Thị trường hàng không thế giới vẫn đang trong giai đoạn phát triển tốt. Theo dự báo, lượng hành khách của ngành này sẽ tiếp tục đạt mốc tăng trưởng 7% trong năm 2018.
Những cái tên thường xuất hiện dày đặc trên các bảng thông tin tại các sân bay lớn khắp thế giới như Singapore Airlines, Qatar Airways, ANA, Emirates, Eva Air, Cathay Pacific, Lufthansa, Hainan Airlines, Garuda Indonesia và Thai Airways,… cũng chính là những hãng hàng không được tổ chức đánh giá, bình chọn uy tín nhất thế giới giải thưởng Skytrax vinh danh trong Top 10 thương hiệu hàng không tốt nhất thế giới năm 2018.
1. Singapore Airlines (SIA)
Trở lại ngôi vị quán quân sau mười năm bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các đối thủ đến từ Trung Đông, hãng hàng không của đảo quốc Sư tử đã thuyết phục hành khách khắp thế giới bình chọn vị trí dẫn đầu bằng mạng lưới đường bay thẳng đến hơn 60 điểm đến khác nhau cùng với chất lượng dịch vụ luôn được duy trì ở cấp độ sang trọng bậc nhất. Singapore Airlines cũng gây dấu ấn thuyết phục với việc công bố khai thác trở lại đường bay trực tiếp không quá cảnh dài nhất thế giới từ Newark, New Jersey đến Singapore vào tháng 10 năm nay. Ngoài danh hiệu World Best Airline, SIA còn giữ thêm ba vị trí dẫn đầu ở các hạng mục Best Airlines in Asia, World’s Best First Class và World’s Best First Class Airline Seat.
2. Qatar Airways
Dù mất ngôi vị quán quân vào tay Singapore Airlines nhưng hãng hàng không số 1 của khu vực Trung Đông vẫn là một thương hiệu hàng không sở hữu quy mô và khả năng đầu tư hạng nhất trong hệ thống hàng không toàn cầu hiện nay. Với mạng lưới đường bay lên đến 150 điểm đến khắp thế giới, Qatar Airways còn nổi tiếng với đội ngũ bay với số lượng lớn phi cơ sang trọng dành cho những chuyến bay dài như A350 hay B787 Dreamliner. Ngoài ra, cũng như Singapore Airlines, Qatar Airways còn nhận nhiều giải thưởng tại các hạng mục khác trong năm nay như Best Airline in Middle East, World’s Best Business Class và Best First Class Airline Lounge.
3. All Nippon Airways
Vẫn giữ nguyên vị trí xếp hạng của năm trước, hãng hàng không dẫn đầu của Nhật Bản vẫn làm hài lòng hành khách bằng đội ngũ máy bay hiện đại lớn nhất thế giới Boeing 787 Dreamliner, tiêu chuẩn vệ sinh siêu sạch tại khoang khách máy bay, độ an toàn được đảm bảo tuyệt đối cùng với sự phục vụ chuyên nghiệp, hiếu khách nổi tiếng của người Nhật. Hãng hàng không này cũng đạt được vị trí cao nhất trong các hạng mục Best Staff in Asia và Best Cabin Crew in Japan.
4. Emirates
Cũng như ANA, thương hiệu đồng hương với Qatar không có sự thay đổi về thứ hạng trong hai năm liên tiếp. Với thâm niên hơn 30 năm hoạt động, Emirates hiện đã trở thành nhà vận chuyển trên không hàng đầu với đội bay lớn và hiện đại bậc nhất. Khai thác những dòng máy bay khổng lồ như A380 hay B777 thân rộng, ngoài sự nổi bật về những tiêu chuẩn phục vụ xa xỉ bậc nhất, Emirates còn không có đối thủ về dịch vụ cung cấp hệ thống giải trí cho hành khách trên các chuyến bay. Đó cũng là lý do mà suốt 14 năm liên tục Emirates chưa bao giờ để vị trí cao nhất ở hạng mục này của Skytrax vuột khỏi tầm tay.
5. EVA Air
Hãng hàng không của Đài Loan có được sự nhích nhẹ về thứ hạng so với năm trước nhờ vào những cải tiến gần đây ở các khoang hạng thương gia và Premium Economy. Là công ty con trong tập đoàn vận tải hàng hóa khổng lồ Evergreen Group, EVA Air có bề dày lịch sử kinh doanh khai thác vận chuyển hàng không đáng mơ ước. Sau gần hai thập niên khai thác các chuyến bay đến nhiều quốc gia, khu vực khác nhau trên thế giới, hãng hàng không này vẫn là một biểu tượng thành công của ngành vận chuyển hàng không tại châu Á.
6. Cathay Pacific Airways
Ngược lại với EVA Air, hãng hàng không của Hongkong lại bị sụt mất một hạng so với năm 2017. Tuy nhiên, Cathay Pacific vẫn được đánh giá rất cao từ hành khách về chất lượng phục vụ cũng như đội máy bay hiện đại và mức độ an toàn nhất trong khu vực. Với mục tiêu tập trung vào việc cung cấp tần suất bay lớn, Cathay được đánh giá là hãng hàng không có nhiều trải nghiệm bay tốt nhất dành cho hành khách tại châu Á hiện nay.
7. Lufthansa
Đã hai năm liên tục nằm trong Top 10 của Skytrax World Best Airlines, hãng hàng không lớn nhất châu Âu này làm hài lòng hành khách nhờ ở những sản phẩm dịch vụ toàn diện và khác biệt. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của mẫu khách sạn bay A380 và chiếc Jumbo liên lục địa 748-8 trong đội bay của Lufthansa cũng góp phần quan trọng đem lại giải thưởng cho hãng. Ngoài ra, Lufthansa còn giành luôn vị trí dẫn đầu tại hai hạng mục Best Airline in Europe và Best Business Class in Europe.
8. Hainan Airlines
Mới được thành lập từ năm 1993 nhưng Hainan là hãng hàng không duy nhất đến từ Trung Quốc lọt vào Top 10 của Skytrax năm nay, đồng thời được công nhận là hãng hàng không đạt giá trị thương hiệu năm sao. Với việc sở hữu một đội bay mới hoàn toàn, gồm hơn 160 máy bay Boeing và Airbus thuộc các dòng khác nhau, Hainan đã mở rộng đường bay đến cả châu Âu, châu Á và Úc. Hành khách đánh giá cao Hainan Airlines ở chất lượng phục vụ nhiệt tình và những khoang hạng thương gia chất lượng cao. Hãng hàng không này còn giành thêm hai giải thưởng Best Airline in China và Best Airline Cabin Crew in China.
9. Garuda Indonesia
Là điểm sáng trong sự phát triển về chất lượng, độ an toàn của ngành hàng không thế giới trong những năm gần đây, từ một hãng hàng không từng bị cấm bay vào châu Âu, nay Garuda Indonesia đã trở thành một trong mười hãng hàng không tốt nhất thế giới. Hành khách đánh giá cao công cuộc cải tổ mạnh mẽ của hãng, từ việc hoàn thiện đội máy bay đến việc nâng cao chất lượng phục vụ đúng chuẩn và đặc biệt là lấy lại được lòng tin của hành khách về độ an toàn. Đặc biệt, đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp hãng giành được giải thưởng danh giá World’s Best Cabin Crew.
10. Thai Airways
Bị lọt khỏi Top 10 năm ngoái nhưng nhờ cải tiến nhanh chóng và hiệu quả, Thai Airways đã quay trở lại danh sách năm nay cùng ba giải thưởng khác là World’s Best Economy Class, World’s Best Economy Onboard Catering và World’s Best Airline Spa Facilities. Hành khách cũng đánh giá tốt về chất lượng các bữa ăn trên chuyến bay và thái độ phục vụ thân thiện của đội ngũ nhân viên của hãng.