Không một ai trong số 149 hành khách và đội bay 8 người trên chuyến bay ET302 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines lâm nạn sáng Chủ nhật 10-3-2019 còn sống sót.
Chuyến bay bằng máy bay Boeing 737 MAX 8 này cất cánh từ sân bay quốc tế Addis Ababa International Airport ở thủ đô Ethiopia lúc 8g38 sáng 10-3 (giờ địa phương, tức 12g30 sáng cùng ngày theo giờ VN) để bay đi Nairobi (Kenya). Nó đã bị rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh tại nơi cách sân bay khoảng 37 dặm (59,5km).
Phải mất 2 tiếng đồng hồ, các lực lượng cứu hộ mới tới được nơi lâm nạn. Máy bay đâm xuống đất vỡ tung.
Dòng máy bay Boeing 737 vốn có kỷ lục về độ an toàn. Nhưng chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 này là phiên bản mới nhất của dòng Boeing 737 và mới được hãng Ethiopian Airlines nhận và sử dụng từ tháng 7-2018. Và đây chính là phiên bản máy bay giống như chiếc sử dụng trong chuyến bay JT610 của Hãng hàng không Lion Air đâm xuống Biển Java (Indonesia) sáng 29-10-2018 chỉ 12 phút sau khi cất cánh giết chết toàn bộ 189 hành khách và đội bay.
Hồi tháng 11-2018, hãng Boeing đã phát hành một khuyến cáo an toàn về phiên bản máy bay mới này, theo đó có một lỗi có thể khiến máy bay chúi mũi lao xuống. Thế hệ Boeing 737 MAX (gồm bốn phiên bản: 7, 8, 9 và 10) được xuất xưởng hồi năm 2017 và cho tới nay đã có 350 chiếc được giao và có khoảng 4.761 chiếc khác đã được đặt mua. Hiện nay Boeing 737 MAX đang được sử dụng bởi hơn 40 hãng hàng không lớn trên khắp thế giới. Hãng Boeing cho biết họ đang theo dõi tai nạn mới nhất tại Ethiopia. Chỉ mới hơn bốn tháng mà đã xảy ra hai tai nạn thảm khốc của phiên bản máy bay Boeing 737 MAX 8 mới ra đời.
Trong số 157 nạn nhân trên chuyến bay ET302 này chỉ có 9 người Ethiopia, còn lại đều là hành khách nước ngoài thuộc 33 quốc tịch, có 4 người mang passport của Liên Hiệp Quốc. Nhiều nhất là 32 người Kenya, 18 người Canada, 8 người Mỹ, 8 người Ý, 8 người Trung Quốc, 7 người Anh, 7 người Pháp, 6 người Ai Cập…
Máy bay rơi xuống gần Bishoftu, cách thủ đô khoảng 60km về phía nam. Nhân chứng Bekele Gutema nói với hãng tin BBC: “Vụ nổ và ngọn lửa rất mạnh tới mức chúng tôi không thể lại gần. Mọi thứ đều bị thiêu rụi”. Ông cho biết mãi tới 11g, tức hơn 2 tiếng đồng hồ sau đó, lực lượng cứu hộ mới tới nơi. Sự chậm trễ này gây giận dữ trong công chúng khi hiện trường là nơi đồng trống và dễ dàng tiếp cận.
Tại một cuộc họp báo, Tewolde Gebre, CEO của hãng Ethiopian Airlines, cho biết viên phi công trưởng người Ethiopia đã báo cho đài kiểm soát không lưu tại sân bay Bole rằng mình đang gặp khó khăn và muốn quay về. Và phi công đã được phép quay trở lại, nhưng tai nạn đã xảy ra.
Theo website flightradar24 của Thụy Điển chuyên theo dõi các chuyến bay toàn cầu, chuyến bay ET302 này đã “có tốc độ bay lên xuống (vertical speed) không ổn định” chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh.
Hãng hàng không nhà nước Ethiopian Airlines lâu nay tự nhận mình là hãng hàng không lớn nhất châu Phi và có tham vọng trở thành cửa ngõ của lục địa này.