độ.
Sau năm năm học tập và làm việc ở xứ người, Hoàng trở về TP.HCM để tiếp quản sân tennis, sân patin và câu lạc bộ billiard của gia đình. Nhưng do nhớ công việc độ xe, nhớ những cú drift, anh đặt mua một chiếc xe Hyundai Genesis Coupé nhập từ Mỹ, sau đó đề nghị cha cho sử dụng một khoảng sân đủ rộng để làm xưởng và mua sắm những thiết bị chuyên dụng như bàn nâng, bộ điều khiển turbo, đồ tháo tay lái xe, đồng hồ đo nhiệt áp suất nhớt… để cả ngày loay hoay với chiếc xe. Từ gợi ý của cha, Hoàng mua thêm một số thiết bị nữa và mở xưởng độ xe.