Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) vừa công bố kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm 2020 với doanh thu và lợi nhuận đều tăng hai con số dù có dịch bệnh, đồng thời sẽ tham gia trở lại mảng bánh kẹo vào quý 3 tới dưới thương hiệu Kingdom.
Cụ thể, trong sáu tháng đầu năm 2020, KDC ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.683 tỉ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu là do tăng trưởng mạnh mẽ của ngành dầu. Doanh thu từ ngành dầu chiếm 81% doanh thu toàn tập đoàn, ngành lạnh chiếm 18% và các ngành khác chiếm 1%. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đạt gần 180 tỉ đồng, tăng 17,4%, và lợi nhuận sau thuế đạt 130 tỉ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, doanh thu của KDC trong nửa đầu năm đã hoàn thành gần 45% kế hoạch năm và lợi nhuận đạt hơn 54% kế hoạch năm đề ra tại ĐHĐCĐ mới tổ chức giữa tháng 6 (mục tiêu doanh thu thuần ở mức 8.234 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 330 tỉ đồng).
Phía KDC cho biết, Tập đoàn sẽ tiếp tục phát triển ngành dầu và ngành kem, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng các sản phẩm cốt lõi và cao cấp có lợi nhuận cao, mở rộng kênh phân phối, đồng thời thâm nhập vào các ngành hàng mới.
Đáng chú ý, KDC cho biết trong năm nay sẽ đánh dấu cột mốc thâm nhập vào mảng snacking (gồm cả bánh kẹo và thực phẩm ăn vặt), với sản phẩm tiên phong là bánh trung thu sẽ được ra mắt vào quí 3 này dưới thương hiệu Kingdom. Theo kế hoạch của tập đoàn, ngành snacking sẽ có đóng góp tích cực vào doanh thu của tập đoàn trong năm 2020.
Trước đó trao đổi với báo chí ở bên lề ĐHĐCĐ của tập đoàn vào trung tuần tháng 6 rồi, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc KDC tin rằng công ty sẽ đạt hiệu quả sau bốn tháng tham gia vào mảng kinh doanh snacking, trong đó sản phẩm bánh trung thu vốn là thế mạnh của công ty trước đây sẽ đóng góp đáng kể.
Việc tham gia thị trường snacking này của KIDO trong đó có cả bánh kẹo vì hợp đồng nguyên tắc “đứng ngoài cuộc chơi” mảng kinh doanh này đã ký với Mondelez cách đây năm năm đã hết hạn.
Chia sẻ với cổ đông trước đó, ông Bùi Thành Tùng, Phó tổng giám đốc tập đoàn KIDO, cho rằng quy mô ngành bánh kẹo, bánh snack trong nước với khoảng 51.000 tỉ đồng vẫn còn dư địa với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 8-10%.
Sau năm năm ngành bánh kẹo đã thay đổi nhiều, trong đó có nhóm hàng quà biếu, ăn chơi. Khi quay lại mảng bánh kẹo, KDC sẽ chọn những sản phẩm có nhu cầu lớn, không đi theo hướng đại trà như trước đây.
Kỳ vọng sau hai năm quay lại ngành hàng bánh kẹo thì KDC đứng thứ 2 thị trường, sau Kinh Đô Mondelez. Với 400.000 điểm bán, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm tập đoàn này tin tưởng rằng mục tiêu có khả năng thực hiện được.
Năm 2014, ban lãnh đạo Tập đoàn KIDO quyết định chuyển nhượng mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelez International để phát triển lĩnh vực kinh doanh mới với quy mô và không gian thị trường rộng lớn hơn là thực phẩm thiết yếu (FMCG) với các sản phẩm dầu ăn, mì gói, ngành lạnh và gia vị.
Sau khi bán hoàn toàn mảng bánh kẹo, trong thời gian qua KIDO đẩy mạnh đầu tư vào ngành hàng lạnh (như kem ăn, sữa chua…) và dầu ăn.
Với ngành hàng lạnh, hiện KIDO tập trung phát triển ngành hàng kem. Theo số liệu nghiên cứu Euromonitor 2019, đơn vị tiếp tục dẫn đầu thị phần kem với 41,4%. Tập đoàn cho biết không dừng ở cung cấp các loại kem tại Việt Nam mà còn hướng đến thâm nhập thị trường các nước trong khu vực.