Tổng Cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo quốc gia Đông Nam Á này có thể chỉ đón được 16 triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2020, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu 40 triệu lượt khách được đặt ra trước khi bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ước tính trên cho thấy lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan trong năm 2020 sẽ giảm gần 24 triệu lượt so với mức kỷ lục 39,8 triệu lượt năm 2019 và ngành du lịch nước này sẽ thất thu 1.900 tỷ baht.
TAT cũng ước tính số lượng chuyến du lịch nội địa ở Thái Lan trong năm nay chỉ đạt 60 triệu lượt, kém xa chỉ tiêu 172 triệu lượt khách đề ra trước đó và thấp hơn hẳn so với mức 167 triệu lượt khách của năm 2019. Theo TAT, tổng doanh thu từ du khách nước ngoài và du lịch nội địa năm 2020 chỉ đạt 1.120 tỷ baht, giảm 62,8% so với mức 3.010 tỷ baht năm 2019.
Truyền thông sở tại ngày 18/4 dẫn lời Tổng Cục trưởng TAT Yuthasak Supasorn cho biết, dự báo mới nhất này được đưa ra dựa trên giả định các hoạt động du lịch có thể nối lại vào tháng 5/2020 khi tình hình dịch COVID-19 ở Thái Lan ổn định và số ca nhiễm ở nước ngoài giảm xuống.
Ông Yuthasak nhận định ngành du lịch Thái Lan cần theo dõi chặt tình hình trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Trong khi số lượng các ca nhiễm COVID-19 ở Thái Lan được ghi nhận theo ngày đang giảm, khu vực du lịch không thể mất cảnh giác. Thay vào đó, ngành du lịch cần chờ các cơ quan liên quan đưa ra ý kiến cuối cùng về việc khi nào dỡ bỏ phong tỏa hoặc các hạn chế đi lại.
TAT đã thành lập 8 nhóm đặc nhiệm với sự hợp tác của khu vực tư nhân nhằm cung cấp những giải pháp tức thì để hỗ trợ các công ty du lịch. Các nhóm đặc nhiệm được chia ra hoạt động trong những lĩnh vực: Bình thường mới, xây dựng lại ngành du lịch, thị trường nội địa, thị trường khách xa, thị trường khách gần, truyền thông tiếp thị, quản lý kỹ thuật số và cơ cấu tổ chức.
Một yếu tố quan trọng khác đối với hoạt động của ngành du lịch Thái Lan là sức khỏe và an toàn, điều mà các công ty du lịch cần chuẩn bị trước, cũng như kế hoạch kích thích nhằm thúc đẩy khu vực này. Ông Yuthasak cho biết, những hướng dẫn tiêu chuẩn an toàn du lịch là một trong những nhiệm vụ cấp thiết mà TAT đang làm việc với Bộ Y tế Thái Lan. Trong tháng Tư này, Thái Lan sẽ sẵn sàng thực hiện các quy định về Quản lý An toàn và Sức khỏe (SHA) để giúp khôi phục niềm tin của du khách khi đến thăm Thái Lan. Ngoài ra, TAT cũng có kế hoạch tập huấn lại những kỹ năng của các lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch.
Du lịch là động lực tăng trưởng của Thái Lan trong những năm gần đây. Trước khi bùng phát dịch COVID-19, quốc gia Đông Nam Á này hy vọng doanh thu từ du lịch sẽ đóng góp ít nhất 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2020. Tuy nhiên, du lịch là ngành đầu tiên ở Thái Lan phải hứng chịu tác động của dịch COVID-19 ngay từ cuối tháng I/2020. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn vào tháng 3/2020 khi Chính phủ Thái Lan áp đặt các hạn chế về đi lại nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19.
Số liệu vừa được Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan công bố cho thấy doanh thu từ du lịch của nước này trong quý I/2020 giảm gần 40% xuống còn 335 tỷ baht (hơn 10 tỷ USD), thấp hơn 222 tỷ baht so với cùng kỳ năm ngoái.
Thống kê cho thấy lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan trong quý I/2020 là 6,7 triệu lượt, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm sâu về lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan trong tháng 3/2020 cho thấy tình hình càng khó khăn trong quý II/2020, khi nhiều hãng hàng không ngừng bay và các khách sạn đóng cửa.
Tính đến ngày 18/4, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 2.733 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, trong đó thủ đô Bangkok là địa phương có số ca nhiễm SARS-CoV-2 nhiều nhất. Ngoài 47 trường hợp tử vong, Thái Lan đã điều trị thành công cho 1.787 bệnh nhân COVID-19. Bộ Y tế Thái Lan cho biết, tỷ lệ tử vong vì COVID-19 ở nước này là 1,7%, thấp hơn 4 lần so với tỷ lệ trung bình toàn cầu, trong khi khi tỷ lệ bình phục là 62,5%.