Hơn 20 bức tranh sơn dầu có tên chung “Ký ức” như là hành trình trở về với những giai đoạn sáng tác khác nhau của Trần Hoàng Minh Đức. Được trưng bày tại gallery Tự Do (53 Hồ Tùng Mậu, Q.1, TP. Hồ Chí Minh, từ 7 đến 30-9).
Đó là khoảng thời gian từ đầu thập niên 1990 đến đầu những năm 2000, khi mà họa sĩ tự học Trần Hoàng Minh Đức đã có được vài triển lãm cá nhân cũng như đã đứng chung với một số họa sĩ khác trong các triển lãm nhóm, qua đó anh khẳng định được năng lực hội họa của mình, dẫu đã không được toại nguyện với mơ ước theo đuổi nghệ thuật từ thời còn đi học. Số là sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 1981, chàng trai xứ Huế cùng lúc thi vào hai trường: Đại học Tổng hợp Huế (khoa Hóa) và Trường Trung cấp Mỹ thuật Huế. Đậu thủ khoa vào trường mỹ thuật, anh được đặc cách vào thẳng hệ cao đẳng: còn gì hạnh phúc cho bằng vì đó chính là ước muốn mãnh liệt nhất của anh. Thế nhưng chiều theo ý muốn của cha mẹ, Minh Đức đành phải theo học khoa Hóa Đại học Tổng hợp Huế.
Nhưng những tháng năm phải vùi đầu vào công thức hóa học không làm thui chột niềm say mê nghệ thuật; anh tự học vẽ, nghiên cứu kỹ thuật cần thiết để có thể đi sâu vào hội họa mà không phải đến trường lớp chính quy. Kết quả là Minh Đức đã có tranh triển lãm nhóm các tác giả từ những năm 1992-1993. Với bằng kỹ sư hóa học, anh nhận công tác tại nhà máy thủy điện Trị An từ năm 1987, đến năm 1999 thì về làm việc tại nhà máy điện Chợ Quán (TP. Hồ Chí Minh). Sống trong cái thế giới sản xuất và truyền tải điện, tiếp xúc với đủ loại thiết bị điện, từ đó hình ảnh của những tuốc-bin thủy điện, những hệ thống đường dây và hàng loạt thiết bị, công cụ khác của ngành điện không ngờ lại gây cảm hứng sáng tác nơi chàng kỹ sư trẻ tuổi mê hội họa. Đó cũng là lúc anh chuyển dần từ tranh biểu hình theo khuynh hướng Ấn tượng sang vẽ theo ngôn ngữ hội họa Lập thể với những đường nét, hình khối kỷ hà lấy cảm hứng từ… điện và điện! Chính cảm hứng sáng tác bắt nguồn từ cuộc sống thực quanh mình giúp cho tranh lập thể của Trần Hoàng Minh Đức có được tiếng nói riêng. Từ đó anh hoàn thiện dần các thủ pháp kỹ thuật trong mảng tranh lập thể của mình.
Khoảng thời gian từ những năm 1997-1998 đến giữa những năm 2000 có lẽ là giai đoạn sáng tác sung mãn nhất của Minh Đức với nhiều triển lãm chung và riêng, đáng chú ý là các triển lãm chung với họa sĩ Nguyễn Xuân Khánh tại gallery H&S ở Brussels, Bỉ (1998), sau đó tiếp tục đứng chung với hai họa sĩ cũng xuất thân tự học là Nguyễn Xuân Khánh và Tôn Thất Bằng tại gallery Atrium ở Melbourne, Úc (2000). Đến năm 2002, tranh anh có mặt trong triển lãm tranh họa sĩ Việt Nam tại gallery Beauty Art, Singapore, kế tiếp là triển lãm tranh Việt tại gallery Tự Do Art ở Houston, Texas, Mỹ (2004)… Đáng nói là các lần dự triển lãm ở nước ngoài của Minh Đức đều rất thành công về mặt thương mại.
Toàn bộ số tranh tại triển lãm “Ký ức” lần này đều thuộc sưu tập của gallery Tự Do, và do được tác giả vẽ trong nhiều năm nên đa dạng về phong cách tạo hình và ngôn ngữ hội họa – đó cũng là câu chuyện của một thời, của ký ức vậy.