Cơ quan chống độc quyền hàng đầu của EU đã phạt Sanrio – chủ sở hữu thương hiệu Hello Kitty – 6,2 triệu euro (6,9 triệu USD) vì đã ngăn chặn trái phép các nhà bán lẻ bán hàng trên toàn khối.
Cơ quan chống độc quyền hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) đã phạt Sanrio – chủ sở hữu thương hiệu Hello Kitty – 6,2 triệu euro (6,9 triệu USD) vì đã ngăn chặn trái phép các nhà bán lẻ bán hàng trên toàn khối.
Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của EU Margrethe Vestager cho hay người tiêu dùng cho dù mua một cái cốc Hello Kitty hay đồ chơi Chococat đều có thể được hưởng một trong những quyền lợi then chốt của thị trường chung của châu Âu là khả năng mua sắm trên toàn khối để tìm được sản phẩm có giá cả và chất lượng hợp lý nhất.
Cơ quan chống độc quyền của EU đưa ra mức phạt này sau khi Sanrio hợp tác trong vụ việc nói trên, được cho là cũng nhắm vào cả Nike và Universal Studio.
Hồi tháng 3/2019, cơ quan trên đã phạt 12,5 triệu euro đối với Nike vì hành vi ngăn cấm các nhà bán lẻ bán hàng sang các nước khác thuộc EU, song chưa đưa ra bất kỳ phán quyết nào đối với Universal.
Vụ việc trên là một phần trong tham vọng của EU nhằm xây dựng một thị trường kỹ thuật số chung trên toàn khối với 28 nước thành viên và 500 triệu người tiêu dùng.
Cơ quan chống độc quyền của EU đặc biệt muốn ngăn chặn và ứng phó với các doanh nghiệp vi phạm quy định về cạnh tranh của EU khi hạn chế các nhà sản xuất hay bán lẻ bán sản phẩm trực tuyến hay trên toàn khối.
Hello Kitty, thương hiệu sản phẩm nổi tiếng của Nhật Bản, đã tạo ra một lĩnh vực kinh doanh trị giá nhiều tỷ USD kể từ khi được Sanrio giới thiệu vào năm 1974.
Theo Sanrio, thương hiệu Helly Kitty hiện diện ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ với doanh số hơn 50.000 sản phẩm/năm.