Trong môi trường kinh doanh đầy biến động, bất cứ một doanh nghiệp nào cũng đã, đang và có nguy cơ trải qua những cuộc khủng hoảng đầy bế tắc trước tương lai bất định. Tuy nhiên, khi nhìn theo khía cạnh tích cực, khủng hoảng sẽ cho chúng ta thời gian xem xét lại các định hướng chiến lược, hoạt động kinh doanh và học hỏi các bài học từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này.
Vậy, giải pháp đổi mới doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng khi rơi vào tình trạng khó khăn như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Saigon Books sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên qua các cuốn sách sau:
Công ty vĩ đại nhờ tinh thần khởi nghiệp – “Đổi mới sáng tạo hay là chết?”
Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mà đổi mới sáng tạo thực sự rất quan trọng. Không thể phủ nhận rằng thế giới đang thay đổi mỗi ngày. Công nghệ và phần mềm đã thay đổi doanh nghiệp và xu hướng ấy sẽ tiếp tục ngày càng mạnh hơn. Khi xu hướng này phát triển nhanh chóng đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng nỗ lực, đó là khi các công ty phải chọn lựa “đổi mới sáng tạo hay là chết”!
Một sự thật là ở trong một tập đoàn lớn và thành công, rất khó để bạn nhận thấy được tính cấp bách hay thôi thúc. Các công ty thường mải mê “phòng thủ”, các nhà lãnh đạo công ty phải thực sự ở trong tâm thế “chối bỏ” đặc biệt mới có thể nhìn ra những thay đổi đang ảnh hưởng tới việc kinh doanh của họ. Tránh né không còn là một chọn lựa. Họ cần có động thái đáp trả. Đổi mới sáng tạo không còn bị xem là vai phụ nữa. Giờ đây, nó chính là giải pháp của các doanh nghiệp trong thế kỷ 21 và là động lực chính cho tăng trưởng bền vững.
Công ty vĩ đại nhờ tinh thần khởi nghiệp là cái nhìn tổng thể về đổi mới sáng tạo, nó cung cấp những nguyên tắc, phương pháp và công cụ để mọi công ty có thể sử dụng trong việc quản lý và hưởng lợi từ sự phức tạp đó. Cuốn sách này được các tác giả Tendayi, Dan và Esther nghiên cứu giúp những nhà lãnh đạo tiềm năng tiếp cận với đổi mới sáng tạo chặt chẽ và thực tiễn, giúp các công ty thực hiện hóa mô hình kinh doanh mới mẻ của mình.
Nếu bạn đang muốn doanh nghiệp, tổ chức của mình vượt qua khủng hoảng hoặc các công ty muốn đảm bảo vị thế của mình trong tương lai thì Công ty vĩ đại nhờ tinh thần khởi nghiệp là một quyển sách hữu ích và độc đáo, nó giải quyết các câu hỏi cho các doanh nghiệp:
- Nguyên lý để phát triển một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (innovation ecosystem) trong doanh nghiệp là gì?
- Nếu một công ty lâu đời chỉ tập trung vào triển khai mô hình kinh doanh mà họ đã biết thì họ có thể áp dụng các phương pháp của startup vào tổ chức của mình bằng cách nào?
- Chiến lược đóng vai trò như thế nào và các công ty có thể làm gì để phát triển và ứng dụng nguyên lý đổi mới sáng tạo?
- Đâu là khuôn khổ công việc (framework) chuẩn nhất để quản lý danh mục đổi mới sáng tạo?
- Làm sao để các công ty lớn quản lý được các nguồn đầu tư trong đổi mới sáng tạo theo cách thức giống như các hệ sinh thái startup hiện đại?
- Đâu là phương pháp đo lường và KPI hiệu quả để theo dõi những loại đổi mới sáng tạo khác nhau?
- Bằng cách nào các doanh nghiệp lớn có thể ứng dụng các phương pháp startup hiệp đại như Khởi nghiệp tinh gọn (Lean startup), Thiết kế mô hình kinh doanh (Business Model Design), Tư duy thiết kế và phát triển khách hàng (Customer Development and Design Thinking)?
- Các công ty có thể ngay lập tức tạo ra hệ sinh thái đổi mới bằng cách nào?
Tái tạo tổ chức – Giá trị sức mạnh khi tái tạo, sắp xếp lại các tổ chức
Nội dung của cuốn sách đã được thể hiện qua tựa sách, “Tái tạo tổ chức: Phá vỡ rào cản, thổi bùng sinh khí” là một trong những cuốn sách khan hiếm truyền tải thông điệp, một góc nhìn hoàn toàn mới mẻ về yếu tố con người, mục đích toàn diện và giá trị sức mạnh khi tái tạo, sắp xếp lại các tổ chức cho phù hợp giữa thế giới quan mới.
Cuốn sách là một kiệt tác chứa đựng những tri thức cấp tiến và đột phá về tương lai của tổ chức vận hành trong một thế giới, nơi mà sự tiến hóa về mặt nhận thức hay sự tỉnh thức của con người sẽ ngày càng phổ biến.
“Tái tạo tổ chức” là những tinh hoa được tác giả Frederic Laloux chắt lọc từ ba năm nghiên cứu tại các tổ chức tiên phong. Cụ thể, ông đã xem xét và nghiên cứu ở hơn 50 tổ chức tiên phong tại nhiều khu vực địa lý khác nhau, hoạt động nhiều lĩnh vực khác nhau, đã vận hành trên 5 năm và có ít nhất 100 nhân sự.
Quyển sách này thôi thúc chúng ta tái khám phá bản thân để đạt được hạnh phúc chân chính bằng cách tạo ra mối quan hệ đích thực xung quanh mình. “Đích thực” ở đây là các mối quan hệ được tạo ra từ sự thấu hiểu, tin tưởng, lòng nhân ái trên nền tảng minh bạch và cân bằng. Đồng thời nó còn mở ra những tư duy sáng tạo, giúp người đọc cảm nhận và hình dung về viễn cảnh một tổ chức lý tưởng trong tương lai. Đó là viễn cảnh về Tổ chức màu xanh ngọc nổi lên với 3 bứt phá chính trong cách thức con người tương tác với nhau:
– Quyền lực được phân tán trong cả tổ chức khi mọi người trong tổ chức đều có quyền lực, nhờ thế sức mạnh của tổ chức được nhân lên.
– Con người là chính mình ở nơi làm việc và đến với công việc của họ với sự toàn vẹn về cả tinh thần, tình cảm, trí tuệ, thể chất.
– Tổ chức là 1 thực thể sinh học sống có mục đích và hướng đi riêng của nó. Thay vì dự đoán và kiểm soát thực thể sống này, các thành viên trong tổ chức sẽ cảm nhận, lắng nghe và điều chỉnh các quyết định của mình với mục đích tiến hóa đó. Thế giới quen thuộc ngày nay đang dần chết đi. Một thế giới mới đang mở ra.
Cách mạng công nghiệp mới, năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu, toàn cầu hóa, trí thông minh nhân tạo, thực tế ảo… tất cả đều phát triển nhanh đến chóng mặt. Vì vậy, con người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tái sắp xếp cách tổ chức của họ nhằm đáp ứng với những thách thức của thiên niên kỷ thứ ba.
Nói chung, “Tái tạo tổ chức” là một khoản đầu tư rất đáng giá đối với các nhà lãnh đạo, các công ty và doanh nghiệp muốn thay đổi lại tổ chức của mình.
Đột phá tư duy thương hiệu – “Thương hiệu được gầy dựng bởi các thành tựu, không phải chỉ nhờ vào quảng cáo”
Giới tiếp thị thương hiệu chuyên nghiệp trên khắp thế giới luôn nằm lòng phương châm: “Thương hiệu được gầy dựng bởi các thành tựu, không phải chỉ nhờ vào quảng cáo”, nó lột tả đúng vấn đề, bản chất của tiếp thị từ trước đến nay. Với cuốn sách Đột phá tư duy thương hiệu, hai tác giả Jeff Rosenblum và Jordan Berg đưa ra một luận điểm vừa có tính kế thừa vừa có tính bổ sung và nhấn mạnh: Thương hiệu vĩ đại chỉ có thể có được thông qua quá trình gầy dựng, không phải nhờ đi mua.
Cuốn sách này giới thiệu cho các doanh nghiệp nhiều phương thức tiếp cận mới để gặt hái thành công trong việc xây dựng thương hiệu, kinh doanh trong kỷ nguyên số. Một thời đại đã qua, một thời đại mới đang đến, mô hình cũ dựa trên độ phủ và tần suất tiếp cận đã không còn phù hợp và hiệu quả nữa, nhưng mô hình mới dựa trên độ phủ và tính cảm thông đang dần chứng tỏ được tính ưu việt của mình.
Đều là những bậc thầy trong ngành quảng cáo, nhóm tác giả nắm bắt gọn ghẽ đâu là vấn đề lớn nhất mà ngành quảng cáo đang gặp phải, làm sao để doanh nghiệp và tổ chức thoát khỏi những lối mòn tư duy, làm sao tận dụng được ưu thế công nghệ mang tính cách mạng và đột phá, làm sao để có thể xây dựng thương hiệu thành công dựa trên sự gắn kết trải nghiệm với khách hàng và người tiêu dùng…
Vậy làm cách nào để xây dựng thương hiệu thành công và bền vững trong kỷ nguyên số? Hãy nghiền ngẫm Đột phá tư duy thương hiệu, và bắt đầu BỎ QUA MỌI TRỞ LỰC, TIẾN TỚI THÀNH CÔNG!
Các doanh nghiệp đang dần thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, đây là thời điểm thích hợp nhất để xem xét và tìm kiếm sự khác biệt trong cách đào tạo nhân viên lẫn vận hành doanh nghiệp theo một hướng đi mới mẻ hơn. Bộ sách ĐỔI MỚI DOANH NGHIỆP – VƯỢT QUA KHỦNG HOẢNG sẽ “hiến kế cho các công ty bước qua khủng hoảng, chạm đến sự huy hoàng!