Câu lạc bộ D1
D1 Workshop của Lê Hoàng giờ đã vang danh từ Nam ra Bắc. Không ít khách sau khi trao đổi trên internet hoặc điện thoại đã chuyển xe từ Hà Nội vào TP.HCM bằng đường biển hoặc đường bộ để Hoàng đích thân đi nhận xe và độ theo ý của chủ nhân. Mở cửa từ cuối năm 2010, đến nay xưởng của Hoàng đã độ gần 200 chiếc xe các loại. Xưởng độ xe cũng là chiếc cầu nối giữa Lê Hoàng với những tín đồ của drift trong khắp cả nước. Một câu lạc bộ drift đã được thành lập với cái tên D1, có 30 thành viên thường trực và tới cả trăm thành viên tham dự không thường xuyên các drift show.
Những chiếc xe đủ nhãn hiệu và đẳng cấp đã được độ để tham gia Drift Show lần thứ hai do Câu lạc bộ D1 tổ chức tại Bình Phước hồi đầu mùa hè năm nay
Hoàng có thể nói chuyện cả ngày về drift mà không biết chán. Điều mà anh trăn trở là làm sao giúp mọi người nhìn drift với thái độ khác thân thiện hơn. Những cú drift rợn người như trong phim Fast And Furiuosi, thực hiện bởi ngôi sao Vin Diesel thật ra cũng chẳng ghê sợ như mọi người lầm tưởng. Thật ra, những cú biểu diễn đó vẫn có độ an toàn vì xe chỉ chạy với tốc độ 60km/g và người điều khiển làm cho xe trượt ngang bằng kỹ thuật lái đã qua khổ luyện. Khi có một sân chơi đúng tiêu chuẩn thì drift là môn an toàn nhất trong các môn thể thao dành cho xe hơi. Drift cũng chẳng đòi hỏi phải có những siêu xe, chỉ cần có đủ điều kiện là xe số sàn, có hệ thống dẫn động cầu sau. Thế nhưng hiện tại không dễ gì tìm mua được những chiếc xe thỏa mãn chỉ vài điều kiện cơ bản như vậy, bởi đa số các mẫu xe tiêu phổ thông hiện được sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam đều sử dụng số tự động và dẫn động cầu trước. Ngay cả chiếc xe thể thao hai cửaToyota 86 mới được trình làng cũng khiến các tín đồ drift tiếc rẻ vì chỉ có phiên bản số tự động.
Một cú biểu diễn drift tại Drift Show của tay lái Việt Nam
Dù đường hẹp, song Hoàng và các thành viên trong câu lạc bộ drift của anh vẫn cố gắng tổ chức những buổi giới thiệu về kỹ thuật drift và hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên. Sân chơi này mang tính tự phát, nhưng được tổ chức rất quy củ và kỷ luật, mà trong bài học nhập môn đã có quy định tuân thủ các nguyên tắc lái xe an toàn, không drift ở ngoài sân tập. Có thể nhìn nhận rằng Câu lạc bộ D1 đã góp phần quảng bá môn thể thao mới mẻ này ở ViệtNammột cách lành mạnh.
[note color=”#cfdbdd”]Drift là kỹ thuật điều khiển để chiếc xe trượt ngang trên mặt đường, được khai sinh ở Tokyo vào những năm 1970 bởi ông Kunimitsu Takahashi – người được mệnh danh là Drift King sau khi giành liên tiếp bốn chức vô địch Sports Car Championship nhờ việc ứng dụng những kỹ thuật vào cua góc hẹp ở tốc độ cao. Kế thừa và phát triển kỹ thuật này, Keiichi Tsuchiya – một tay đua xe chuyên nghiệp đã đưa drift từ một kỹ thuật cua trên đường đua chuyên nghiệp thành môn thể thao trên đường phố và đường núi quanh co. Mặc dù kỹ thuật drift đã xuất hiện từ lâu, nhưng đến tận năm 2001, giải vô địch drifting chuyên nghiệp đầu tiên mới được tổ chức ở Nhật Bản với tên gọi D1 Grand Prix. Đến năm 2003, drift với tư cách là một môn thể thao chuyên nghiệp đã được chính thức tổ chức tại các sân chơi tầm cỡ thế giới, đặc biệt là rất thịnh hành ở Mỹ, Anh, New Zealand… [/note]
Dương Vân Anh
Ảnh Thạch Trưởng