Ôtô điện nhiên liệu hydro, 250 chiếc Toyora Mirai 140 sức ngựa (tiếng Nhật Mirai có nghĩa là tương lai), trên đường phố Paris chứng tỏ việc nạp nhiên liệu khí hydro nén gọn gàng, an toàn, nhanh như đổ xăng: 122 lít H2, trọng lượng 5kg chỉ trong ba phút, đảm bảo vượt cung đường dài 650km.
Những chiếc xe như vậy không thải khí CO2 ô nhiễm, mà thải nước sạch có thể dùng để pha trà uống. Đây chính là những chỉ số để ôtô nhiên liệu hydro ghi điểm trước ôtô điện ắc quy kim loại hiếm hạn chế công suất và chỉ thích hợp trong nội đô, cung đường ngắn.
Nhưng ôtô nhiên liệu xanh còn vướng những rào cản đặc thù. Các công nghệ hóa – điện chưa được công nghiệp hóa, không chỉ hạn chế số lượng mà còn đẩy giá thành tế bào nhiên liệu chuyển hóa hydro thành điện năng lên quá cao: 30.000 euro, khiến giá bán xe cao ngất ngưởng lên đến 78.500 euro, kể cả thuế giá trị gia tăng. Hiện nay số ôtô nhiên liệu hydro bán ra hằng năm khắp thế giới quá khiêm tốn: hàng nghìn chiếc so với 100 triệu ôtô xuất xưởng mỗi năm. Giám đốc khoa học Tập đoàn thiết bị công nghiệp Omnium, ông Roland Stepjan cho rằng phải có những đột phá mạnh mẽ mới hy vọng đến năm 2030 có được một thị trường ôtô nhiên liệu hydro mong muốn. Khi đó, tỷ trọng ôtô nhiên liệu hydro là 2%, ôtô điện ắc quy kim loại hiếm 11%, ôtô lai điện – xăng 35%. Phân nửa còn lại vẫn là ôtô nhiên liệu hóa thạch.
Công nghệ thế giới ra sức tập trung cho hệ sinh thái nhiên liệu hydo trên cơ sơ chất điện phân linh hoạt cho mọi yêu cầu, không chỉ loại trừ khí thải CO2 trong khí quyển mà còn cân bằng mạng lưới điện. Đứng đầu ngành chuyển đổi sinh thái Pháp, Bộ trưởng Nicolas Hulot khẳng định: Hydro sẽ là nhân tố chính phối hợp năng lượng của chúng ta trong tương lai. Ngân sách 100 triệu euro/năm là số tiền lớn dành cho các cơ quan môi trưởng, kiểm soát năng lượng công nghệ khai thác hydro tức năng lượng xanh, lưu trữ, vận chuyển.
Các nước Pháp, Nhật, Đức, Hàn Quốc, Mỹ… đều không muốn tụt hậu trong cuộc chạy đua này. Toyota cật lực đưa số ôtô nhiên liệu hydro đến năm 2020 lên 30.000 chiếc tăng gấp 10 lần so với hiện nay. Kế hoạch của Pháp dự kiến năm 2023 triển khai 100 trạm nạp hydro nhiên liệu cho 5.200 xe con, taxi, xe buýt… xe tải so với 20 trạm cho 250 xe hiện nay. Hiện có 40 trạm nạp nhiên liệu hydro, tại Pháp. Đức lập kế hoạch 100 trạm năm 2020, năm 2023 tăng gấp bốn lần. Cách tiếp cận của Đức là có trạm nạp nhiên liệu tất có xe. Còn Pháp thận trọng, tránh lãng phí, vì chưa có cơ sở đột biến số ôtô nhiên liệu hydro trong tương lai gần, mà cần phải có những đột phá ngoạn mục công nghệ cũng như tâm lý người tiêu dùng – ôtô xăng truyền thống, ôtô điện ắc quy, ôtô điện nhiên liệu hydro 4.0.
Ngoài ra, xây dựng mạng lưới phân phối nhiên liệu hydro như các trạm bơm xăng phổ biến hiện nay đòi hỏi những khoản đầu tư khổng lồ, cũng như việc chuyển đổi hệ thống sản xuất năng lượng cần phải có lực đẩy cất cánh. Sản xuất nhiên liệu xanh hydro nghĩa là điện phân nước bằng năng lượng điện tái tạo – điện xanh, sạch.
Chủ tịch Hiệp hội hydro và tế bào nhiên liệu Pháp, Philippe Boucly khẳng định: mục tiêu chính là tích hợp các năng lượng tái tạo trong tổng thể năng lượng Pháp bằng điện tái tạo, điện phân nước thành hydro, trữ trong mạng khí tự nhiên, nâng cấp thành nguyên liệu, tạo khí đốt methane tổng hợp.
Bằng nhận thức, nỗ lực, đột phá của các tập đoàn lớn, chân trời ôtô nhiên liệu hydro rạng mở trong tương lai gần một thị trường phồn thịnh, văn minh, thân thiện. Hiện nay, 26 thành phố lớn châu Âu thống nhất tăng cường ôtô buýt không khí thải. Theo đó, từ nay đến năm 2020, vùng Île-de-France, bao gồm Paris, triển khai 2.000 xe buýt điện hoặc gaz. Cho dù giá khai thác xe buýt điện gấp hai, ba lần xe chạy diesel nhưng đây là mệnh lệnh chuyển đổi năng lượng. Tổ chức Y tế thế giới công bố số liệu chính thức vào năm 2012, không khí ô nhiễm làm tử vong 3,7 triệu người, đó là con số báo động giúp ôtô nhiên liệu xanh chiếm lĩnh đường phố trong tương lai không xa.
– Theo Le Monde